10:22 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Vân Quan được công nhận là di tích cấp Quốc gia

11:52 16/04/2017

(THPL)- Ngày 15/4, theo thông tin từ Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký quyết định công nhận Hải Vân Quan là di tích cấp quốc gia.

Theo tiến sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, thời gian tới, Hải Vân Quan sẽ được trung tâm đưa vào danh mục các công trình thuộc di tích triều Nguyễn trong hồ sơ tái đề cử Quần thể di tích Cố đô Huế là Cảnh quan Văn hóa thế giới đệ trình UNESCO.

Di tích Hải Vân Quan

Sau nhiều năm không được trùng tu, Hải Vân Quan hiện xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường du lịch tại đây. Việc công trình được xếp hạng là di tích cấp quốc gia là cơ sở để các địa phương có di tích bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị đặc biệt của di tích này.

Hải Vân Quan nằm trên đỉnh đèo Hải Vân thuộc địa phận Thị trấn Lăng Cô, (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) và phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Công trình nằm ở độ cao 490 m so với mặt nước biển, nơi đây không chỉ giữ vai trò quan trọng trong phòng thủ mà còn là một danh thắng nổi tiếng. Sau khi xây dựng xong, vua Minh Mạng đã cho viết ba chữ "Hải Vân Quan" lên cổng hướng về phía tỉnh Thừa Thiên Huế và sáu chữ "Thiên hạ đệ nhất hùng quan" viết lên cổng hướng về phía Đà Nẵng.

Bảng xếp hạng di tích quốc gia đối với Hải Vân Quan

Trước đó, do không rõ ràng trong việc phân cấp quản lý giữa Huế và Đà Nẵng nên Hải Vân Quan bị bỏ hoang phế, xuống cấp nghiêm trọng trong một thời gian dài. Trước thực trạng này, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng đã lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di tích đối với Hải Vân Quan.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu