13:06 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Phòng: Thiếu lao động ngành cơ khí

09:12 27/02/2020

( THPL) - Theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Phòng, hiện có gần 100 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí trên địa bàn thành phố với nhu cầu tuyển dụng khoảng 2.000 người. Lương cao cùng chế độ đãi ngộ tốt song các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn khi tuyển lao động.

Từ sau kỳ nghỉ Tết 2020, hơn 98% người lao động tại Hải Phòng đã trở lại làm việc. Tuy nhiên, cùng với nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy trên địa bàn thành phố. tình trạng thiếu lao động vẫn khá phổ biến.

Để thu hút nhân lực ngành cơ khí, Công ty Công nghiệp nặng Doosan Vina (quận Hồng Bàng) đã đưa ra giải pháp hạ chuẩn yêu cầu tuyền dụng, không đưa ra các yêu cầu về bằng cấp, kinh nghiệm với người dự tuyển, chấp nhận người lao động có thể “vừa học vừa làm”, nhưng sau nhiều tháng công ty vẫn chưa tuyển đủ số lượng 70 lao động.  Công ty TNHH cơ khí chính xác Ánh Dương (huyện An Dương) cần tuyển gần 40 thợ cơ khí, kỹ thuật, với mức lương từ 7 đến 11 triệu đồng, kèm theo nhiều chế độ ưu đãi như: thời gian làm việc 8 giờ/ngày, hỗ trợ bữa ăn ca, đóng bảo hiểm xã hội, nghỉ ngày lễ, chủ nhật…, nhưng hiện công ty vẫn chưa tuyển đủ kỹ sư cơ khí. Một số doanh nghiệp khác như: Công ty cổ phần Lilama 69-2, Công ty TNHH thương mại cơ khí Thành Nam (huyện Thủy Nguyên)… cùng khoảng gần 100 doanh nghiệp cơ khí trên địa bàn Hải Phòng cũng ở trong tình trạng tương tự.  

Ngành cơ khí Hải Phòng đang thiếu nhân lực

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực lao động, việc làm, phương án thu hút lao động bằng cơ chế ưu đãi chỉ là giải pháp trước mắt. Trong dài hạn để ổn định thị trường lao động, sự hợp tác thường xuyên, chặt chẽ giữa doanh nghiệp và các trường nghề mới là định hướng bền vững, chia sẻ nguồn lực chung và rút ngắn thời gian chuyển giao kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn cuộc sống. Doanh nghiệp có thể phối hợp với nhà trường giảng dạy, đào tạo kỹ năng và tuyển dụng ngay những học viên tiêu biểu, yêu nghề, thạo nghề vào làm việc. Các doanh nghiệp thường được đầu tư trang bị máy móc với quy trình công nghệ mới, cùng đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm sẽ là điều kiện tốt giúp sinh viên được học tập và lao động trong môi trường công nghiệp thực sự. Từ đó, sản phẩm đào tạo cũng sát thực tiễn, đồng thời nhà trường cũng giảm bớt chi phí đầu tư thiết bị thực hành.  

Các sàn giao dịch việc làm cũng thay đổi phương thức kết nối, tăng cường đăng tải thông tin tuyển dụng trên website, fanpage của sàn giao dịch việc làm, tiếp nhận hồ sơ xin việc kết nối với trang thông tin điện tử của một số trường THPT trên địa bàn thành phố để sớm tư vấn, định hướng nghề nghiệp sát với nhu cầu thực tế của mọi ngành nghề.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu