Hải Phòng sẽ di dời cảng Hoàng Diệu ra khỏi nội thành
(THPL) - Hoàng Diệu là một trong những cảng quan trọng tại Hải Phòng, năng lực bốc dỡ hàng hóa lớn với tổng cộng 11 cầu tàu, độ sâu trước bến là - 8,4 mét, hệ thống kho rộng 31.320 mét vuông, hệ thống bãi rộng 163 nghìn mét vuông.
Tin liên quan
- Trường ĐH Điện Lực: Sôi nổi Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Khoa Kỹ thuật điện
ADB viện trợ 2 triệu USD hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi
Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay chính sách miễn, giảm thuế, phí sau bão số 3
Miền Bắc có mưa dông trước khi không khí lạnh tràn về đêm 30/9
Từ 1/10, CSGT toàn quốc mở cao điểm xử lý học sinh vi phạm giao thông
Tuy nhiên, trên thực tế, việc di dời cảng Hoàng Diệu là cần thiết và đã được TP. Hải Phòng lên kế hoạch từ lâu. Nguyên nhân là do cảng nằm sâu trong nội thành, không thuận tiện trong dịch vụ kho vận, khu vực sông này cũng có lượng bồi phù sa lớn, dẫn đến chi phí nạo vét hằng năm khá cao.
Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công đã chủ trì buổi làm việc với UBND TP Hải Phòng về kế hoạch di dời bến cảng khu vực Hoàng Diệu. Tại buổi làm việc, đại diện các ban, ngành đã đề xuất phương án, lộ trình cụ thể, chi tiết nhằm sớm di dời cảng Hoàng Diệu ra khỏi khu vực trung tâm thành phố.
Việc di dời cảng Hoàng Diệu nằm trong chủ trương chung của thành phố, sẽ từng bước giải tỏa các nhà máy, xí nghiệp, bến xe, cảng biển…ra khu vực ngoại thành để giảm áp lực lên hệ thống cơ sở hạ tầng, đồng thời cũng phù hợp với Quy hoạch chung của cả nước về phát triển nhóm các cảng biển phía Bắc, nổi bật là Cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện đang được triển khai.
Theo quy hoạch, cảng Lạch Huyện sẽ được xây dựng làm cảng tổng hợp và cảng container. Đây sẽ là khu bến chính của cảng Hải Phòng, có năng lực tiếp nhận tàu lên đến 80 nghìn DWT vào năm 2020.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nêu rõ: "Việc di dời các bến cảng Hoàng Diệu cần phù hợp với quy hoạch chung cũng như chủ trương di dời 40 cảng nội thành của thành phố Hải Phòng, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống người lao động cảng Hoàng Diệu nói riêng và Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng nói chung. Bộ GTVT sẽ phối hợp với Hải Phòng nghiên cứu kỹ, lựa chọn phương án tối ưu nhất".
Thứ trưởng cũng yêu cầu đơn vị tư vấn cập nhật thông tin liên quan, giao các cơ quan thuộc Bộ GTVT tiếp tục thực hiện các bước theo quy định. “Quan trọng là phải đảm bảo cơ chế, chính sách hỗ trợ Cảng trong quá trình thực hiện di dời, đề xuất phương án đầu tư xây dựng cảng mới nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua Cảng biển Hải Phòng và ổn định sản xuất kinh doanh của Cảng.” – Thứ trưởng nhấn mạnh.
Cùng với những đề xuất lộ trình thực hiện, kế hoạch di dời, sắp xếp lại hoạt động sản xuất kinh doanh đối với các cầu tầu 9,10,11 của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng để phù hợp với tiến độ thi công cầu Hoàng Văn Thụ cùng một số nội dung liên quan, lãnh đạo Cảng Hải Phòng cam kết thực hiện đúng quy hoạch của thành phố, tập trung nguồn lực cao nhất để sản xuất kinh doanh và tăng cường phối hợp với thành phố trong quá trình thực hiện phương án di dời các bến cảng khu vực Hoàng Diệu.
Cụ thể, Cảng Hải Phòng sẽ đầu tư trước 2 bến khởi động 3 và 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện để thay thế Cảng Hoàng Diệu, đảm bảo tiến độ việc thi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm và những cây cầu tiếp theo của thành phố Hải Phòng.
Ngọc Phương
Tin khác
-
Chê người khác béo, xấu có vi phạm pháp luật không?
-
Vĩnh Phúc: Tạm giữ gần 6.000 sản phẩm nhập lậu bán qua thương mại điện tử
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
-
Trường ĐH Điện Lực: Sôi nổi Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Khoa Kỹ thuật điện
-
ADB viện trợ 2 triệu USD hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi
-
Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay chính sách miễn, giảm thuế, phí sau bão số 3
Miền Bắc có mưa dông trước khi không khí lạnh tràn về đêm 30/9
(THPL) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, miền Bắc sẽ mưa dông trước khi không khí lạnh tràn về vào đêm 30/9.28/09/2024 07:54:35Kinmemai Premium - Loại gạo đắt nhất thế giới
(THPL) - Kinmemai Premium là loại gạo được thu hoạch thủ công, giữ Kỷ lục Guinness là loại gạo đắt nhất thế giới với giá 109 USD/kg (gần...28/09/2024 13:17:20Từ 1/10, CSGT toàn quốc mở cao điểm xử lý học sinh vi phạm giao thông
(THPL) - Cục Cảnh sát giao thông (CSGT - Bộ Công an) cho biết, từ ngày 1/10, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm...27/09/2024 20:54:00Lượng khách quốc tế đến Phú Quốc nghỉ dưỡng tăng mạnh
(THPL) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Phú Quốc ước đón hơn 723.960 lượt du khách quốc tế đến tham quan, du lịch, tăng 56,5% so với cùng kỳ năm 2023,...28/09/2024 08:20:07
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
ROX iPark - Thương hiệu thu hút đầu tư FDI
(THPL) - Ngày 19/9, Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp toàn quốc đã chính thức khai mạc tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của hơn 300 đơn vị trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực này. - Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
- Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
(THPL) - Tại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) vừa diễn ra vào ngày 27/9 tại Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. - DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...
- Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...