03:31 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hai Nhà sách lớn tại Hà Nội bị xử phạt nặng

16:02 26/10/2018

(THPL) - Mới đây, bức xúc trước tình trạng vi phạm bản quyền tác giả và bị thiệt hại kinh tế cũng như uy tín nặng nề, Công ty TNHH Văn hóa Sáng tạo Trí Việt (gọi tắt là Trí Việt - First News) đã gửi kiến nghị tới các cơ quan chức năng đề nghị xử lý việc in ấn, phát hành sách lậu.

Trí Việt - First News là một trong các công ty tham gia hoạt động xuất bản sách lớn với hơn 2.000 đầu sách được xuất bản với hàng triệu bản in được bạn đọc yêu thích thuộc các tủ sách: Sống Đẹp, Hạt Giống Tâm Hồn, Quản Lý, Kinh Doanh, Phong Thủy, Thường Thức Gia Đình, Danh Nhân, Thiếu Nhi, Ngoại Ngữ, Âm Nhạc, Văn Học…  

Nhiều cuốn trong Tủ sácch Hạt Giống Tâm Hồn của First News bị in lậu
Nhiều cuốn trong Tủ sách Hạt Giống Tâm Hồn của First News bị in lậu.

First News – Trí Việt cho hay, đơn vị này đã phát hiện không dưới 50 đầu sách của mình bị in lậu và bán tràn lan trên thị trường cả nước, trong đó tập trung ở các địa bàn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thái Nguyên… Thực tế, không chỉ có sách của First News – Trí Việt bị in lậu mà sách của nhiều đơn vị xuất bản khác cũng bị in lậu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của doanh nghiệp, gây thất thu thuế và ảnh hưởng đến các cam kết quốc tế của Việt Nam về quyền tác giả.

Năm 2011, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Hà Nội, Đội quản lý Thị trường số 15 đã kiểm tra, khám xét cơ sở gia công sau in Huy Thi. Tại đó, cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ hơn 10.000 cuốn sách in lậu, bìa và ruột của nhiều sách chưa thành phẩm. Trong số sách bị thu giữ có ba cuốn do công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt (First News) giữ bản quyền bị làm lậu nhiều nhất là Đắc nhân tâm, Quẳng gánh lo đi và vui sống, 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt. Tổng số sách của First News bị làm lậu là hơn 1.000 cuốn thành phẩm, 325 kg ruột sách thô chưa gia công, 11kg bìa sách chưa gia công.

Quyết liệt trong phòng chống in lậu

Không thể làm ngơ trước những vi phạm quyền tác giả một cách ngang nhiên và trắng trợn, First News – Trí Việt đã tổ chức tổ chống in lậu gồm 05 thành viên để trực tiếp đến các nhà sách phát hiện và yêu cầu các nhà sách không được bán sách in lậu của First News – Trí Việt. Rất nhiều lần, nhân viên của First News đã tự mình buộc các chủ hiệu sách phải xé bỏ các cuốn sách in lậu và cam kết không tái phạm.

Tuy nhiên, trước một thị trường rộng lớn, nguồn lực của doanh nghiệp có hạn; tình trạng bán sách in lậu ngày càng tràn lan, không thể ngăn chặn được nếu không có sự can thiệp, xử lý của các cơ quan chức năng.

Chính vì vậy, không còn cách nào khác, Công ty Trí Việt đã gửi đơn yêu cầu đến cơ quan chức năng quản lý về hoạt động xuất bản để đề nghị kiểm tra, xử lý một số nhà sách mà nhân viên Công ty đã phát hiện sách lậu.

Hai nhà sách lớn bị xử phạt nặng

IMG20181025105225
Nhà sách Ngoại ngữ bị xử phạt hành chính 10 triệu đồng. 

Trước đó, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã thành lập đoàn kiểm tra hoạt động phát hành xuất bản phẩm tại hai nhà sách lớn trên đường Phạm Văn Đồng là Nhà sách Ngoại ngữ và Nhà sách Mạnh Hương. Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện nhiều cuốn sách được bày bán nhưng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Chủ các hiệu sách không xuất trình được hóa đơn, chứng từ thể hiện tính hợp pháp của các cuốn sách.

Quyết định xử phạt hành chính đối với Nhà sách Ngoại ngữ và Nhà sách Mạnh Hương
Quyết định xử phạt hành chính đối với Nhà sách Ngoại ngữ và Nhà sách Mạnh Hương.

Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu thu thập được, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với hai nhà sách nêu trên. Theo đó, Nhà sách Ngoại ngữ bị xử phạt hành chính 10 triệu đồng do đã phát hành các xuất bản phẩm không có hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc hợp pháp gồm: “Đi tìm lẽ sống”, tác giả: Viktor E.Frankl; “Đảo mộng mơ”, tác giả: Nguyễn Nhật Ánh; “Cánh đồng bất tận”, tác giả: Nguyễn Ngọc Tư; “Quân khu Nam Đồng”, tác giả: Bình Ca; “Quân khu Nam Đồng”, tác giả: Harper Lee.

Nhà sách Mạnh Hương cũng bị Cục Xuất bản, In và Phát hành xử phạt hành chính 10 triệu đồng do tàng trữ, phát hành các xuất bản phẩm không có hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc hợp pháp gồm: “Hạt giống tâm hồn (tập 5), Và ý nghĩa cuộc sống” - nhiều tác giả; “Hạt giống tâm hồn (tập 7), Những câu chuyện cuộc sống”- nhiều tác giả; “Hạt giống tâm hồn (tập 10), Theo dòng thời gian”- nhiều tác giả; “Nghĩ lớn để thành công”, tác giả: Trump, Bill Zanke; “Hẹn bạn trên đỉnh thành công”, tác giả Zig Ziglar. Đáng lưu ý, các hiệu sách bị buộc phải tiêu hủy các cuốn sách vi phạm.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu