14:49 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hãi hùng thịt lợn chết biến thành...đặc sản vùng cao

11:43 27/03/2017

(THPL) - Những con lợn không biết đã chết từ bao giờ, toàn thân tím tái, bốc mùi hôi thối được xả nước cho hết mùi hôi, sau đó được chia thành nhiều miếng nhỏ và ngâm muối, tẩm ướp gia vị chế biến thành thịt hun khói bán ra thị trường.

Tổ công tác của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Cao Bằng phối hợp với các lực lượng chức năng huyện Trùng Khánh vừa phát hiện một cơ sở chuyên thu mua lợn ốm, lợn chết về chế biến thành thịt lợn đông lạnh, thịt lợn sấy khô rồi bán ra thị trường.

Lợn chết được tập kết tại xã Đức Hồng, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng. (Ảnh: L.Q)

Những con lợn chết được xả nước liên tục để bớt mùi hôi thối. Mổ xong đến đâu, lợn chết được thái thành từng miếng nhỏ ngay đến đó để xiên tre, xỏ chỉ, chuẩn bị cho công đoạn sản xuất tiếp theo.

Để khử mùi, thịt lợn được ngâm trong muối rồi tẩm ướp gia vị trước khi đưa vào hun khói. Lo hết hàng sản xuất, ông chủ còn sắm thêm cả kho lạnh rộng hàng chục m2 để lưu trữ thịt thối mỗi đợt có lợn chết nhiều.

Tại đây, chỉ những con lợn chết nào đã thối rữa, chủ mới buộc mang đổ bỏ đi. Thậm chí, tiếc rẻ, nhiều con khi mổ ra dù đã thối nhưng phần thịt nào chưa phân hủy như thịt nạc đùi, lườn và vai sẽ vẫn được lọc và tận dụng. 

Công khai thu gom, chế biến lợn chết, mỗi tháng, cơ sở này hô biến hàng chục tấn lợn chết thành những lô thịt hun khói như thế để bán ra thị trường.

Qua đấu tranh khai thác, đối tượng Hoàng Văn Sài (SN 1976, trú tại xóm Cổ Phương I, xã Đức Hồng, huyện Trùng Khánh) chủ cơ sở khai nhận, số thịt lợn trên được đối tượng này chế biến từ những con lợn ốm hoặc chết do các thương lái vận chuyển lợn qua địa bàn để xuất sang Trung Quốc thải loại ra.

Mỗi con lợn ốm, chết được Sài mua với giá chỉ 500.000 đồng. Những con lợn thải loại này được đem về mổ, lọc lấy thịt rồi khử mùi bằng hóa chất trước khi đem đi ướp lạnh hoặc sấy khô để tung ra thịt trường bán.

Ông Nông Văn Xứng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Cao Bằng đánh giá: "Đây là vụ việc nghiêm trọng, bởi việc đem thịt lợn thải loại về chế biến để bán ra thị trường của chủ cơ sở không chỉ đe dọa sức khỏe của người tiêu dùng mà còn trực tiếp làm ảnh hưởng đến thương hiệu thịt lợn vùng cao, thịt lợn hun khói của tỉnh Cao Bằng mà người dân địa phương này đã dày công xây dựng nên trong suốt những năm qua".

Điều đáng nói là vào đầu tháng 12/2016, cơ sở này cũng từng bị lực lượng Cảnh sát Môi trường tỉnh Cao Bằng phát hiện và xử phạt về hành vi tàng trữ gần chục tấn thịt lợn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tổ công tác đã lập biên bản tịch thu toàn bộ lô thịt lợn bẩn trên đem đi tiêu hủy và phối hợp với cơ quan công an tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ vụ việc.

Bích Thảo

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu