Hai hãng hàng không Pháp phá sản, hàng chục nghìn hành khách bơ vơ
(THPL) - Aigle Azur, hãng hàng không lớn thứ hai ở Pháp, sụp đổ khiến 19.000 hành khách bị ảnh hưởng. Hãng giá rẻ XL Airways cũng chịu chung số phận.
Theo báo Giao thông, sau khi công ty lữ hành Anh Thomas Cook (thành lập từ năm 1841) đóng cửa ngày 23/9, toàn bộ các chuyến bay đưa đón hành khách bị huỷ, đẩy hơn 600.000 khách hàng ở nước ngoài bao gồm 150.000 công dân Anh vào cảnh bơ vơ, buộc chính phủ và các công ty bảo hiểm phải thực hiện hoạt động đưa người hồi hương trên quy mô lớn, được nhận định là lớn nhất từ Thế chiến II.
Cơ quan Hàng không dân dụng Anh đã tổ chức một loạt máy bay từ nhiều nhà khai thác khác nhau để đưa người dân về nước. Song Bộ trưởng Bộ Giao thông Anh Grant Shapps cảnh báo hoạt động này khó có thể diễn ra êm xuôi vì sự cố này vô cùng lớn.

Tại các sân bay trên khắp châu Âu, trong vài ngày qua, hành khách chờ đợi được giải cứu liên tục gặp tình trạng chậm trễ. Điển hình ở Hy Lạp, khoảng 50.000 khách bị kẹt; Trong khi đó, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phải cảnh báo các khách sạn từng hợp tác với Thomas Cook không được phép đuổi khách ra ngoài… Các điểm check-in của Thomas Cook tại sân bay trên toàn nước Anh từng nhộn nhịp thì nay im ắng không bóng người.
Đặc biệt, theo BBC, trong khi các hành khách chờ chính phủ và công ty bảo hiểm cứu trợ, được đưa về miễn phí thì một số lữ khách của Thomas Cook tự đặt vé về nước đã phải đối mặt với tình trạng nhiều hãng hàng không tăng giá vé lên gấp 3.
Bên cạnh đó, theo Reuters, ngày 30/9 XL Airways thông báo dừng tất cả các hoạt động bay cho đến khi có thông báo mới vào ngày 3/10. Trước đó, XL Airways đã ngừng bán vé từ ngày 19/9 do khó khăn về tài chính.
XL Airways vận hành 4 máy bay Airbus, khai thác các đường bay kết nối nhiều thành phố ở Bắc Mỹ và cũng bay tới vài địa điểm tại Trung Quốc. Năm ngoái, XL Airways phục vụ khoảng 730.000 hành khách.
Sau quãng thời gian dài khó khăn, XL Airways thừa nhận: "Các điều kiện thị trường hiện tại không cho phép chúng tôi đảm bảo hoạt động lâu dài của công ty". Sự cạnh tranh của các đối thủ giá rẻ tại thị trường Bắc Mỹ là nguyên nhân đẩy XL Airways vào khủng hoảng.
Trước đó CEO Laurent Magnin cho biết XL Airways cần được bơm khoảng 35 triệu euro (38 triệu USD) để tồn tại. Ông kêu gọi đại gia Air France giải cứu hãng hàng không và 570 nhân viên. Tuy nhiên CEO Air France Benjamin Smith tuyên bố "không thấy có lợi ích gì" từ việc cứu XL Airways.
Trước XL Airways, Aigle Azur - hãng hàng không lớn thứ hai tại Pháp sau Air France - đệ đơn xin bảo hộ sản hồi tháng 9 và hủy toàn bộ các chuyến bay của hãng, khiến 19.000 hành khách bị ảnh hưởng. Hơn 1.000 nhân viên Aigle Azur có thể rơi vào cảnh thất nghiệp.
Aigle Azur phục vụ khoảng 1,9 triệu hành khách hồi năm 2018, khai thác các chuyến bay từ Pháp đến Algeria. Ngoài ra hãng cũng có một số chặng bay tới Nga, Trung Quốc và Brazil. Cổ đông lớn nhất của Aigle Azur là tập đoàn Trung Quốc HNA Group.
Minh Anh (tổng hợp)
Tin khác
Sunshine Group kích hoạt “cao điểm thi công”, hàng loạt dự án trọng điểm tăng tốc trên toàn quốc
Vinfuture 2025 – Vinh danh 4 công trình khoa học “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”
Tập trung tháo gỡ vướng mắc cho lĩnh vực nông nghiệp và hoàn thuế
Thanh Hóa: Sẽ lắp 1.100 camera AI phục vụ công tác an ninh, trật tự và an toàn giao thông
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 8 làn xe
Trung tâm kính thuốc - Kính mắt - Máy trợ thính uy tín hàng đầu tại Thanh Hóa
Xây dựng sân bay Long Thành trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực
(THPL) – Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, sáng 8/12 Quốc hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết...08/12/2025 14:03:00Thanh Hóa: Khai mạc Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh lần thứ 37, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026
(TH&PL) - Sáng 8/12, tại Trung tâm Hội nghị 25B (phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa), Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ...08/12/2025 11:48:24Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa bứt phá xuất khẩu Việt Nam
(THPL) - Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thuộc nhóm nhanh nhất Đông Nam Á....08/12/2025 11:59:00Lửa gốm Phù Lãng: Chuyện những người thợ không cho phép mình buông tay
(THPL) - Trải qua hơn bảy thế kỷ bên bờ sông Cầu, gốm Phù Lãng vẫn đỏ lửa mỗi mùa. Nhưng giữa thời kinh tế nhiều biến động, nghề gốm...08/12/2025 11:55:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


