Hải Dương: Thiếu sản lượng quả vải tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu
(THPL) - Theo thông tin từ Sở NNPTNT Hải Dương, sản lượng vải thiều thuộc vùng vải sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế của Hải Dương hiện không đáp ứng đủ nhu cầu của các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu sang các thị trường cao cấp.
Tin liên quan
» Chuyên gia Nhật đến Việt Nam để giám sát vải thiều xuất khẩu
» Bắc Giang: Vải thiều sớm được tiêu thụ 1.000 tấn mỗi ngày
» 19 vùng trồng vải thiều Bắc Giang được phép xuất khẩu sang Nhật Bản
Từ đầu mùa đến nay, việc tiêu thụ vải quả diễn ra rất thuận lợi. Tiếp tục có thêm nhiều doanh nghiệp đặt vấn đề thu mua vải thiều với khối lượng lớn để xuất khẩu, như Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (T.P Hồ Chí Minh) đang có nhu cầu mua khoảng 100 tấn vải thiều, Công ty chế biến nông lâm sản xuất khẩu Thanh Hà (Hải Dương) đăng ký mua 300 tấn… Các doanh nghiệp cho biết sẵn sàng thu mua với giá 30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sản lượng vải thiều thuộc vùng vải sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế của Hải Dương hiện không đáp ứng đủ nhu cầu thu mua xuất khẩu sang các thị trường cao cấp.

Niên vụ vải năm nay, Hải Dương có 170ha tập trung tại hai xã Thanh Thủy và Thanh Xá (huyện Thanh Hà), chuyên sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn Global GAP phục vụ xuất khẩu sang Nhật Bản, EU, Mỹ, Australia và các thị trường cao cấp với sản lượng khoảng trên 1.000 tấn. nhưng đến thời điểm này chỉ còn khoảng 200 tấn, thấp hơn nhiều so với nhu cầu xuất khẩu.
Đại diện Chi cục Bảo vệ thực vật sở NNPTNT Hải Dương cho biết: Mới đây, chuyến vải đầu tiên đi bằng đường biển của Công ty cổ phần Ameii Việt Nam đã cập cảng Singapore, vượt qua tất cả các khâu kiểm tra chất lượng, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn khắt khe về kiểm dịch thực vật của nước này. Vùng vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế của Hải Dương cũng đã sẵn sàng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.
Ngay từ đầu vụ, Sở NNPTNT Hải Dương đã tích cực kết nối, làm việc với nhiều công ty xuất khẩu nông sản trong và ngoài tỉnh, trao đổi thông tin về những chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, đồng thời tìm hiểu nhu cầu của doanh nghiệp và tư vấn lựa chọn vùng trồng, bàn phương án hợp tác trong giám sát vùng nguyên liệu. Hải Dương đã thu hút được một doanh nghiệp đầu tư nhà máy sơ chế, đóng gói tại xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà - trung tâm của vùng nguyên liệu, mỗi ngày sơ chế, bảo quản lạnh, đóng gói khoảng 6 tấn vải. Bên cạnh đó, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã cấp giấy chứng nhận cho một cơ sở tại Hải Dương đạt chuẩn để xử lý, xông methybromide cho quả vải xuất khẩu đi Nhật Bản.
Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều doanh nghiệp đã đến khảo sát vùng vải xuất khẩu và đăng ký thu mua, như Công ty cổ phần Ameii Việt Nam ký hợp đồng bao tiêu sản lượng khoảng 250 tấn vải xuất khẩu sang Nhật Bản, Singapore, Canada; Công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Rồng Đỏ đăng ký mua 150 tấn xuất khẩu sang Mỹ, Australia, EU, khu vực Trung Đông. Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị trong nước đã thông qua các hợp tác xã để thu mua vải bán tại các siêu thị.
Giá bán vải tươi của Hải Dương hiện cao và ổn định, đầu vụ giá khoảng 50.000-60.000 đồng/kg, giữa vụ dao động khoảng 30.000 đồng/kg. Nhiều gia đình trong vùng vải sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế năm nay có doanh thu cao gấp đôi so với những năm trước.
Quốc Cường
Tin khác
Giải thưởng “Bền Đam Mê” cùng ứng viên lan tỏa tinh thần sẵn sàng cống hiến đến thệ hệ trẻ Việt Nam
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam
Sắp diễn ra Hội thảo “Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Thị Định”
Lợi thế “3 nhất” đưa tứ lập Ánh Dương thành ngôi sao của thị trường phía Đông Thủ đô
Bộ Công Thương bãi bỏ một số quy định về kinh doanh xăng dầu
Giá vàng và ngoại tệ ngày 14/3: Vàng tăng kỷ lục, nhẫn trơn vượt 96 triệu đồng/lượng
Lập Ban Chỉ đạo phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06
(THPL) - Ngày 13/3/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 598/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát...14/03/2025 11:45:18Nhà đầu tư đổ xô săn lùng BĐS thấp tầng mặt tiền “khủng” tại Vinhomes Wonder City
(THPL) - Giữa làn sóng bùng nổ của BĐS phía Tây Thủ đô, khi quỹ đất đẹp ngày càng khan hiếm và thị trường khát những dự án đẳng cấp,...14/03/2025 09:26:29Hôm nay 14/3, Bộ Chính trị họp thống nhất chủ trương về bỏ cấp huyện, sáp nhập tỉnh
(THPL) - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, ngày 14/3, Bộ Chính trị họp thống nhất chủ trương về tổ chức lại đơn vị...14/03/2025 09:22:32Tập đoàn TH – doanh nghiệp Việt duy nhất được tôn vinh tại giải thưởng Báo cáo Phát triển bền vững Châu Á lần thứ 10
(THPL) - Ngày 06/03 tại lễ công bố Báo cáo Phát triển bền vững tốt nhất châu Á (Asia’s Best Sustainability Report Awards - ASRA) lần thứ 10 do...14/03/2025 09:32:59
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên
(THPL) - Chiều ngày 24/2, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) và vinh danh tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, giai đoạn 2020 - 2024, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. - Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập
- Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế khi chinh phục “Top One thương hiệu...