11:30 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Dương: Khởi tố vụ án làm giả giấy đi đường và giấy xét nghiệm

10:12 20/09/2021

(THPL) - Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, đồng thời củng cố hồ sơ, làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng Nguyễn Văn Công, trú tại phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn.

Theo kết quả điều tra, Công đã làm hơn 100 giấy xét nghiệm giả bán cho các lái xe, người buôn bán và công nhân. Khám xét chỗ ở và kiểm tra máy tính của đối tượng, công an đã phát hiện nhiều tài liệu, hơn 200 mẫu dấu tròn của các cơ quan tổ chức, chữ ký, dấu chức danh của các cá nhân có liên quan để phục vụ việc làm giả giấy tờ.

Báo VTV News cho hay, theo Thượng tá Ngô Duy Cương, Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hải Dương: "Các đối tượng thu gom giấy xét nghiệm thật hoặc hết hạn sử dụng rồi scan vào máy tính. Sau khi thỏa thuận với người có nhu cầu, các đối tượng sẽ dùng máy tính, máy in để làm giả giấy xét nghiệm".

Chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng đã có thể mua được giấy xét nghiệm hoặc giấy đi đường giả nên nhiều người đã đặt mua để đi qua các chốt kiểm dịch. Đây không chỉ là hành vi tiếp tay cho các đối tượng vi phạm pháp luật mà còn có thể dẫn đến những hậu quả khó lường khi cả nước đang gồng mình chống dịch. Vì vậy, công an đã kiên quyết xử lý, khởi tố cả những đối tượng sử dụng giấy xét nghiệm giả.

Đối tượng làm giả hàng trăm giấy xét nghiệm COVID-19 bán kiếm lời. Ảnh: Công an Hải Dương

Như vậy, chỉ trong gần 2 tháng qua, Công an Hải Dương đã ra quyết định khởi tố 5 vụ án liên quan đến hành vi làm và sử dụng giấy xét nghiệm, giấy đi đường giả. 

Liên quan đến các vụ làm giả giấy đi đường, báo Công an nhân dân đưa tin, trước đó tại Hà Nội, khoảng 23h50 ngày 10/9, tổ công tác trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực Cống Chèm, phường Liên Mạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) phát hiện 1 xe ô tô đang dừng đỗ chờ khách. Qua kiểm tra, lái xe xuất trình 5 giấy đi đường có nhiều biểu hiện nghi vấn làm giả, nên tổ công tác đã yêu cầu tài xế và 5 vị khách trên xe về trụ sở cơ quan Công an để làm rõ.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận là lao động tự do, quê quán ở Nghệ An. Do Hà Nội và nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định Chỉ thị 16 của Thủ tướng, nên họ không thuộc diện được phép ra đường và không thể về quê.

Thông qua mạng xã hội, nhóm lao động này đã được Nguyễn Thị Thu Hồng giới thiệu có thể đưa người từ Hà Nội về quê ở Nghệ An với chi phí 1 triệu đồng/người. Các lao động này đã cung cấp thông tin cá nhân cho Hồng để Hồng làm giả giấy đi đường, ghi những người này là nhân viên của công ty TNHH Vận tải quốc tế Hồng Hà. Sau đó, Hồng chủ động thuê lái xe và hẹn đón các lao động để chở về quê Nghệ An.

Từ lời khai của tài xế và nhóm lao động trên, cơ quan Công an đã triệu tập Nguyễn Thị Thu Hồng đến làm việc. Tại cơ quan Công an, đối tượng Hồng khai nhận là kế toán tại Công ty TNHH Vận tải quốc tế Hồng Hà, là doanh nghiệp thuộc diện được phép hoạt động theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Lợi dụng điều này, Hồng đã lên mạng xã hội tìm những lao động ngoại tỉnh, có nhu cầu về quê để " giúp" họ làm giấy đi đường để thu tiền với giá 1 triệu đồng/ trường hợp. Với phương thức, thủ đoạn như trên, từ ngày 15/8 đến thời điểm bị bắt, Hồng đã tổ chức thành công 3 chuyến xe chở 9 người từ Hà Nội về Nghệ An.

Hiện cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thu Hồng để điều tra về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và tiếp tục điều tra mở rộng.

Thanh Mai (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu