18:18 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hai cựu lãnh đạo BIDV bị đề nghị mức án 6-7 năm tù

15:03 28/10/2020

(THPL) - Ngày 28/10, trong phiên xét xử sơ thẩm đại án gây thất thoát hơn 1.600 tỷ đồng tại BIDV, đại diện Viện kiểm sát đã tiến hành phần đề nghị mức án với từng bị cáo.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, trong khoảng thời gian từ 2011 - 2016, lợi dụng chức vụ Chủ tịch BIDV, ông Trần Bắc Hà đã chỉ đạo cấp dưới cho công ty Bình Hà (là công ty "sân sau" của ông Hà) và công ty Trung Dũng vay trái quy định. Khi các công ty này chưa đủ điều kiện để xét duyệt cho vay, hậu quả gây thất thoát cho BIDV hơn 1.600 tỷ đồng.

Báo VOV cho hay, trong quá trình giải ngân, BIDV không kiểm soát dòng tiền có được sau kinh doanh, để các cổ đông Cty Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân của BIDV và tiền bán bò... Tổng dư nợ của Cty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là gần 800 tỷ đồng.

Ngoài ra, các bị cáo còn có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tiền bán bò thịt. Theo quy định, tiền bán bò thu về từ các Công ty môi giới và các lò mổ phải chuyển về tài khoản của Cty Bình Hà tại BIDV chi nhánh Hà Tĩnh để ngân hàng kiểm soát và đối trừ công nợ.

Do không có tiền góp vốn, theo sự chỉ đạo của Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà), các bị cáo Đinh Văn Dũng, Trần Anh Quang và Thái Thành Vinh đã chiếm đoạt tiền bán bò để góp vốn cá nhân, chứng minh vốn đối ứng với BIDV, để BIDV tiếp tục giải ngân vốn vay và sử dụng vào mục đích cá nhân khác. Tổng số tiền các bị can chiếm đoạt của BIDV là gần 150 tỷ đồng.

Đối với Cty Trung Dũng, thẩm định, đánh giá tình hình tài chính của công ty này gặp khó khăn, chỉ tiêu tài chính phản ánh khả năng thanh toán chưa đảm bảo, tỷ lệ tài sản đảm bảo trên giá trị hạn mức tín dụng đề nghị được cấp chưa đáp ứng Chính sách tín dụng của BIDV, dư nợ tại các tổ chức tín dụng lớn, có rủi ro. Tuy nhiên, tháng 8/2011 các bị cáo Ngô Duy Chính, Nguyễn Xuân Giáp, Trần Hồng Quang, Đặng Thanh Nam vẫn thực hiện việc cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn 700 tỷ đồng cho Cty Trung Dũng.

Các bị cáo tại phiên toàn (Nguồn: KTĐT)

Quá trình cho vay theo hạn mức, do áp lực từ sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà, các bị cáo trên đã quyết định giải ngân cho Cty Trung Dũng vay 26 khoản còn dư nợ, trong đó có 20 khoản giải ngân không đáp ứng đúng tỷ lệ tài sản đảm bảo.

Đối với tất cả 26 khoản vay trên, các bị cáo Ngô Duy Chính, Nguyễn Xuân Giáp, Trần Hồng Quang, Đặng Thanh Nam đã không kiểm soát được tiền bán hàng của doanh nghiệp để thu nợ, không kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay của Cty Trung Dũng đối với các khoản giải ngân để mua phôi thép dẫn đến còn dư nợ hơn 600 tỷ đồng, không có khả năng thanh toán.

Theo báo Kinh tế & Đô thị, từ những nhận định trên, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Lục Lang và Đoàn Ánh Sáng đều là cựu Phó Tổng Giám đốc BIDV từ 6-7 năm tù; Kiều Đình Hòa - cựu Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh từ 4-5 năm tù; Lê Thị Vân Anh - cựu Trưởng phòng khách hàng DN, BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh từ 3-4 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Cùng tội danh trên, VKS đề nghị tuyên phạt Ngô Duy Chính - cựu Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Thành từ 7-8 năm tù; Nguyễn Xuân Giáp - cựu Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Thành từ 5-6 năm tù; Phạm Hồng Quang - cựu Trưởng phòng khách hàng DN, BIDV Chi nhánh Hà Thành từ 4-5 năm tù và Đặng Thanh Nam - cựu cán bộ quản lý khách hàng, BIDV Chi nhánh Hà Thành từ 3-4 năm tù.

Đối với nhóm bị cáo bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”, VKS nhận định, tại Công ty Bình Hà, theo sự chỉ đạo của Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà, đã bỏ trốn), các bị cáo sau khi nhận tiền bán bò thay vì đưa về tài khoản của công ty để BIDV quản lý thì lại chiếm đoạt bằng việc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân. Tiếp đó, các cá nhân này sử dụng để nộp tiền góp vốn, chứng minh vốn đối ứng với BIDV để tiếp tục được giải ngân. Hệ quả, các bị cáo chiếm đoạt hơn 149 tỷ đồng tiền bán bò. Từ đó, VKS đề nghị tuyên phạt Đinh Văn Dũngcựu Tổng Giám đốc Công ty Bình Hàtừ 12 - 13 năm tù và Trần Anh Quang - cựu Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà từ 13-14 năm tù.

Tại công ty Trung Dũng, sau khi nhập khẩu lô hàng phôi thép, thép phế từ khoản phát hành L/C, thay vì bán cho Công ty CP Gang thép Thái Nguyên thì Đoàn Hồng Dũng - cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng) lại bàn bạc với vợ bán lòng vòng qua các công ty của gia đình nhằm tránh sự kiểm soát dòng tiền của BIDV. Đại diện VKS xác định, vợ chồng Dũng dùng thủ đoạn gian dối bán tài sản đảm bảo, chiếm đoạt của BIDV số tiền hơn 263 tỷ đồng. Từ đó, VKS đề nghị tuyên phạt Đoàn Hồng Dũng từ 18-19 năm tù và Nguyễn Thị Thanh Sơn từ 5-6 năm tù.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu