02:15 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Hà Trung - Thanh Hóa: Hoạt động đấu thầu ở xã Hà Bình có dấu hiệu không đảm bảo công bằng, minh bạch

Lưu Kỳ | 09:32 18/01/2022

(THPL) – Gói thầu xây dựng các phòng chức năng, nhà hiệu bộ trường THCS xã Hà Bình, do UBND xã Hà Bình, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm khoản 6, Điều 89 – Luật đấu thầu số 43/2013/QH13, không bảo đảm công bằng, minh bạch, khiến dư luận hoài nghi việc dàn xếp “ưu ái” nhà thầu, năng lực chủ đầu tư và các đơn vị liên quan.

Cụ thể: Gói thầu số 02: “Thi công xây dựng công trình +thiết bị thuộc dự án xây dựng các phòng chức năng, nhà hiệu bộ trường THCS, xã Hà Bình, huyện Hà Trung”. Giá gói thầu 8.396.762.948 VND (Tám tỷ ba trăm chín mươi sáu triệu bảy trăm sáu mươi hai nghìn chín trăm bốn mươi tám đồng chẵn). Ngày 27/7/2021, ông Nguyễn Thành Đô - Chủ tịch UBND xã Hà Bình ký quyết định số 282/QĐ-UBND lựa chọn nhà thầu là Công ty TNHH Vận tải Trang Tuấn Anh, giá trúng thầu 8.382.030.000 VND, thời gian thực hiện hợp đồng 8 tháng.

Ông Nguyễn Thành Đô - Chủ tịch UBND xã Hà Bình ký quyết định số 282/QĐ-UBND lựa chọn nhà thầu là Công ty TNHH Vận tải Trang Tuấn Anh.

Dấu hiệu chủ đầu tư “ưu ái” nhà thầu

Theo Thông tư 03/2015/TT-BKHĐT ngày 06/5/2015  của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cách tính toán thông thường về mức yêu cầu doanh thu bình quân hàng năm: a) Yêu cầu tối thiểu về mức doanh thu bình quân hàng năm = (Giá gói thầu / thời gian thực hiện hợp đồng theo năm) x k. Thông thường yêu cầu hệ số “k” trong công thức này là từ 1,5 đến 2; b) Trường hợp thời gian thực hiện hợp đồng dưới 1 năm thì cách tính doanh thu như sau: Yêu cầu tối thiểu về mức doanh thu trung bình hàng năm = Giá gói thầu x k. Thông thường yêu cầu hệ số “k” trong công thức này là 1,5. Vậy, gói thầu 8.396.762.948 VND x 1,5 đến 2 doanh thu yêu cầu khoảng 12.595.144.422 VND đến 16.793.525.896 VND.

Thế nhưng, theo hồ sơ mời thầu chủ đầu tư lại yêu cầu: Doanh thu bình quân hàng năm tối thiểu là 12.000.000.000 VND(4), trong vòng 3(5) năm gần đây. Doanh thu xây dựng hàng năm được tính bằng tổng các khoản thanh toán cho các hợp đồng xây lắp mà nhà thầu nhận được trong năm đó.

Hồ sơ mời thầu vi phạm Luật đấu thầu

Theo Khoản 6, Điều 89 – Luật đấu thầu số 43/2013/QH13) nghiêm cấm nêu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa trong hồ sơ mời thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp hoặc gói thầu hỗn hợp khi áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế;

Luật cấm nhưng theo hồ sơ mời thầu (HSMT), hồ sơ yêu cầu (HSYC) kỹ thuật của thiết bị: Bàn ghế HS 2 chỗ ngồi xuất xứ: Việt Nam, kích thước: W1000 x D825 x H1(380) x H2(610) x H(665) mm, chất liệu: Chân sắt sơn tĩnh điện, gỗ công nghiệp hoặc Mặt bàn 2 chỗ ngồi xuất xứ: Việt Nam, kích thước: W1000 x D825 mm, chất liệu: Gỗ công nghiệp. Smart Tivi Samsung 4K 65 inch UA65TU7000, xuất xứ: Chính Hãng màn hình: 65 inch…

Hồ sơ mời thầu (HSMT), hồ sơ yêu cầu (HSYC) vi phạm Luật đấu thầu số 43/2013/QH13.

Chủ đầu tư nói gì?

Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Doãn Lượng - Tư vấn quản lý dự án cho biết, theo báo cáo tài chính của nhà thầu là Công ty TNHH Vận tải Trang Tuấn Anh, doanh thu 3 năm gần nhất 2018-2020, nhà thầu này đạt 12.120.470.000 VND, đáp ứng hồ sơ mời thầu nên được chọn.

Như vậy, nếu chủ đầu tư tuân thủ Thông tư 03/2015/TT-BKHĐT ngày 06/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có lẽ nhà thầu sẽ không được chọn. Câu hỏi đặt ra ở đây liệu có sự dàn xếp, thông đồng trong đấu thầu hay không?

Liên quan hồ sơ mời thầu yêu cầu xuất xứ, ông Nguyễn Doãn Lượng - Tư vấn quản lý dự án cho biết sẽ kiểm tra lại đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu, quy định pháp luật rồi cung cấp thông tin lại sau.

Tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua phóng viên vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức từ UBND xã Hà Bình và các đơn vị có liên quan, cho dù PV đã liên hệ lại. Điều này khiến dư luận nghi ngờ việc chủ đầu tư và đơn vị tư vấn quản lý dự án im lặng bao che cho sai phạm???.

Từ những bất thường trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra, kiểm tra, làm rõ xem có dấu hiệu tiêu cực trong hoạt động đầu tư, móc ngoặc giữa chủ đầu tư và nhà thầu hay không? Trường hợp, phát hiện sai sót, hoặc có dấu hiệu “đi đêm” giữa các bên liên quan thì cần phải có biện pháp xử lý nghiêm, nhằm bảo đảm sự minh bạch, trong sạch trong hoạt động đấu thầu, lựa chọn nhà thầu.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về nội dung này đến bạn đọc.

Lưu Kỳ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu