13:51 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Thuyền viên người Việt tử vong là “do ngoại lực tác động”

09:07 24/11/2023

(THPL) – Như Thương hiệu và Pháp luật đã đưa tin "Uẩn khúc thuyền viên Việt chết trên tàu cá", ngày 23/10/2023, Cục cảnh sát biển Zhou Shan (Trung Quốc) thông báo giám định pháp y về thuyền viên người Việt tử vong trên tàu cá Đài Loan là do “ngoại lực tác động gây ra vết thương kín ở vùng bụng, khiến mạc treo ruột non bị rách và chảy máu dẫn đến mất máu...”.

Chị Nguyễn Thị Hiếu và những đứa trẻ nheo nhóc bên bàn thờ anh Tứ. Ảnh: Văn Định

Chị Nguyễn Thị Hiếu, 38 tuổi, ở thôn Tây Hà, xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cầm giấy thông báo về nguyên nhân cái chết của chồng mình là anh Nguyễn Văn Tứ (sinh 1980) mà không kìm được những giọt nước mắt lăn dài trên hai gò má sạm nắng.

Theo bản dịch thì giấy thông báo này của Cục cảnh sát biển Zhou Shan (Trung Quốc) được đóng dấu vào ngày 23/10. Nội dung nói rõ cơ quan này đã mời những người có liên quan, tiến hành mổ pháp y Nguyễn Văn Tứ - người Việt Nam và đồng thời tiến hành giám định nguyên nhân cái chết.

Ý kiến giám định như sau, anh Nguyễn Văn Tứ bị ngoại lực tác động gây ra vết thương kín ở vùng bụng, khiến mạc treo ruột non bị rách và chảy máu, dẫn đến mất máu và tử vong.

Giấy thông báo của Cục cảnh sát biển Zhou Shan (Trung Quốc) được đóng dấu vào ngày 23/10/2023. Ảnh: Văn Định

Phía Cục Cảnh sát biển Zhou Shan cho biết, căn cứ theo điều 148 của luật tố tụng hình sự nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, nếu gia đình có ý kiến khác với kết quả giám định này thì xin gửi văn bản yêu cầu giám định bổ sung hoặc giám định lại.

Thế nhưng đến ngày 26/10, phía Công ty ngư nghiệp viễn dương kim kiểm ngư Thái Bình Dương Zohou Shan có thông báo cho công ty môi giới và người nhà rằng phía Cục cảnh sát biển Zhou Shan đã thông tin với công ty này là thi thể của thuyền viên Nguyễn Văn Tứ nhất định trong vài ngày tới phải được hỏa táng.

Hay biết thông tin này, người thân của thuyền viên Tứ rất lo lắng và cảm thấy vô vọng trong việc đưa xác thuyền viên này về quê mai táng. Ông Nguyễn Đình Vọng – anh ruột thuyền viên Tứ, cho biết: “Tôi thấy rất vô lý, mới có thông báo về kết luận nguyên nhân tử vong của em tôi thì nay lại có giấy thông báo hỏa táng”.

Theo ông Vọng, người nhà đã điện thoại cho công ty môi giới là phải đưa thi thể về, không được hỏa táng. Nếu luật pháp nước bạn không cho tổ chức đưa thi thể về thì việc hỏa táng phải có mặt người nhà nạn nhân chứng kiến.

Việc cơ quan chức năng nước bạn kết luận về thuyền viên Nguyễn Văn Tứ tử vong do ngoại lực tác động, theo ông Vọng thì phải làm rõ ngoại lực tác động này là do đánh đập hay do tai nạn lao động dẫn đến…

Giám đốc Công ty CP Nguồn nhân lực Vinamotor chỉ đơn giản gửi thông báo số 99 CV/ Vinamotor ngày 08/04/2023, với nội dung thông báo về cái chết của anh Nguyễn Văn Tứ, thuyền viên " Không may tử vong trên tàu khi đang làm việc trên biển" mà không hề nói gì về nguyên nhân cái chết. Ảnh: Văn Định

Quá lo lắng, chị Nguyễn Thị Hiếu đã gọi điện thoại cho bà Nguyễn Thị Lan Hương – Giám đốc Công ty CP Nguồn nhân lực Vinamotor với yêu cầu đưa thi thể anh Tứ về, không được hỏa táng.

Bà Hương đáp lại: “Bây giờ chỗ chị tiếp nhận thông tin. Chị đã nhận được đơn rồi, đã dịch gửi cho chủ tàu, gửi cho phía Trung Quốc rồi. Đơn của em thì chị cũng gửi cho Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao. Theo quan điểm của chị thì hiện tại là câu chuyện giữa hai nhà nước đang giải quyết với nhau…”.

Hữu Thành – Doãn Nghị

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu