13:39 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Thị xã Hồng Lĩnh thiếu nước sạch sinh hoạt đến bao giờ?

21:13 06/09/2023

(THPL) – Trong chuyên đề Môi trường sống, tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật tiếp nhận rất nhiều thông tin phản ánh của nhân dân về thực trạng hai tuần qua, hơn 20 ngàn dân thị xã Hồng Lĩnh và các vùng phụ cận bị mất và thiếu nước sạch sinh hoạt. Nguồn nước bị ố vàng, ô nhiễm diện rộng. Phóng viên đã có những cuộc trao đổi và làm việc với các bên liên quan tại địa phương này.

Hồ chứa nước Thiên Tượng (phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh) có dung tích thiết kế 850.000m3 cấp nước sạch cho hơn 20 ngàn dân, bị cạn trơ đáy. Ảnh: Phan Châu  

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Tôn Quang Ngọc, PCT UBND thị xã Hồng Lĩnh về sự việc này.

PV: Thưa ông, trước thực trạng hơn tuần qua, hơn 20 ngàn người  dân thị xã Hồng Lĩnh và các vùng phụ cận bị mất và thiếu nước sạch sinh hoạt và nguồn nước bị ố vàng ô nhiễm diện rộng, ông suy nghĩ sao về vấn đề này?

Ông Tôn Quang Ngọc:  “Hồ chứa nước Thiên Tượng (phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh) có dung tích thiết kế 850.000m3. Đây là hồ chứa nước tự nhiên, nằm trên dãy núi Hồng Lĩnh nên có nguồn nước sạch, đảm bảo vệ sinh. Nhiều năm qua, hồ được sử dụng để cung cấp nước sinh hoạt cho khu vực thị xã Hồng Lĩnh và các huyện lân cận.

Nhiều tháng nay, do thời tiết nắng nóng kéo dài, lượng mưa không đáng kể, nguồn sinh thuỷ từ dãy núi Hồng dường như bằng không. Trong khi đó, mỗi ngày tiêu thụ lượng nước rất lớn, khiến mực nước tại hồ Thiên Tượng so với cao trình chênh nhau khoảng 10m, xuống thấp đến mức báo động.

Hiện tại hồ đã cạn kiệt, nhiều chỗ đã trơ đáy, chỉ còn một dải nước nhỏ. Xung quanh lòng hồ nứt nẻ, nhiều vị trí chỉ còn trơ lại bùn đất, cống lấy nước dẫn về nhà máy đã lộ thiên. Trong ít ngày tới nếu không có mưa, nguồn nước tại đây cạn kiệt.

PV: Vậy khắc phục tình trạng này thì giải pháp nạo vét lòng hồ chứa nước hay sử dụng nguồn nước nào để bổ sung tạm thời, khắc phục khẩn cấp tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho nhân dân?

Ông Tôn Quang Ngọc: “Hiện tượng hồ Thiên Tượng cạn trơ đáy rất ít khi xảy ra. Những năm qua, nguồn nước sinh hoạt tại đây rất dồi dào, ổn định. Tuy nhiên, năm nay do nguồn nước thô bị cạn nên Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh (Công ty Cổ phần Cấp nước Hà Tĩnh) vừa sử dụng nguồn nước ít ỏi từ hồ Thiên Tượng chảy về, vừa dùng máy bơm nước thô từ hồ điều hoà để xử lý rồi cung cấp cho người dân.

Và có thể sử dụng bơm nguồn nước từ hồ chứa nước Đá Bạc phường Đậu Liêu để bơm bổ sung cho nhà máy.

Còn giải pháp nạo vét lòng hồ là bất khả thi do dung tích chứa và thân đập sẽ có sự tương tác ngược, nên khi nạo vét lòng hồ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng thân đập. Nguy cơ mất an toàn công trình và đế khay thân đập, hồ chứa.”

PV: Thưa ông, với tốc độ phát triển đô thị hóa Thị xã Hồng Lĩnh trong tương lai với thực trạng thiếu nước sạch hiện nay? Thì trong tương lai sẽ ra sao, khi mà các khu công nghiệp ,nhà máy và các công trình an sinh xã hội, hạ tầng phát triển đô thị hóa, thì có thể cung cấp đủ nước sạch sinh hoạt không?

Ông Tôn Quang Ngọc: “Hiện tại trên địa bàn thị xã có 3 hồ chứa nước cung cấp nước sạch sinh hoạt, hồ chứa nước Khe Dọc phường Trung Lương, với trữ lượng 400.000 m3, hồ chứa nướcThiên Tượng Phường Bắc Hồng, hồ chứa nước Thiên Tượng (phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh) có dung tích thiết kế 850.000m3. hồ chứa nước Đá Bạc phường Đậu Liêu có dung tích chứa 3 triệu m3 nước .

Thời gian qua, công trình hồ chứa nước Đá Bạc phường Đậu Liêu đang khắc phục và xây dựng để vận hành nhưng do tiến độ chậm, bởi lý do quy hoạch đất và bàn giao mặt bằng công trình, hồ chứa này có dung tích 3 triệu m3 nước được xây dựng dưới chân núi Hồng Lĩnh thuộc địa phận xã Đậu Liêu. Công trình xây dựng nhằm tưới tiêu cho trên 300ha diện tích đất nông nghiệp và cấp nước sinh hoạt cho hơn 15.000 nhân khẩu.

Quá trình thi công, dự án liên tiếp gặp sự cố dẫn đến chậm tiến độ hơn 3 năm trời. Trong thời gian tới, khi công trình hồ chứa nước Đá Bạc chứa có dung tích 3 triệu m3 hoàn thành đưa vào vận hành sử dụng thì đồng bộ 3 hồ chứa sẽ đảm bảo nước sạch sinh hoạt phục vụ cho nhân dân và các khu Công nghiệp và nông nghiệp trên địa bàn.”

Hồ chứa nước Đá Bạc phường Đậu Liêu có dung tích chứa 3 triệu m3 nước, bị chậm tiến độ thi công 3 năm nay. Ảnh: Phan Châu 

Xung quanh vấn đề này, phóng viên cũng đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Hải, giám đốc Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh (Công ty Cổ phần Cấp nước Hà Tĩnh).

Thời gian qua, tình trạng mất nước sạch sinh hoạt và nguồn nước cung cấp bị ô nhiễm diễn ra trên diện rộng. Ảnh: Phan Châu 

PV: Thưa ông; Thực trạng hơn tuần qua, nhân dân thị xã và các vùng phụ cận bị mất và thiếu nước sạch sinh hoạt diện rộng, ông suy nghĩ sao?

Ông Nguyễn Đình Hải: “ Trước hết về phần Chi nhánh và Công ty gửi lời xin lỗi tới nhân dân và mong nhân dân chia sẻ với điều kiện, tác nhân khách quan không mong muốn này, đồng thời phía công ty cũng mong muốn nhân dân, khách hàng thực hành tiết kiệm sử dụng nước sạch trong giai đoạn này.

Từ trước tới nay chưa có năm nào nước hồ Thiên Tượng lại bị cạn kiệt như vậy, bình thường áp lực nước rất lớn, chỉ cần mở khoá là nước tự chảy lên bể trên tầng 3. Thời gian gần đây, do nguồn nước cạn kiệt, nhà máy cắt giảm áp lực khiến nước sinh hoạt rất yếu, phải dùng máy bơm mới đẩy được nước lên, hồ Thiên Tượng cạn kiệt nên nhà máy phải bơm nước từ hồ điều hoà về để sử dụng. Nhưng hồ điều hòa là điểm công cộng nên nhiều người dân thường đến ngồi chơi, hóng mát, thậm chí có người còn xuống hồ tắm khiến nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Đây là điều rất đáng lo ngại.

Do nước hồ Thiên Tượng bị cạn, chỗ sâu nhất chỉ còn gần 1m nên phải bơm thêm nước từ hồ điều hoà của thị xã. Hiện tại việc cấp nước vẫn được duy trì bình thường, tuy nhiên phải giảm áp lực ¼ van nên nước sẽ yếu.”

PV: Vậy thưa ông, đâu là giải pháp khẩn cấp, thời gian, tiến độ thế nào?

Ông Nguyễn Đình Hải: “Theo kế hoạch, nếu trong khoảng 10 ngày tới không có mưa, công ty sẽ huy động toàn bộ nhân lực kéo ống bơm vào hồ Đá Bạc (phường Đậu Liêu) lấy nước về phục vụ cho người dân, tuyệt đối không để gián đoạn. Kinh phí đường ống và máy bơm cùng các chi phi kèm theo đều do công ty bỏ ra hoàn toàn". 

Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh đã có công văn gửi UBND thị xã và Công ty để lấy nước ở hồ điều hoà và hồ Đá Bạc, đồng thời kiểm tra nguồn nước của 2 hồ này cho kết quả đạt yêu cầu. Và hiện nay chúng tôi hiện đang kéo đường ống bơm dẫn nước từ hồ chứa nước Đá Bạc về nhà máy ..tiến độ kéo ống dẫn đã đạt 75%, hiện đang chờ chở máy bơm tăng áp về là lắp đặt phần còn lại khoảng 500m nữa là đạt 100% yêu cầu đề ra. Tiến độ dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 10 ngày tới.

Theo ông Hải phân bua, chưa có năm nào hạn hán như năm nay. Được biết, Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh (Công ty Cổ phần Cấp nước Hà Tĩnh) có công suất cấp nước sinh hoạt 8.000m3/ngày đêm, cấp nước cho hơn 20.000 khách hàng trên địa bàn thị xã và vùng phụ cận.

Cũng về vấn đề này, một trong những đơn vị quản lý và thu phí nguồn nước thô nước mặt của các công trình thủy lợi, hồ đập chứa nước trên địa bàn là Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh.

Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh (Công ty Cổ phần Cấp nước Hà Tĩnh) bỏ kinh phí đường ống và máy bơm cùng các chi phi kèm theo, đề dẫn nước từ hồ chứa Đá Bạc Phường Đậu Liêu về nhà máy, dự kiến hoàn thành trong vòng 10 ngày tới. Ảnh : Phan Châu

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thế Hùng, giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh.

PV: Thưa ông; Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh là đơn vị thuộc UBND tỉnh Hà Tĩnh, quản lý và thu phí nguồn nước thô, nước mặt của các công trình thủy lợi , hồ đập trên địa bàn. Vậy trước hiện tượng hồ chứa nước Thiên Tượng cạn kiệt dẫn tới thiếu nước sạch trên địa bàn thị xã và các vùng lân cận, vai trò trách nhiệm của công ty như thế nào ?

Ông Nguyễn Thế Hùng: “Trước thực trạng biến động thời tiết, nắng nóng kéo dài sẽ gây ra hạn hán, thiếu nước cục bộ và diện rộng, Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh đã cảnh báo trước về tình trạng các hồ chứa nước Khe Dọc phường Trung Lương và hồ chứa nước Thiên Tượng phường Bắc Hồng, cũng như các địa phương có đập, hồ chứa nước,khe suối, kênh mương, về nguy cơ sẽ cạn kiệt nguồn nước tự nhiên, để các đơn vị cung cấp nước sạch sinh hoạt và nước tưới tiêu, phục vụ nông nghiệp, để có phương án và giải pháp ứng phó. Năm nay do hiện tượng thời tiết hạn hán cực đoan nên đây là điều bất khả kháng.

Hồ chứa nước Thiên Thượng cạn trơ đáy nứt nẻ . Ảnh: Phan Châu 
Hồ Thiên Tượng cạn kiệt nên nhà máy phải bơm nước từ Hồ điều hoà về để sử dụng. Nhưng hồ điều hòa là điểm công cộng nên nhiều người dân thường đến ngồi chơi, hóng mát, thậm chí có người còn xuống hồ tắm khiến nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Ảnh: Phan Châu
Tuy nhiên, cử tri và nhân dân nơi đây băn khoăn, hiện tại mới thế này đã thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, thì với tốc độ phát triển đô thị hóa Thị xã Hồng Lĩnh như thế này trong tương lai sẽ ra sao, khi mà các khu công nghiệp, nhà máy và các công trình an sinh xã hội, y tế, giáo dục, hạ tầng phát triển đô thị hóa, có thể cung cấp đủ nước sạch sinh hoạt không? 

Thiết nghĩ, những điều cử tri và nhân dân băn khoăn trăn trở đang đặt ra nhiều thách thức cho các nhà đầu tư và quản lý nơi đây./.               

Văn Định - Phan Châu – Trần Dũng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu