07:08 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Người vợ gồng gánh nuôi con thơ, chồng bệnh hiểm nghèo

09:18 25/11/2023

(THPL ) – Chồng bị suy thận giai đoạn cuối, con cái còn nhỏ dại , bản thân lại lao động tự do, thu nhập bấp bênh, chị Tạ Thị Thủy ở TDP Tiên Sơn, phường Trung Lương , thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, phải gồng gánh nuôi cả gia đình.

Một mình vất vả chăm chồng, nuôi con

Đã hơn 2 năm nay từ khi chồng chị bị phát hiện bệnh thận, chị Tạ Thị Thủy sinh 1978 chưa một ngày được ngủ ngon giấc. Đều đặn mỗi tuần 3 lần chị Thủy đưa chồng là anh Nguyễn Văn Giáo  đến Bệnh viện Đa khoa TP Vinh Nghệ An cách nhà 26 km để chạy thận. 

Anh Giáo năm nay 47 tuổi, phát hiện bị bệnh suy thận từ năm 2021, đến năm 2022 bắt đầu quá trình chạy chữa. Từ đó, cuộc sống của chị Thủy gắn liền với những lần đưa chồng đến viện để lọc máu, chạy thận nhân tạo. Đã vậy, anh Giáo còn có nhiều bệnh nền khác, sức khỏe suy kiệt nên chị  Thủy trở thành trụ cột trong nhà.

Chồng ốm đau bệnh tật, các con còn quá nhỏ, tất cả trở nên gánh nặng, đều trông chờ vào thu nhập ít ỏi từ việc làm lao động tự do, ai thuê gì làm nấy của chị Thủy. Thu nhập của chị chỉ vỏn vẹn 3.000.000 đồng/tháng nhưng tiền thuốc cho chồng đã mất hơn 5.000.000 - 7000.000 triệu  đồng. Thương chồng đau ốm không người chăm, chị liên tục phải xin nghỉ thường xuyên để lo cho chồng đi viện.

Cầm trên tay giấy hẹn đưa chồng đi truyền máu, chị Thủy ngậm ngùi: “Cứ mỗi lần chồng đi lọc máu là mất tiền triệu,chục triệu biết bao tiền tích cóp của 2 vợ chồng đội nón ra đi cả rồi, giờ có đồng nào ai cho thì dành đi viện đồng đó. Cũng vì thế gia đình có bữa chỉ có cơm trắng với ít muối bột canh qua ngày”.

Chị Tạ Thị Thủy ngày đêm lo lắng với căn bệnh hiểm nghèo của chồng. Ảnh : Phan Châu

Suốt 2 năm dài gắn bó với máy lọc máu, sức khỏe của anh Giáo ngày một yếu dần. Cánh tay nổi cục do vết kim của những lần lọc máu khiến anh Giáo chẳng thể làm được việc gì nặng. Hai tháng trước, anh Giáo vừa phải tiến hành phẫu thuật mổ cục u trên cánh tay. “Phẫu thuật rất tốn tiền mà không phẫu thuật sau này u sẽ vỡ. Lần phẫu thuật này tôi không được hưởng chế độ bảo hiểm nên chi phí càng đắt. Tôi bất lực lắm, chỉ ước mình khỏe lại để không phải trở thành gánh nặng của vợ con” - anh Giáo cay đắng chia sẻ.

Chị Thủy kể: “Chồng tôi không chỉ mỗi bệnh thận, anh còn bị biến chứng sang viêm gan B và nhiều bệnh nền khiến chi phí điều trị ngày càng tốn kém. Con tôi năm nay mới lên cấp, tương lai nhiều khoản phải chi. Tôi đi làm thuê làm mướn thu nhập đã ít, lại còn thường xuyên xin nghỉ để đưa anh đi viện, vay được của ai tôi cũng đã vay hết rồi, giờ không biết phải làm sao lo tiếp cho anh được nữa”. 

Trao đổi với phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Ngọc Luân – Phó chủ tịch UBND Phường Trung Lương thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Gia đình chị Tạ Thị Thủy, anh Nguyễn Văn Giáo là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Phường. Chồng mắc bệnh suy thận, con trai,con gái còn nhỏ, chỉ có vợ đi làm nhưng tuần nào cũng phải đưa chồng chạy thận 3 lần nên hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn. Chính quyền địa phương cũng quan tâm giúp đỡ nhưng cũng chỉ được một phần, mong các mạnh thường quân và các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình.

Anh Nguyễn Văn Giáo ngày đêm mong mỏi sự sống. Ảnh: Phan Châu

Chỉ mong chồng, con mạnh khỏe

Một mình gồng gánh chăm chồng, nuôi con, gánh nặng tiền bạc đè nặng lên đôi vai gầy khiến chị Thủy không thể suy nghĩ lo cho bản thân. Khi kể về mong ước của mình, giọng chị Thủy dần lạc đi theo những tiếng nấc nghẹn ngào.

“Bản thân tôi thế nào cũng được, chỉ mong sao có thể kiếm được tiền để mua thuốc cho chồng và con tiếp tục được đi học. Bác sĩ nói chồng tôi bị suy thận đã bước vào giai đoạn 5, cả hai thận đều đã teo hết, chỉ có thể trông chờ vào lọc máu và uống thuốc. Tôi chỉ sợ đang đi làm nhận được tin chồng ở nhà phải đi cấp cứu thôi” - Chị Thủy bộc bạch. 

Giờ đây, bao nhiêu tiền trong nhà cũng đều dồn hết vào chạy chữa cho chồng, đồng lương ít ỏi của chị Thủy không thể đủ trang trải chi phí phát sinh cho từng ấy năm chạy chữa. Giật gấu vá vai anh em, họ hàng, đồng nghiệp nên mới cố gắng xoay xở được suốt 2 năm qua. 

Chị Thủy tâm sự: “Nhiều lúc trong túi chẳng còn đồng nào, tiền vay anh em, họ hàng còn chưa trả được, cho nên ăn uống sinh hoạt tôi cố gắng tiết kiệm, hạn chế nhất có thể để còn lo thuốc men chạy chữa cho chồng nữa”.

Để kiếm thêm chút tiền lo cho gia đình, chị Thủy mỗi ngày làm thêm các công việc vặt, đi làm về mệt cũng chẳng dám than vì sợ chồng con lo lắng. Về đến nhà vội tranh thủ nghỉ ngơi, sáng hôm sau thức dậy từ 4 giờ sáng để đưa chồng lên viện lọc máu kịp ca đầu. 

Nghĩ đến tương lai của con, chị Thủy càng thêm chạnh lòng: “Giờ tôi lo cho chồng, còn phải vay mượn khắp nơi, sau này con lớn tôi không biết lấy gì nuôi con ăn học. Bao nhiêu năm chạy chữa, tôi vay nợ mọi người, còn chưa trả được, tôi chỉ ước có thêm chi phí để trả nợ mọi người, mua thêm thuốc cho anh, lo cho con tiếp tục học hành”. Chị Thủy, hy vọng quý mạnh thường quân, các nhà hảo tâm cùng giúp đỡ, chia sẻ để chị có thể trang trải chi phí chạy chữa cho chồng, cuộc sống gia đình đỡ vất vả hơn. 

Mọi sự giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn xin gửi về

Tạ Thị Thủy :  Địa chỉ: TDP Tiên sơn  – P Trung Lương , Thị xã Hồng Lĩnh , tỉnh Hà Tĩnh.

Số tài khoản: 102 397 6054 :( Chủ Tk : Nguyễn Thị Thơ: Con gái) – Ngân hàng Vietcombanhk– Chi nhánh thị xã Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Hoặc Quỹ đồng hành cùng số phận - TCĐT Thương hiệu và Pháp luật.

Địa chỉ: Tầng 4 Cung trí thức thành phố, số 1 Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 0911.344.555.

Mã số thuế : 0107687466.

Số tài khoản: 115199668: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng – Chi nhánh Thăng Long, Hà Nội (mã chi nhánh 10130901).

                                                 Phan Châu- Thanh Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu