15:20 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Ngư dân bãi ngang trúng đậm mùa ruốc biển

09:20 05/09/2021

(THPL) - Những ngày qua, ngư dân tỉnh Hà Tĩnh liên tiếp trúng đậm ruốc biển. Trung bình mỗi ngày ngư dân có thể đánh bắt được khoảng 100 – 200kg, thu về hàng triệu đồng.

Từ tờ mờ sáng, vùng biển bãi ngang thuộc xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà trở nên tấp nập hơn bởi những chiếc thuyền trở về đầy ắp ruốc. Trung bình mỗi thuyền mang theo hàng tạ đến hàng tấn ruốc biển cập bến. Phía trên bờ, các thương lái đứng chờ sẵn để thu mua bán lại cho các cơ sở chế biến ruốc trên địa bàn. 

Theo nhiều ngư dân, thời điểm này đang là mùa sinh sản của ruốc biển. Ngoài ra, điều kiện thời tiết năm nay thuận lợi nên ruốc xuất hiện dày đặc hơn. Ngư dân chỉ cần dong thuyền ra khơi cách bờ khoảng 500m đến một hải lý là có thể đánh bắt ruốc biển. 

Đa phần những ngư dân ra khơi từ khoảng 2h sáng đến 6h sáng thì cập bến. Có những thời điểm lượng ruốc nhiều họ ra khơi hai chuyến trong ngày. Mỗi chuyến chỉ kéo dài khoảng vài ba tiếng đồng hồ là có thể quay vào bờ để tập kết, tránh để lâu ruốc không còn tươi. 

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, xóm Đại Hải (xã Thạch Hải) phấn khởi: “Năm nay thời tiết thuận lợi nên mùa ruốc đến sớm hơn, mỗi ngày nếu trúng thì tôi có thể thu về vài tạ ruốc bán cho thương lái từ 1 - 3 triệu đồng, nếu ngày ít hơn thì cũng kiếm được khoảng 500 ngàn đồng sau khi trừ chi phí. Tranh thủ ruốc đang về nhiều nên tôi tranh thủ đi ngày 2 chuyến để kiếm thêm thu nhập”.

 

Ngư dân Hà Tĩnh liên tiếp trúng đậm ruốc biển.

Cũng theo ông Nghĩa, vùng này chủ yếu khai thác ruốc bằng phương pháp thủ công nên sau vài tiếng phải quay vào bờ, tránh để lâu ruốc sẽ không còn tươi. Cứ đến mùa vớt ruốc số lượng tàu thuyền ra khơi nhiều hơn. Chủ yếu là những thuyền nhỏ từ 15 – 30CV và khoảng 2 – 3 lao động là có thể đi xúc ruốc. Tuy nhiên vào thời điểm ruốc vào nhiều, ngư dân sẽ dùng thuyền 50CV với 5 lao động chong đèn đánh bắt xuyên đêm.

Không chỉ được mùa, giá ruốc tại thời điểm này cũng khá cao, dao động từ 15.000 – 20.000 đồng/kg, nên ngư dân rất phấn khởi vì có thêm thu nhập để trang trải chi phí sinh hoạt và mua sắm cho con em vào dịp năm học mới.

Giá ruốc khá cao dao động từ 15.000 – 20.000 đồng/kg nên ngư dân rất phấn khởi.

Ruốc biển sau khi đưa vào bờ được các thương lái thu mua tại chỗ. Nhiều gia đình tận dụng thời tiết nắng nóng đem phơi để bán ruốc khô với giá cao hơn. Chỉ cần đem phơi khoảng 1 tiếng đồng hồ là có thể đem bán với giá 35.000 – 45.000 đồng/kg loại nhỏ, 80.000 – 100.000 loại lớn. Theo ngư dân, cứ 4kg ruốc tươi mới được 1kg ruốc khô.

Ngoài ra, người dân còn chế biến thành các sản phẩm mắm tôm, một mẻ từ lúc muối đến khi chín mất khoảng 4 tháng và đặc biệt, ruốc làm mắm tôm phải được chọn và chế biến kỹ lưỡng. 

Nhiều gia đình tận dụng thời tiết nắng nóng đem phơi để bán ruốc khô với giá cao hơn.

Hằng năm, cứ vào mùa ruốc biển ngư dân vùng biển Thạch Hải lại có nguồn thu nhập khá lớn. Một mùa ruốc chỉ kéo dài khoảng 3 tháng nên ngư dân tranh thủ ra khơi để kiếm thêm thu nhập trong gia đình. Hầu hết những người trong gia đình đều có việc làm, đàn ông đi biển, vợ và con gái ở nhà phụ việc phơi ruốc hoặc chế biến ruốc làm mắm tôm.

Ruốc biển còn được gọi là tép moi, khuyết. Bên cạnh phơi khô, làm mắm tôm, ruốc còn được người dân nấu cháo hoặc xào ăn kèm với cải non, xà lách.

Anh Tuấn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu