18:39 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Ngày 18/6 ghi nhận thêm 3 ca dương tính với Covid-19, đồng thời kết thúc giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.

10:30 19/06/2021

(THPL) - Sáng 18-6 tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Tĩnh, ông Võ Trọng Hải - chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định từ 12h trưa nay sẽ kết thúc kết thúc giãn cách xã hội theo chỉ chỉ thị 16/CT-TTg, chuyển qua thực hiện chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh Hà Tĩnh sẽ nới lỏng một số dịch vụ kinh doanh để đảm bảo nhu cầu cuộc sống, an sinh xã hội.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Tĩnh họp bàn các giải phps chống dịch Covid-19.Ảnh: Trần Dũng 

Ngành y tế, tỉnh này cho biết  từ ngày 4/6/2021 lại nay, toàn tỉnh có 76 ca bệnh (44 ca cách ly từ trước, 32 ca phát hiện tại cộng đồng).

Ngành y tế đã xác định được 2.024 trường hợp F1, tất cả đều được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Đối với F2, đã xác định được 15.862 trường hợp đã cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Về lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng cho 8 nhóm đối tượng ưu tiên, đến nay, 13/13 đơn vị cấp huyện đã triển khai, số mẫu đã lấy 118.812, số mẫu đã có kết quả là 38.563 và đều âm tính.

Công văn số 28/CV-BCD ngày 18/6 của UBND TP Hà Tĩnh về việc xin giải pháp để xem xét kết thúc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg và triển khai thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg ở TP Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Dũng 

Ngày 18-6, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Nguyễn Trọng Hiếu vừa ký văn bản số 28 gửi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 về việc đề xuất nới lỏng giãn cách xã hội.

Theo văn bản, ngày 8-6 toàn bộ TP Hà Tĩnh thiết lập vùng cách ly y tế theo quyết định của Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh. Trong thời gian qua, TP Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt nhằm phòng, chống dịch kịp thời, linh hoạt trong các điều kiện cụ thể.

Sau khi xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng, TP Hà Tĩnh đã tiến hành phong tỏa 8 khu vực, chuyển các cơ sở điều trị 28 F0, cách ly 396 công dân tại các khu cách ly y tế tập trung, xét nghiệm 100% người dân trong khu vực phong tỏa, lấy mẫu cho gần 33.000 hộ dân trên địa bàn thành phố. 

Hiện đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho 8 nhóm người có nguy cơ cao với gần 20.000 mẫu. Tại các vùng tạm phong tỏa không có ca bệnh phát sinh, nhìn chung tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố từ ngày 15-6 đến nay đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, sau gần 10 ngày thực hiện cách ly y tế toàn thành phố, ngoài mục tiêu phòng, chống dịch thì nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngừng trệ, ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội trên địa bàn.

"Nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa hoạt động kinh tế, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Tĩnh đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh xem xét cho nới lỏng việc thực hiện chỉ thị 16 sang áp dụng chỉ thị 15 đối với TP Hà Tĩnh, bên cạnh đó tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch" - văn bản nêu.

Hiện nay, các địa phương đang tiếp tục triển khai việc lấy mẫu, xét nghiệm cho 8 đối tượng ưu tiên theo kế hoạch của Sở Y tế; tiếp tục tăng cường test nhanh kháng nguyên sàng lọc Covid-19 cho người dân và triển khai tiêm đợt 2 vắc-xin phòng Covid-19.

Tại cuộc họp, trên cơ sở phân tích tình hình dịch trên địa bàn tỉnh nói chung và đặc biệt tại TP Hà Tĩnh nói riêng, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã đi sâu bàn các giải pháp để xem xét kết thúc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg và triển khai thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg ở TP Hà Tĩnh.

Quyết định 2370 QĐ-BCĐ của UBND Tỉnh Hà Tĩnh kết thúc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg và  áp dụng  triển khai thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg ở TP Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Dũng 
Đối với các địa phương khác, các thành viên Ban Chỉ đạo phân tích, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Nghệ An đòi hỏi cần tăng cường các biện pháp kiểm soát, nhất là rà soát người về từ Nghệ An để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Đặc biệt, huyện Nghi Xuân cần tăng mức cảnh báo nguy cơ do nằm ở vùng đệm của thành phố Vinh và đã có ca bệnh cộng đồng. 

 Ý kiến về các phương án thi tốt nghiệp THPT và việc mở lại một số cơ sở dịch vụ kinh doanh thiết yếu để đảm bảo an sinh xã hội.

 Giải pháp quan trọng được bàn bạc, phân tích tại cuộc họp đặt ra hiện nay là cần tăng cường hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng để rà soát số lượng người có dấu hiệu nghi ngờ ho, sốt, khó thở; người từ ngoại tỉnh về địa bàn.Bên cạnh đó, tiếp tục tăng tốc truy vết, xét nghiệm, cách ly đúng quy định đối với các trường hợp F1, F2, người đến/về từ các địa điểm có dịch; siết chặt công tác phòng chống dịch tại khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất đông người…

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Hà Tĩnh Võ Trọng Hải biểu dương sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các lực lượng, địa phương trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, sau một thời gian quyết liệt các giải phòng, chống, dịch bệnh trên địa bàn dần được kiểm soát, từ ngày 13/6 đến nay không xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Trên cơ sở tình hình dịch bệnh hiện nay, BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh quyết định từ 12h trưa hôm nay sẽ kết thúc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg và triển khai thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg ở TP Hà Tĩnh. Đồng thời trong Chỉ thị 15, sẽ nới lỏng một số dịch vụ kinh doanh để đảm bảo nhu cầu cuộc sống, an sinh xã hội.

Cách phân biệt: Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 /CT-TTg - Cách ly xã hội theo Chị thị 16/CT-TTg.Ảnh: Trần Dũng 

Cách phân biệt: Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 /CT-TTg - Cách ly xã hội theo Chị thị 16/CT-TTg.Ảnh: Trần Dũng 

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh  nhấn mạnh, mặc dù dịch đã bước đầu được kiểm soát, song nguy cơ dịch còn rất lớn nhất là đối với huyện Nghi Xuân, khi hiện nay tình hình dịch bệnh tại Nghệ An rất phức tạp. Vì vậy, huyện Nghi Xuân cần tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch, nhất là rà soát, kiểm soát người về từ Nghệ An về.

Ngành y tế đang ra sức tuyên truyền kết nối thông tin liên quan vùng dịch và bệnh nhân để truy vết F và tập trung cao độ để test xé nghiệm ở các địa phương có nguy cơ lây lan dịch.Ảnh: Trần Dũng 
Tuyên truyền khuến cáo người dân nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương 5k của Bộ Y tế trong công tác phòng dịch Covid-19.Ảnh: Trần Dũng
Ngành y tế đang ra sức truy vết các F liên quan tới vùng dịch và tập trung cao độ test xé nghiệm ở các địa phương có nguy cơ lây lan dịch.Ảnh: Trần Dũng 

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu các huyện, thị, thành phố tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người từ vùng có dịch về; phát huy tốt hơn vai trò của tổ Covid cộng đồng trong việc giám sát, quản lý người về tại các cộng đồng dân cư; các cơ quan, đơn vị quản lý chặt chẽ cán bộ, nhân viên. Tập trung cao nhất tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các nhà máy, xí nghiệp ở các khu, cụm công nghiệp, đây là nơi có nguy cơ cao dịch xâm nhập; tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT phù hợp với tình hình diễn biến của dịch, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy định.

                                                                                                                                                                                      Đình Hiếu - Trần Dũng 

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu