07:48 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Vợ ốm đau nuôi chồng khuyết tật, không có nổi tấc đất làm nhà

15:27 29/11/2022

(THPL) - Có lẽ người dân nào ở tổ dân phố Tuần Cầu, phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh cũng biết đến gia cảnh éo le của anh Đặng Văn Phúc và chị Phạm Thị Mai. Số phận nghiệt ngã, bất hạnh, khổ cực đã đeo bám gia đình anh chị suốt mấy chục năm qua, khiến đến giờ, gia đình anh chị không có nổi một nếp nhà, phải tá túc nay đây mai đó.

Chị Mai sinh ra trong một gia đình nghèo. Năm 1990, chị Mai gặp anh Đặng Văn Phúc và đồng ý về làm vợ. Hai vợ chồng sau đó có với nhau 2 mặt con, 1 trai, 1 gái.  Biết chồng bị khuyết tật về trí tuệ và hay đau ốm, bản thân chị Mai cũng nhiều bệnh tật nhưng chị Mai vẫn bền lòng chăm sóc chồng và gia đình. 

Số phận đưa đẩy chị đến với gia đình này, nên nhiều lúc vẫn chị tự động viên mình, hãy cố gắng chăm sóc chồng con, với hy vọng, sau này sẽ được bù đắp bằng những đứa con lành lặn, khỏe mạnh. Chính niềm tin ấy đã giúp chị vượt qua khó khăn trong cuộc sống. 

Suốt hơn 20 năm qua, vợ chồng anh Phúc, chị Mai đi làm thuê, làm mướn ở Tây nguyên, nay đây mai đó. Dù đã cố gắng nhưng bệnh tật, đói nghèo, vất vả vẫn đeo bám gia đình chị như một định mệnh.

Nơi căn nhà nhỏ của hàng xóm cho vợ chồng chị Mai ở tạm.  Ảnh: Phan Châu 
Nguồn thu nhập chính là số tiền Bảo trợ xã hội hàng tháng cho đối tượng khuyết tật là 540.000 đồng/1 tháng.

Đến thăm nhà anh chị Phúc-Mai, chúng tôi không khỏi xót xa, thương cảm trước hoàn cảnh của gia đình. Anh Phúc bị bệnh tâm thần nặng, liên tiếp bị những cơn động kinh hoành hành, nằm trong phòng luôn miệng kêu la. Thêm vào đó là căn bệnh xuất huyết dạ dày liên miên, không tự chăm sóc được bản thân. Vợ chồng chị Mai không có việc làm ổn định, phải đi làm thuê, thu nhập thấp, bấp bênh, không lo nổi cuộc sống cho bản thân.  

Gạt dòng nước mắt, chị Mai tâm sự: Tôi luôn nghĩ mình không được phép đau buồn, mềm yếu, luôn tự nhủ, phải cố gắng vượt lên, cả gia đình không thể thiếu mình dù chỉ một ngày. Cả nhà sống được đến ngày hôm nay đều nhờ vào trợ cấp của Nhà nước. Gia đình vẫn phải đi ở nhờ. Họ đuổi thì đi nơi khác tá túc tạm qua ngày đoạn tháng.

Chị Mai cho biết, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, anh em, bà con lối xóm vẫn luôn chia sẻ, động viên, giúp tôi vượt lên. Nhưng điều chị Mai lo lắng, trăn trở nhất đó là sức khỏe của chị đang ngày một yếu đi, bệnh tật ngày một nặng. " Nếu tôi không trụ được nữa thì mọi người trong gia đình này sẽ ra sao...?", chị Mai rơm rớm nước mắt nói.

Chủ tịch UBND Phường Trung Lương Nguyễn Công Lộc chia sẻ với chúng tôi: Gia đình chị Mai, anh Phúc  là hộ nghèo khó khăn nhất phường, chỉ trông vào nguồn thu nhập chính là số tiền Bảo trợ xã hội hàng tháng đối tượng khuyết tật  540.000 đồng/1 tháng.

Mọi người trong tổ dân phố đều rất thương và chia sẻ cả vật chất lẫn tinh thần, song cũng cần lắm sự sẻ chia, giúp đỡ từ cộng đồng để anh chị vơi đi phần nào khó khăn, có thêm niềm tin trong cuộc sống.

Về phía địa phương cũng mong mỏi các cấp ngành cho hướng chỉ đạo nhằm tìm kiếm đất trên địa bàn để bố trí cho gia đình anh Phúc, chị Mai có ngôi nhà tình nghĩa bằng chính sách hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Địa phương cũng rất mong các nhà hảo tâm phát huy nguồn xã hội hóa để chia sẽ và giúp đỡ hoàn cảnh gia đình anh chị, có mái nhà để ở, ổn  định cuộc sống, sau này gia đình còn có nơi thờ tự, không phải nay đây mai đó nữa.

Ông Nguyễn Công Lộc Chủ tịch UBND Phường Trung Lương rất trăn trở băn khoăn về giải pháp để giúp đỡ gia đình chị Mai, anh Phúc về đất ở trong chính sách hộ nghèo khuyết tật đặc biệt khó khăn. Ảnh: Phan Châu.
Trao đổi với phóng viên, ông Tôn Quang Ngọc,Phó chủ tịch UBND Thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “ Chúng tôi đã nắm thông tin về hoàn cảnh hộ nghèo đặc biệt khó khăn của trường hợp gia đình anh Phúc, chị Mai. Chính quyền thị xã sẽ cử cán bộ về thực tế, cùng với chính quyền sở tại, xem xét tìm giải pháp tốt nhất để giúp đỡ trên tinh thần vừa vai trò trách nhiệm của chính quyền, vừa tinh thần nhân ái nhân đạo của chính sách xã hội; Chính sách của Đảng và Nhà nước với hộ nghèo khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn, để gia đình có cuộc sống ổn định, vơi đi nỗi bất hạnh, khó khăn, để tết đến xuân sang, mọi người đều có cuộc sống ấm áp”.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về:

Chị Phạm Thị Mai  Địa chỉ: TDP Tuần Cầu  – P Trung Lương , Thị xã Hồng Lĩnh , tỉnh Hà Tĩnh.

Số tài khoản: 52110000 246704: Nguyễn Thị Lan – Ngân hàng BIDV– Chi nhánh thị xã Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Hoặc Quỹ đồng hành cùng số phận - TCĐT Thương hiệu và Pháp luật.

Địa chỉ: Tầng 4 Cung trí thức thành phố, số 1 Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 0911.344.555.

Mã số thuế : 0107687466.

Số tài khoản: 115199668: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng – Chi nhánh Thăng Long, Hà Nội (mã chi nhánh 10130901).

 Phan Châu – Trần Dũng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu