18:05 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Khởi tố thêm 13 bị can vụ lừa đảo hơn 3.000 người bán hàng online

14:26 29/07/2021

THPL - Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố thêm 13 bị can về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", những người này liên quan đến đường dây lừa đảo hàng nghìn nạn nhân bán hàng online mà Công an tỉnh Hà Tĩnh từng khởi tố 40 bị can.

 

13 bị can vừa bị Công an Hà Tĩnh khởi tố do liên quan đến đường dây lừa đảo hàng ngàn cộng tác viên bán hàng online

Theo đó, các bị can gồm: Lê Đức Thắng (33 tuổi) trú tỉnh Thanh Hóa; Trương Hải Ngọc (23 tuổi, trú tỉnh Quảng Ninh); Vũ Bá Cường (26 tuổi, trú tỉnh Phú Thọ); Trần Đức Dương (24 tuổi), Nguyễn Hải Đăng (25 tuổi) cùng trú tỉnh Bắc Ninh; Nguyễn Quang Huỳnh (25 tuổi), Đào Thiện Huy (21 tuổi) cùng trú tỉnh Thái Bình; Nguyễn Thị Hằng (22 tuổi), Bùi Đình Phong (33 tuổi) cùng trú tại TP Hà Nội; Hoàng Trọng Cường (22 tuổi), Trần Văn Huy (22 tuổi), Đỗ Thị Hạnh (21 tuổi), Dương Thị Hương (22 tuổi) cùng trú tỉnh Bắc Giang.

Trước đó, đầu năm 2021, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện trên địa bàn có một nhóm người nằm trong đường dây tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn lừa tuyển cộng tác viên bán hàng online, nên xác lập chuyên án để điều tra.

Hai nghi phạm cầm đầu đường dây này là Lê Huy Nhật (28 tuổi, ngụ tại phường Lam Sơn, Thanh Hóa) và Nguyễn Hữu Hiếu (28 tuổi, ngụ tại thôn Mỹ Lộc, xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư, Thái Bình).

 

Các đối tượng bị bắt giữ vào tháng 4/2021

Đường dây này hoạt động theo phương thức lập các trang fanpage bán hàng mỹ phẩm như son môi, mặt nạ dưỡng da, nước hoa... rồi thuê người chạy quảng cáo, tăng lượt tương tác, tăng view trên Facebook để tuyển cộng tác viên bán hàng.

Nạn nhân chủ yếu là những người phụ nữ đang nuôi con nhỏ, không có việc làm. Với những lời mời chào hấp dẫn như lương 10 - 15 triệu đồng/tháng, công việc chỉ cần đăng bài viết và hình ảnh do công ty cung cấp, khi khách có nhu cầu mua sản phẩm của công ty thì cộng tác viên nhập hàng từ công ty về bán cho khách. Mỗi sản phẩm cộng tác viên bán ra được hưởng chênh lệch 10 - 20%.

Khi cộng tác viên đăng bài bán hàng, chính những người nằm trong đường dây lừa đảo này sử dụng Facebook ảo, sim rác đóng giả làm người mua hàng để đặt hàng. Tuy nhiên, khi hàng đã đến tay của cộng tác viên, những người đặt mua hàng trước đó tự "bốc hơi", hàng cũng không hoàn lại vì địa chỉ các nghi phạm cung cấp hoàn toàn là giả. 

Các cộng tác viên sẽ phải ôm một số lượng hàng hóa với số tiền bỏ ra "đặt cọc" lớn nhưng cũng không thể sử dụng vì toàn là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Với phương thức trên, chỉ tính riêng trong 6 tháng cuối năm 2020, các nghi phạm trong đường dây đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 tỉ đồng của hàng nghìn nạn nhân khắp cả nước. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2021, các đối tượng lừa hơn 3.000 nạn nhân ở các tỉnh thành như Hà Tĩnh, Hà Nội, Nghệ An, Thái Bình, Bắc Giang, Đà Nẵng, Thanh Hóa, TP.HCM...

Từ giữa 4.2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố 40 bị can về tội về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong đó, 2 bị can cầm đầu đường dây là Lê Huy Nhật (28 tuổi, trú phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa) và Nguyễn Hữu Hiếu (28 tuổi, trú xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư, Thái Bình).

 

Anh Tuấn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu