07:34 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Hàng chục tấn ốc hương “mắc kẹt”, người nuôi thấp thỏm

18:09 19/09/2021

(THPL) - Làng ốc hương xứ Cồn Vạn, xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đang vào vụ thu hoạch. Năm nay sản lượng ốc hương tăng từ 2 – 3 tấn/ao so với những năm trước. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến giá ốc hương giảm mạnh. Việc tiêu thụ cũng gặp nhiều khó khăn khi hàng chục tấn ốc hương đến kỳ thu hoạch vẫn chưa có thương lái đến mua.

Để giảm áp lực, nhiều hộ nuôi nhờ người thân rao bán qua mạng xã hội hoặc đem đến các chợ bán lẻ.

Ông Trần Quốc Vựng, (thôn 4, xã Cẩm Lĩnh), người nuôi ốc hương từ nhiều năm nay buồn rầu: “Chưa có năm nào giá ốc hương giảm sâu như năm nay. Giá ốc hương hiện đang dao động từ 130 – 150.000 đồng/kg, tùy size ốc. Với giá này, người nuôi sẽ không có lãi nhưng vẫn phải chấp nhận bán bởi càng nuôi càng lỗ thêm do chi phí cao”

Giá thành giảm, việc tìm kiếm đầu ra lại càng khó khăn hơn. Nhiều ngày nay ông Vựng cố gắng liên hệ với các mối quen nhưng ông chỉ nhận được cái lắc đầu. Sau một thời gian chờ đợi, có thương lái ở ngoài Bắc thu mua nhưng gia đình phải thuê xe chở hàng ra Bắc để giao. “Năm nay tôi thả nuôi 4 triệu con giống, chi phí bỏ ra hàng trăm triệu đồng. Dự kiến sản lượng ốc thương phẩm đạt khoảng 8 tấn, thu về hơn 1 tỷ đồng. Nhưng với tình hình này tôi chỉ mong đủ vốn chứ không tính gì đến lời lãi nữa đâu”, ông Vựng chia sẻ. 

Hiện giá ốc hương đang giao động từ 130 – 150.000 đồng/kg, giảm từ 60 – 80.000 đồng/kg so với trước.

Hiện toàn xã Cẩm Lĩnh có khoảng 15 hộ nuôi, với diện tích hơn 7 ha. Dự kiến vụ ốc năm nay sẽ thu gần 90 tấn ốc thương phẩm. So với những năm trước thì năm nay năng suất ốc tăng từ 2 - 3 tấn/ao. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh, hàng chục tấn ốc hương vẫn đang “mắc kẹt” chưa thể xuất bán. “Những năm trước cứ đến vụ thu hoạch ốc hương, thương lái đến tranh nhau mua, nhiều người đặt cọc trước để được lấy hàng. Bình thường khoảng tháng 8 thương lái đã ra vào vùng này tấp nập, nhưng năm nay đã chậm gần 1 tháng vẫn chưa thể thu hoạch hết lứa ốc hương thương phẩm dưới hồ”, một người nuôi cho hay. 

Dù giá giảm sâu nhưng hàng chục tấn ốc hương vẫn mắc kẹt do không có nhiều thương lái đến thu mua.

Theo người dân, hiện giá ốc hương bán sỉ cho thương lái dao động khoảng 130 - 150.000/kg tùy kích cỡ, trong khi những năm trước giá ốc dao động từ 180 – 200.000/kg. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhất là từ khi các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội, vận chuyển giao thương gặp nhiều khó khăn khiến hàng tấn ốc đến kỳ thu hoạch vẫn không có thương lái đến mua. Duy trì thêm ngày nào thì người nuôi chịu lỗ thêm ngày đó bởi ốc hương khi lớn cần rất nhiều chi phí. Người dân như “ngồi trên đống lửa” trông chờ thương lái, trong khi mùa mưa bão đã đến gần, nếu không thu hoạch kịp thì có nguy cơ mất trắng. Để giảm áp lực, nhiều hộ nuôi nhờ người thân rao bán qua mạng xã hội hoặc đem đến các chợ bán lẻ.

Ông Lê Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh cho biết: “Năm nay sản lượng ốc hương tăng nhưng giá cả thấp, đầu ra gặp khó khăn. Hiện người dân đã tiêu thụ được khoảng 50% sản lượng. Để giúp người dân tiêu thụ ốc, địa phương đã đề xuất huyện, tỉnh, hội nông dân, đồng thời liên hệ với một số tiểu thương trên địa bàn để kết nối tiêu thụ”.

Anh Tuấn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu