14:18 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Cơ sở giò chả nức tiếng vùng quê của ông chủ khuyết tật

11:14 20/08/2023

(THPL) - Về xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có lẽ ít ai không biết đến cơ sở làm giò chả, xúc xích Tứ Yên. Ông chủ cở sở này là người khuyết tật, có ý chí, nghị lực, vươn lên từ bàn tay trắng, tạo nên nhân hiệu và thương hiệu sản phẩm xúc xích Tứ Yên mang đặc trưng vùng miền, cung ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Chuyện tình cổ tích

Cứ mỗi sáng sớm, vợ chồng anh Nguyễn Đình Tuất (41 tuổi) và Trương Thị Yến (33 tuổi) ở xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lại thức dậy sớm, tất bật để sửa soạn cho một ngày làm công việc giò chả, xúc xích.

Gặp anh Tuất, ít người nghĩ rằng anh lại là người bị vẹo cột sống, gầy gò, rất khó khăn trong việc đi lại. Ấy vậy mà suốt nhiều năm qua, cơ sở giò chả xúc xích của vợ chồng anh tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người dân trong vùng.

Anh Tuất sinh ra được 3 ngày thì mẹ mất. Lên 8 tuổi, bố của anh đi lấy người phụ nữ khác, anh được nhà ngoại đón về nuôi. Vì hoàn cảnh của ngoại rất khó khăn, anh Tuất ngày một suy dinh dưỡng. Bệnh ho gà kéo dài không khỏi khiến anh bị vẹo cột sống, lớn lên không được lành lặn.

Những cơn đau nhức kéo dài khiến Tuất phải bỏ học giữa chừng. Không muốn là gánh nặng cho người thân, lớn lên Tuất quyết tâm tìm một nghề gì đó để theo học. Thấy sức khỏe yếu, Tuất đã chọn học, sữa chữa điện tử. Cuộc sống cứ thế trôi đi, anh Tuất được bạn giới thiệu, cho số điện thoại của chị Yến, người lành lặn, làm thuê ở trong miền Nam.

Anh Tuất thử nhắn tin, gọi điện nói chuyện thì được chị Yến đáp lại. Dần dần hai người thầm thương trộm nhớ lúc nào không hay. Anh Tuất đã thú thật với chị Yến, mình có hoàn cảnh ngặt nghèo từ nhỏ, lớn lên khuyết tật nhưng giàu nghị lực. Chị Yến thấy anh Tuất rất vui vẻ với hoàn cảnh khó khăn, lại cố gắng có nghề nghiệp ổn định nên mới thương yêu…

Ngày chị Yến từ miền Nam về quê, anh Tuất vui mừng đến đón. Nhưng không ngờ lúc gặp bố mẹ vợ, nhiều người nhìn anh với ánh mắt không ưa. Có người khuyên chị đừng lấy một người chồng khuyết tật, cuộc sống sau này sẽ khổ. Nhưng chị vẫn can đảm, tự nhủ lòng: “Nếu mình không lấy anh ấy thì ai lấy…”

Anh Tuất kể: “Lúc đầu bố mẹ vợ đồng ý cho con gái lấy nhưng làng xóm, họ hàng thấy ông bà thật thà quá đã khuyên, thế là lại đổi ý. Đến khi vợ em quyết tâm lấy, ông bà phải nghe theo. Hiện nay ai cũng thấy nghị lực của em luôn chiến thắng hoàn cảnh bản thân…”.

Anh Tuất luôn ưu tiên quan tâm tới công nghệ, dây chuyền sản xuất hiện đại và an toàn vệ sinh thực phẩm, cùng bí quyết tạo nên chất lượng sản phẩm, mang thương hiệu xúc xích Tứ Yên. Ảnh: Văn Định 

Từ bán giò chả ở chợ đến đạt chuẩn OCOP

Sau khi lấy nhau, hai vợ chồng anh Tuất thấy cuộc sống khó khăn, nghề sửa chữa điện tử của anh không kham nổi. Vợ anh phải khăn gói ra Nam Định học nghề giò chả Cổ Lễ, hy vọng về làm giò bán sẽ thay đổi cuộc sống.

Thấy vợ ngày đêm vất vả với nghề giò chả, anh Tuất nghỉ công việc sửa chữa điện tử để phụ giúp. Những ngày đầu, nghề này của vợ chồng anh gặp rất nhiều khó khăn vì chưa được ai biết đến. Anh nhớ, để bán được giò chả, hai vợ chồng thay nhau đưa ra chợ. Có ngày ế ẩm, hai vợ chồng mang giò về, ngồi nhìn nhau. Anh Tuất khuyên vợ đừng nản lòng, cố gắng lên sẽ có một ngày nhiều người biết đến giò chả của vợ chồng mình.

Khách dần dần biết đến giò của vợ chồng anh làm ra. Có ngày vợ chồng anh làm không đáp ứng đủ cho khách hàng, đặc biệt vào dịp lễ tết. Giò chả của vợ chồng anh làm ra được nhiều người ăn thấy rất ngon, vì chất lượng luôn được chú trọng. “Xác định làm cái gì cũng phải có thời gian và thử thách. Nghề này vợ chồng tôi luôn tâm huyết, chịu khó học hỏi, trau dồi và lắng nghe rất nhiều ý kiến để ngày một hoàn thiện hơn”, anh Tuất chia sẻ.

Quy trình công nghệ và bí quyết chế biến sản phẩm xúc xích Tứ Yên của cơ sở anh Tuất luôn tạo nên hương vị đặc trưng riêng biệt, hấp dẫn thu hút sự quan tâm người tiêu dùng. Ảnh: Văn Định  

Nhà có con nhỏ, vợ chồng anh Tuất thử làm xúc xích ăn. Thấy sản phẩm này có tiềm năng, hai vợ chồng chịu khó học hỏi, mày mò đầu tư làm bán thì được khách hàng đánh giá, đón nhận.

Xác định làm gì cũng phải có thương hiệu. Năm 2021, vợ chồng anh Tuất vay mượn tiền tỉ để đầu tư công nghệ sản xuất giò chả, xúc xích đạt tiêu chuẩn OCOP. Đến tháng 4/2023, sản phẩm giò chả, xúc xích Tứ Yên được công nhận đạt OCOP 3 sao.

Sản phẩm giò chả xúc xích của cơ sở Tứ Yên không có chất phụ gia, bảo quản, phẩm màu, được làm theo công nghệ Châu Âu. Từ luồn xúc xích, đến hấp, hun khói đều tự động hóa. “Xúc xích của vợ chồng tôi ngoài tự động hóa thì còn xông khói bằng gỗ sồi nhập khẩu, đã tạo ra mùi hương thơm khác biệt so với xúc xích thông thường”, anh Tuất nói về bí quyết làm xúc xích của cơ sở.

Tại các cuộc giới thiệu sản phẩm điện tử, du lịch, Dịch vụ &Thương mại, sản phẩm xúc xích Tứ Yên của vợ chồng anh Tuất được nhiều người quan tâm và đánh giá cao. Ảnh: Văn Định

Trước đây, cơ sở giò chả xúc xích Tứ Yên làm theo truyền thống, sản lượng không được nhiều. Từ khi tham gia OCOP, cơ sở giò chả xúc xích Tứ Yên đã chú trọng hơn đến quy trình sản xuất, bao bì nhãn mác và khâu quảng bá, tiếp thị sản phẩm. Từ đó, sản phẩm được sản xuất ngày càng nhiều hơn, thị trường ngày một mở rộng và vươn xa trên thị trường trong và ngoài nước.                                       

Văn Định – Trần Dũng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu