21:40 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: “Ăn quỵt” dự án đường tương đương 25 tỷ đồng, Vabis Group có vội “qua cầu rút ván”?

13:58 10/03/2020

(THPL) - Tháng 9/ 2016, Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành (Vabis Group) có văn bản đề xuất với UBND huyện Nghi Xuân, đồng thời chuyển tiếp UBND và các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh xin tự bỏ kinh phí để thực hiện dự án tuyến thảm nhựa dài hơn 1,3km với chiều rộng 35m tại xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Sau gần 4 năm đợi chờ (cuối năm 2019), tuyến đường cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thế nhưng, người dân Hà Tĩnh cũng “ngã ngửa” khi biết rằng, hơn 25 tỷ đồng đầu tư vào đoạn đường này được trích từ... ngân sách Nhà nước.

Sau khi được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp 121 ha đất để triển khai gồm các dự án quần thể với số vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng gồm khách sạn 5 sao, bến du thuyền, sân golf tiêu chuẩn quốc tế, biệt thự biển, nhà liền kề, nhà phố và trường đua chó... Và, cuối năm 2016, với tham vọng “nuốt” trọn vùng đất đầy tiềm năng thuộc khu vực bờ biển Xuân Thành để thực hiện các dự án vệ tinh (Dự án Quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển; Dự án đầu tư quản lý, khai thác, sử dụng lạch nước và hai bên bờ lạch nước ngọt Xuân Thành...), Vabis Group đã “hứa” bằng văn bản rằng sẽ đầu tư tuyến đường thảm nhựa dài 1,3km, chiều rộng 35m với số vốn khoảng 25 tỷ đồng tại xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) nếu được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho chủ trương và cấp thêm 10 ha đất cùng một số “ưu đãi” khác. 

Công văn của Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành (Vabis Group) thể hiện nội dung sẽ cam kết thi công tuyến đường dài hơn 1,3km từ cầu Đông Hội đến Bảo hiểm xã hội xã Xuân Thành.

Và rồi, chủ trương đã được cho, đất đã được cấp... nhưng “con đường hứa” vẫn chẳng thấy đâu. Mãi đến năm 2018, tuyến đường nhựa rộng 35m, dài hơn 1,3km mới được triển khai và hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2019. Rồi người dân Hà Tĩnh cũng “ngã ngửa” khi hay rằng tuyến đường hơn 25 tỷ đồng này lại hình thành từ... ngân sách Nhà nước.

Bất mãn trước thái độ “ăn quỵt” của Vabis Group, người dân huyện Nghi Xuân đã thông tin tới Tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật, họ tố cáo Vabis Group cố tình “lật mặt” sau khi được UBND tỉnh Hà Tĩnh “dọn cỗ, bày sẵn bát đũa” đối với những dự án giá trị nghìn tỷ của tập đoàn này tại xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

“Con đường hứa” mà Vabis Group cam kết bằng văn bản sẽ tự bỏ kinh phí ra thi công nhưng sau gần 4 năm người dân mới “ngã ngửa” khi biết rằng dự án này dùng 100% ngân sách tỉnh Hà Tĩnh.

Tiếp cận Công văn số 546 CV/HLXT ngày 29/6/2016 của Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành (do ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Chủ tịch tập đoàn Vabis Group ký và đóng dấu) Về việc đề xuất trình UBND tỉnh duyệt chủ trương cải tạo đường và lạch nước ngọt tại Xuân Thành. Mục 1 của Công văn nêu rõ là đơn vị đã đồng ý với UBND huyện Nghi Xuân sẽ thi công đường rộng 35m từ Bảo hiểm xã hội đến cầu Đông Hội (dài khoảng 1.350m). Công văn cũng đề nghị UBND huyện Nghi Xuân đóng mốc cắm tuyến lộ giới; trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương; chủ trì và phối hợp để lên thiết kế, dự toán chi phí thi công... Chi phí thi công đường sẽ được trừ vào tiền thuê đất, đổi đất lấy hạ tầng phía trong đoạn đường này.

Đến tháng 3/ 2018 UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định số 1268/ QĐ – UBND về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình Tuyến đường nội vùng Khu du lịch Xuân Thành, đoạn từ cầu Đông Hội đến sân Golf, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân.

Điều đáng nói là địa điểm, quy mô, chỉ tiêu kỹ thuật, giải pháp thiết kế chủ yếu của công trình trùng khớp hoàn toàn với “con đường hứa” mà Tập đoàn Vabis Group cam kết sẽ tự bỏ kinh phí ra thi công từ năm 2016. Theo Quyết định phê duyệt, giá trị dự toán của công trình là 25.966.927.000 đồng, nguồn vốn đầu tư trích từ ngân sách tỉnh Hà Tĩnh cùng ngân sách huyện và các nguồn vốn hợp pháp khác (không có sự đóng góp của Vabis group). Chủ đầu tư của dự án là UBND huyện Nghi Xuân.

Ngày 20/01/2020, trong Quyết định phê duyệt quyết toán hoàn thành tuyến đường Nội vùng Khu du lịch Xuân Thành số 280/ QĐ – UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Thời gian khởi công: ngày 04/9/2018, thời gian hoàn thành: ngày 21/10/2019, giá trị sau dự toán công trình là 24.169.384.000  đồng. Dự án sử dụng 100% ngân sách Nhà nước. Dự án được giao cho Ban quản lý Khu du lịch Xuân Thành và các công trình công cộng huyện Nghi Xuân quản lý.

Nhiều người dân Hà Tĩnh cho rằng, Vabis Group “chưa qua cầu đã vội rút ván” khi tổ hợp các dự án của tập đoàn này tại xã Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) còn đang dang dở. Thậm chí, còn một vài dự án đang nằm ở trạng thái “đắp chiếu”. Trong đó, dự án Trường đua chó Xuân Thành” đang bị các bộ ban ngành “tuýt còi”, yêu cầu nhà đầu tư tháo dỡ; dự án “Quản lý, bảo vệ và sử dụng tán rừng phòng hộ xã Xuân Thành” đang bị UBND tỉnh Hà Tĩnh đình chỉ vì thi công xây dựng sai phép; dự án “Quản lý, khai thác và sử dụng Lạch nước ngọt tại khu du lịch biển Xuân Thành” còn chưa triển khai... Thì việc Vabis Group “ăn quỵt” đoạn đường trị giá 25 tỷ trên là lối tư duy “tham một đĩa, bỏ cả mâm”.

“Chừng 25 tỷ đồng đối với Vabis Group chẳng qua chỉ là mụn cá cơm so với một khoang thuyền chất đầy cá hồi. Họ có những đại dự án với mức tổng đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, thì 25 tỷ thực sự chẳng thấm vào đâu” – Ông B. Mạnh, một người dân xã Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) đưa ra lời bình luận khi được nghe chia sẻ rằng “có thể ông Mỹ đang gặp khó khăn”.

Để làm rõ “uẩn khúc” về nguồn vốn đầu tư “Dự án đường nội vùng Khu du lịch Xuân Thành...” P.V Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ qua điện thoại với hai “nhân vật chính” liên quan đến dự án là ông Nguyễn Hải Nam (đại diện Chủ đầu tư) và ông Nguyễn Ngọc Mỹ (người đại diện pháp luật Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành – người trực tiếp ký tên, đóng dấu tự bỏ kinh phí thực hiện “con đường hứa”). Phía ông Nam thì cho rằng “có thể “vào thời điểm đó ông Mỹ và Doanh nghiệp đang gặp khó khăn”, còn ông Mỹ lại bác bỏ rằng “không hề có chuyện đó, Hồng Lam Xuân Thành chưa từng có văn bản nào thể hiện là sẽ làm tuyến đường đó”...

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ là người sinh ra và lớn lên tại Hà Tĩnh, Vabis Group là tập đoàn nghìn tỷ xây dựng, phát triển dựa trên uy tín thương hiệu. Người dân Hà Tĩnh cho rằng Tập đoàn này “tham một đĩa, bỏ cả mâm” là điều không nên!

Anh Tuấn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu