22:59 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: 1 vạn người xét nghiệm có 1 ca F0, không khuyến khích người dân tự test nhanh COVID - 19

09:16 14/08/2021

(THPL) - Kết quả sau 3 ngày Hà Nội triển khai xét nghiệm diện rộng, phát hiện 1 ca F0 trong 1 vạn dân. Hà Nội phấn đấu dập dịch trước ngày 25/8. Tuy nhiên, không khuyến khích người dân tự test nhanh.

Thông tin từ Vietnamnet, sau 20 ngày Hà Nội thực hiện giãn cách, thành phố vẫn cơ bản kiểm soát được tình hình và đang triển khai xét nghiệm diện rộng để bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng.

Thực tế sau 3 ngày xét nghiệm diện rộng, kết quả cho thấy, tỷ lệ khoảng 1 vạn dân có 1 ca F0 - đây là tỷ lệ thấp và nằm trong dự báo của TP.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam, thời gian vừa qua các ca nhiễm ở Hà Nội cơ bản không bùng phát và có những dấu hiệu giảm.

Ông cho biết, Hà Nội vừa tiến hành xét nghiệm diện rộng hàng trăm nghìn mẫu thì số ca dương tính không nhiều, có những ca vẫn nằm trong vùng nguy cơ, phong tỏa do những ổ dịch trước.

Qua đánh giá tình hình dịch, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, Hà Nội có thể thực hiện được mục tiêu trong Nghị quyết 86 của Chính phủ đề ra là phấn đấu kiểm soát được dịch trước ngày 25/8.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, ông nhấn mạnh một số biện pháp chính Hà Nội cần làm.

Ảnh minh họa

Thứ nhất, trong thời gian giãn cách tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp, giãn cách là việc hạn chế lây nhiễm giữa người mang mầm bệnh với người lành. Hà Nội vẫn còn những ca lẩn khuất trong cộng đồng, qua trường hợp xét nghiệm diện rộng và ho sốt, chỉ có giãn cách mới có thể cắt đứt lây nhiễm.

Thứ hai, Hà Nội tiếp tục tạo ra các "vùng xanh" (vùng an toàn) do người dân tự quản, để nếu có những ca dịch lẩn khuất trong cộng đồng thì không thể bùng phát lên được. Vấn đề tạo an toàn cho “vùng xanh” không phải là tạo ngăn sông cấm chợ.
Đặc biệt tạo nếp sống, cách làm những việc an toàn cho phòng chống dịch như chợ an toàn, siêu thị an toàn, ngõ phố an toàn, thôn xóm an toàn…, từ những ngõ xóm, thôn phố an toàn thì phường xã an toàn, quận huyện an toàn, thành phố an toàn, tiến tới cả Thủ đô an toàn.

Thứ ba, với người dân ngoài thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của TP thì cũng phải thực hiện “5K” (khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tập trung – khai báo y tế".

“5K vô cùng quan trọng, có thể cắt đứt chuỗi lây nhiễm lẩn khuất trong cộng đồng”, ông Phu nhấn mạnh.

Ngoài ra, Hà Nội cũng tiếp tục xét nghiệm trên diện rộng có chỉ định (vùng chỉ định, địa bàn chỉ định, đối tượng chỉ định), không xét nghiệm tràn lan để không lãng phí mà vẫn tìm được ca F0 để truy vết, xác định ổ dịch và dập tắt được ngay, tránh lây lan.
Việc xét nghiệm rất quan trọng nhằm đánh giá tình hình dịch như nào, mức độ ra sao, ở địa bàn nào còn nguy cơ… để đưa ra biện pháp kịp thời. Đây cũng là tiền đề đáp ứng cho quyết định sau ngày 23/8 khi hết giãn cách.

Trả lời trên VnExpess về việc một số người dân và tổ chức sử dụng test nhanh kháng nguyên để tự phát hiện ca nhiễm, bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng Ông cho biết, với việc tổ chức, cá nhân tự ý xét nghiệm, quan điểm là thành phố không khuyến khích. Vì test nhanh để bảo đảm hiệu quả phải có hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Ngoài ra, việc tự làm xét nghiệm, nếu cho kết quả sai có thể sẽ dẫn đến sự chủ quan trong việc phòng, chống dịch bệnh, khi ấy sẽ rất nguy hiểm.
Ông Dũng cho biết, chiến dịch xét nghiệm lần này của Hà Nội có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, phạm vi rộng, đối tượng nhiều, tiến độ đòi hỏi nhanh (chậm nhất ngày 17/8 phải hoàn thành). Do đó, các đơn vị tham gia và điều phối phải nêu cao ý thức trách nhiệm, quyết tâm thực hiện ở mức cao nhất để tranh thủ từng phút, từng giờ, bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng.

Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu