16:23 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội yêu cầu khai báo di chuyển nội địa tại chốt cửa ngõ thành phố

15:10 22/08/2021

(THPL) - Từ ngày 22/8, người dân qua lại 67 chốt kiểm dịch ở cửa ngõ Hà Nội và nơi giáp ranh với các tỉnh phải kê khai trên hệ thống phần mềm của Bộ Công an.

Báo VTV News đưa tin, ngày 21/8, sau khi đạt được thống nhất, Bộ Công an đã xây dựng mẫu tờ khai y tế khai báo di chuyển nội địa và đưa vào sử dụng để người dân kê khai trước khi lưu thông qua các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19. Trước đó, việc khai báo y tế chưa thống nhất khiến quá trình truy vết F0, F1, F2 còn hạn chế.

Những trường hợp đã khai báo y tế theo quy định đối với xe được cấp chứng nhận luồng xanh không phải kê khai. Còn lại, trước mắt, người dân vẫn kê khai qua website suckhoe.dancuquocgia.gov.vn để lấy mã QR.

Sau khi công dân quét mã QR, vào trang web để khai báo y tế thì thông tin này sẽ cập nhật vào hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia để theo dõi sức khỏe cũng như lịch sử đi lại của công dân.

Theo cơ quan chức năng, khai báo di chuyển nội địa nhằm nắm bắt kịp thời di biến động của công dân từ vùng dịch về Hà Nội. Mục đích là ngăn chặn tình trạng lây nhiễm dịch giữa các địa phương.

Theo Zing.vn đưa tin, công an Hà Nội lưu ý để việc quét mã QR nhanh chóng, tránh tập trung đông người gây ùn ứ chốt kiểm soát, người dân nên khai báo tại nhà trước. Ai không có điện thoại thông minh hoặc máy tính thì nhờ người khác khai, sau đó có thể in mã QR (có giá trị sử dụng trong 3 ngày).

Hà Nội yêu cầu khai báo di chuyển nội địa tại chốt cửa ngõ thành phố. Ảnh: Zing.vn

Được biết, hệ thống quản lý di chuyển nội địa và quản lý tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 được Bộ Công an xây dựng, triển khai từ ngày 11/8 dựa trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau khi điền dữ liệu, người dân được cấp mã QR.

Bộ Công an đánh giá phần mềm mới cho phép công dân khai báo trước thông tin cá nhân, dịch tễ và nhận mã QR để kiểm tra khi đi qua trạm kiểm soát bằng thiết bị quét mã. Công dân chỉ cần trình mã QR để đối chiếu với căn cước công dân...

Ngoài ra, Bộ Công an đang đẩy nhanh tiến độ cung cấp ứng dụng có tên VNEID trên thiết bị di động để người dân dễ dàng sử dụng hơn khi khai báo y tế. Dự kiến cuối tháng 8, ứng dụng sẽ được triển khai.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh COVID-19, theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trưa 22/8, thành phố đã ghi nhận thêm 7 trường hợp dương tính mới trong đó 1 ca tại cộng đồng và 6 ca trong khu cách ly, đều thuộc chùm ca bệnh ho, sốt thứ phát. 

Theo đó, trường hợp ca cộng đồng là anh N.Q.T, 17 tuổi, ở Văn Miếu, Đống Đa. Anh là con của bệnh nhân N.Q.T. Ngày 21/8 được lấy mẫu xét nghiệm kết quả dương tính.

6 trường hợp còn lại có 2 công nhân công ty SEI (khu công nghiệp Thăng Long), đã được chuyển cách ly tập trung và xét nghiệm nhiều lần âm tính. Ngày 19/8, một người cùng phòng 2 công nhân này dương tính, nên họ tiếp tục được lấy mẫu, xét nghiệm cho kết quả mắc COVID-19. Một trong hai nữ công nhân này có biểu hiện đau rát họng, tức ngực.

Trường hợp thứ 3 là chị P.T.K.T, 51 tuổi, ở thôn 2, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội. Chị là F1 của N.T.K, tiếp xúc lần cuối ngày 25/7. Ngày 28/7, được chuyển cách ly tập trung và kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính. Ngày 13/8, hết cách ly tập trung về cách ly tại nhà, chị xuất hiện ngứa họng, ho húng hắng. Ngày 21/8, được lấy lại mẫu kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, trường hợp thứ 4 là anh N.Đ.T, 35 tuổi ở Đội 9, Tây Tựu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Anh là F1 H.V.P, liên quan ổ dịch Viettel Post. Ngày 9/8 anh được chuyển cách ly tập trung và đã được lấy mẫu 2 xét nghiệm 2 lần âm tính. Ngày 21/8, xuất hiện sốt, mệt mỏi, đau đầu, được lấy mẫu lần 3 kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trước đó vào sáng cùng ngày, thành phố đã ghi nhận thêm 7 ca dương tính mới, trong đó 3 ca tại cộng đồng và 4 ca trong khu cách ly, phong tỏa. Như vậy, cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4 đến nay) là 2.568 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.309 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 1.259 ca.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu