18:18 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Xác minh thông tin nhà trường ''ép'' học sinh không thi vào lớp 10 vì học lực kém

15:07 20/04/2022

(THPL) - UBND Hà Nội giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các quận, huyện xác minh làm rõ vụ việc học sinh lớp 9 bị ép không được thi lớp 10 vì học lực kém.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng về việc thông tin liên quan đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022 - 2023.

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ thông tin, xử lý nghiêm các vi phạm nêu trên (nếu có); báo cáo UBND TP kết quả thực hiện.

Văn bản hỏa tốc của UBND Hà Nội. Nguồn: Internet

Trước đó, tối 19/4, mạng xã hội xôn xao thông tin về việc một số phụ huynh có con học lực yếu, kém đang học lớp 9 tại Hà Nội được giáo viên chủ nhiệm yêu cầu phải chuyển trường (về các trường tư) hoặc làm cam kết không thi vào lớp 10.

"Cô em gái có con học lớp 9. Năm lớp 8 vẫn là học sinh giỏi, năm lớp 9 tổng kết 7,2. Hôm vừa rồi cô chủ nhiệm và 3 cô môn chính Toán, Văn, Anh, hiệu trưởng, hiệu phó gọi mẹ đến họp đưa ra phương án là cho con học trường tư, ký vào đơn không cho con thi tốt nghiệp vì sợ con không đỗ, ảnh hưởng đến thành tích của nhà trường", đoạn trích được chia sẻ trên mạng xã hội đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Đây không phải là lần đầu tiên sự việc như trên xảy ra. Tháng 5/2020, phụ huynh có con học lớp 9 của trường THCS Thanh Trì (Hoàng Mai) hay trường THCS Phúc La (Hà Đông) từng phản ánh trong buổi họp phụ huynh rằng, giáo viên chủ nhiệm yêu cầu phải viết đơn tự nguyện xin cho con không thi vào trường THPT công lập trên địa bàn. Sự việc khiến dư luận vô cùng bức xúc vì nhà trường sợ ảnh hưởng đến thành tích mà đã ngăn cản sự nỗ lực của các em học sinh.

Liên quan đến sự việc trên, theo báo Tuổi Trẻ Online, ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội cho biết sở đã nắm được thông tin và đang xác minh sự việc. Trong ngày 20/4, sở sẽ có văn bản gửi cho các trường THCS yêu cầu các trường chấn chỉnh việc tư vấn hướng nghiệp, không để tình trạng ép học sinh bỏ thi, học trường tư hay học nghề.

"Học sinh có thể có những lựa chọn học nghề, học trường THPT tư thục, nhưng không có nghĩa là phải bỏ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Tư vấn định hướng nghề nghiệp để phụ huynh và học sinh có thông tin, lựa chọn tự nguyện chứ không được phép ép buộc. Những hứa hẹn 'nâng điểm' để có học bạ đẹp nếu học nghề và học trường THPT tư thục, nếu có bằng chứng sẽ phải xử lý nghiêm khắc vi phạm’, ông Phạm Xuân Tiến cho biết.

Theo báo Pháp luật VN, trong diễn biến liên quan, Cổng thông tin điện tử Bộ GD&ĐT đăng thông tin, Bộ đang xác minh thông tin một số trường học yêu cầu học sinh lớp 9 có học lực không tốt chuyển trường hoặc phải cam kết không thi vào lớp 10.

"Nhận được thông tin về việc một số trường học tại Hà Nội yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo ngay các đơn vị chức năng xác minh làm rõ và sẽ yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm nếu có tình trạng trên", thông tin từ Bộ GD&ĐT nêu.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu, nếu có thông tin và minh chứng về nội dung này, đề nghị các vị phụ huynh gửi về cơ quan Bộ GD&ĐT theo địa chỉ email: trungtamtruyenthonggiaoduc@moet.edu.vn, hoặc liên hệ qua số điện thoại: 0985.111179 và 0943.316147.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu