08:43 ngày 12/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Vòm cầu đá trăm tuổi sẽ trở thành không gian văn hóa như phố Sách?

13:51 02/07/2017

(THPL) - Thông tin về chủ trương đục thông 127 vòm cầu, đưa cầu đường sắt về nguyên trạng thái ban đầu trên phố Phùng Hưng, phố Gầm Cầu (quận Hoàn Kiếm) thu hút sự quan tâm, ủng hộ của người dân, đặc biệt với người dân ở khu vực này.

Cầu đường sắt xây bằng đá hộc có từ thời Pháp, nối đầu phố Phùng Hưng tới ga Long biên, có 127 vòm cầu sắp được đục thông để trở về nguyên trạng thái ban đầu. Chủ trương này được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, trước kỳ họp thứ tư HĐND thành phố khóa XV.

Người dân ủng hộ

Theo ghi nhận của PV Thương hiệu và Pháp luật, đa phần người dân đang sinh sống ở các khu vực này tỏ ra rất đồng tình và ủng hộ với chủ trương này của thành phố, nhưng cần đảm bảo an toàn cho cây cầu cũng như sinh hoạt của người dân, bởi cuộc sống mưu sinh và cả không gian văn hoá sẽ thay đổi dưới những vòm cầu này.

127/131 vòm cầu đã bị bịt kín trong nhiều năm qua.

Ông Lương Xuân Tiến, Phó trưởng khoa Quy hoạch Đô thị và Nông thôn cho biết: “Khi mà biết tin TP. Hà Nội sẽ đục thông vòm cầu, nói chung đa phần người dân ủng hộ, tán thành với ý tưởng này, nó sẽ có ý nghĩa về mặt kinh tế và mỹ quan của các khu vực có vòm cầu được trở lại như xưa và sẽ là một điểm đến du lịch của Hà Nội”. 

Tương tự, đa số người dân sống ở khu phố Gầm Cầu cũng tán thành nội dung này. “Việc đục thông, khôi phục các vòm cầu, đa số người dân chúng tôi đều ủng hộ nhiệt tình vì sự thuận tiện hơn trong việc trao đổi hàng hóa, buôn bán và xóa đi những điểm đen trông giữ xe gây mất mỹ quan đô thị”, bác Trần Thị M. (trú tại số nhà 15 phố Gầm Cầu) chia sẻ.

Tính khả thi cao khi đục thông vòm cầu

Các vòm cầu được xây dựng hơn 100 năm trước, từ thời Pháp thuộc. Vòm cầu liên tiếp nhau, được xây dựng bằng vật liệu xi măng và đá hộc. Tại những phố lớn như phố Nguyễn Thiệp, Hàng Lược và Phùng Hưng, vòm cầu được thay thế bằng sắt.

4 vòm cầu đã làm đường đi, 127 vòm cầu còn lại sẽ được cải tạo, khôi phục.

Lúc ban đầu, 131 vòm cầu này rỗng, sau đó theo thời gian, để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực này, thành phố cho xây bịt kín. Hiện tại có 4 vòm cầu đã làm đường đi, 127 vòm cầu còn lại sẽ được cải tạo, khôi phục, tạo thành không gian công cộng hoạt động theo mô hình phố Sách hoặc theo địa điểm tổ chức các hoạt động nghệ thuật, hội họa.. như phố Sách 19/12, phố đi bộ quanh Hồ Gươm. Nơi đây hứa hẹn trở thành một điểm nhấn văn hóa của người dân thủ đô, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Các vòm cầu này là trụ đỡ cho tuyến đường sắt nối nhiều tỉnh phía Bắc với ga Long Biên. Sau nhiều năm sử dụng, vòm cầu đã xuống cấp khá nhiều. Giờ đây những điểm hoạt động kinh doanh ở khu vực quanh các vòm cầu bị một số hộ dân chiếm dụng, chủ yếu là trông xe, bán hàng rong, quán ăn vỉa hè… gây mất mỹ quan đô thị.  Việc khôi phục các vòm cầu thành không gian văn hóa công cộng là một ý tưởng táo bạo, mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống đô thị, đặc biệt là tại khu vực đường Phùng Hưng và phố Gầm Cầu.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Thương hiệu và Pháp luật ghi nhận được:

Các vòm cầu liên tiếp nhau được xây bằng vật liệu xi măng đá hộc.
Nhiều vòm cầu trở thành bãi đỗ xe.
Sau nhiều năm sử dụng, vòm cầu đã xuống cấp khá nhiều.
Quanh các vòm cầu bị một số hộ dân chiếm dụng, chủ yếu là trông xe, bán hàng rong...

Diệu Huyền – Hoà Bình

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu