04:41 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội và Hải Phòng bỏ yêu cầu cách ly y tế tập trung với hành khách

19:33 11/10/2021

(THPL) - Thay vì yêu cầu khách đi máy bay phải cách ly tập trung 7 ngày, UBND Hà Nội ngày 11/10 thay đổi quy định, chuyển sang cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Theo Zingnews, phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành văn bản về việc phối hợp, triển khai mở lại đường bay nội địa đối với TP.HCM và Đà Nẵng.

Theo đó, Hà Nội thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức khai thác đường bay giữa Hà Nội - TP.HCM và Hà Nội - Đà Nẵng với tần suất 1 chuyến trên ngày (chở khách 2 chiều), ngồi giãn cách 50% công suất.

Đáng chú ý, đối với hành khách đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế thì thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú và thực hiện biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Trung ương và Thành phố.

Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với sở, ngành thành phố Hà Nội và tỉnh, thành phố liên quan (nơi có hành khách đi đến sân bay quốc tế Nội Bài) trong quá trình bán vé, đưa đón hành khách, người đưa đón đến sân bay Nội Bài, đảm bảo an toàn.

Hai ngày trước, trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, UBND Hà Nội yêu cầu người lên máy bay tới Hà Nội phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine Covid-19 (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng); trường hợp chưa đủ điều kiện tiêm chủng đi cùng người thân thì theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngoài ra, người lên máy bay đến Hà Nội phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành; tuân thủ “thông điệp 5K"; khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến, cách ly tập trung 7 ngày tại khu cách ly tập trung các cơ sở lưu trú (khách sạn) do TP công bố.

Yêu cầu của Hà Nội vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Các chuyên gia cho rằng việc này là làm khó người có nguyện vọng muốn đến Hà Nội. Quy định cũng không thực sự cần thiết khi họ đã tiêm đủ liều vaccine và xét nghiệm âm tính.

 

Phun khử khuẩn tại cảng hàng không Cát Bi. Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp.

Theo báo Thanh Tra, cùng ngày, UBND thành phố Hải Phòng ban hành Văn bản số 7611/UBND-VX về việc kiểm soát người đi đến Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi khi mở lại chuyến bay thương mại nội địa.

Thành phố Hải Phòng thực hiện tiếp nhận hành khách về từ các địa phương trên các chuyến bay thương mại nội địa đến Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Quyết định số 1776/QĐ- BGTVT ngày 8/10/2021 của Bộ Giao thông Vận tải.

Thành phố thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho các nhóm đối tượng theo Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT ngày 08/10/2021 của Bộ Giao thông vận tải, cụ thể: Tất cả hành khách xuống Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi trên các chuyến bay thương mại nội địa và lưu trú tại Hải Phòng không phải áp dụng cách ly y tế tập trung.

Người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, vùng màu cam, vùng màu vàng được công bố trên trang thông tin điện tử Bộ Y tế thực hiện cách ly tại nhà 07 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 2 và ngày thứ 7.

Người trở về từ các địa phương nguy cơ hoặc bình thường mới thì thực hiện tự theo dõi sức khỏe 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 7; nếu có triệu chứng ho, sốt, đau họng, khó thở thì phải thông báo ngay đến cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ. Mọi người dân luôn thực hiện 5K, sử dụng ứng dụng PC-COVID, không tiếp xúc nơi đông người trong vòng 14 ngày.

Sở Y tế tiếp nhận thông tin từ Cảng vụ Hàng không quốc tế Cát Bi, cung cấp cho địa phương chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp cho hành khách khi trở về địa phương. Chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành lấy mẫu xét nghiệm theo quy định tại Văn bản này, gửi về các đơn vị làm xét nghiệm. Nếu phát hiện các trường hợp có ho sốt, khó thở, mệt mỏi thì chuyển hành khách tới Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp để được khám và xử trí kịp thời.

UBND các quận, huyện tiếp nhận danh sách hành khách về theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà/nơi luu trú trên địa bàn, chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ những trường hợp này và phối hợp với ngành Y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm theo quy định, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Toàn bộ chi phí vận chuyển hành khách về các địa phương, xét nghiệm và các chi phí liên quan khác trong quá trình thực hiện do hành khách tự chi trả; trường hợp đặc biệt giao Sở Y tế báo cáo cụ thể UBND thành phố.

Các sở, ngành, đơn vị, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, Cảng vụ Hàng không Cát Bi, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Sở Giao thông Vận tải, Sở Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Thành đoàn Hải Phòng thực hiện theo các quy định tại văn bản này và Văn bản 7565/UBND-VX ngày 9/10/2021, Quyết định số 2919/QĐ-UBND ngày 9/10/2021 của UBND thành phố.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu