10:05 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: UBND huyện Quốc Oai đi ngược Nghị định 02/2003/NĐ-CP của Chính phủ?

20:19 28/12/2020

(THPL) - Mặc dù không nằm trong danh mục các chợ được sử dụng nguồn vốn đầu tư phát triển của Nhà nước, tuy nhiên, UBND huyện Quốc Oai vẫn sử dụng nguồn ngân sách địa phương để xây dựng chợ thôn Phú Mỹ (xã Ngọc Mỹ). Đây là điều hết sức khó hiểu!?

Chợ thôn Phú Mỹ tại xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai

Sử dụng ngân sách tùy tiện?

Theo thông tin do Phòng Kinh tế thuộc UBND huyện Quốc Oai cung cấp: Ngày 06/10/2016, UBND huyện Quốc Oai ban hành Quyết định số 7309a/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng chợ thôn Phú Mỹ (xã Ngọc Mỹ) với tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 9 tỷ đồng.

Ngày 01/06/2020, UBND huyện Quốc Oai ký phê duyệt quyết toán công trình số 1688/QĐ-UBND với tổng giá trị phê duyệt quyết toán gần 8,1 tỷ đồng. Trong đó: hạng mục đường bê tông vào chợ, cống tiêu ba là hơn 2,6 tỷ đồng; hạng mục xây dựng khuôn viên chợ là gần 5,5 tỷ đồng.

Việc xây dựng chợ thôn Phú Mỹ sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu như UBND huyện Quốc Oai không sử dụng nguồn ngân sách huyện để đầu tư xây dựng chợ.

Theo khoản 3, điều 5 (Đầu tư xây dựng chợ) Nghị định 02/2003/NĐ-CP của Chính phủ thì nguồn vốn đầu tư phát triển của Nhà nước (bao gồm vốn từ Ngân sách Trung ương, địa phương và các nguồn viện trợ không hoàn lại) chỉ hỗ trợ đầu tư xây dựng một số chợ sau: (1) Chợ đầu mối chuyên ngành nông sản, thực phẩm để tiêu thụ hàng hóa ở các vùng sản xuất tập trung về nông, lâm, thủy sản. (2) Chợ ở các cụm xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, hải đảo thuộc các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, định canh định cư của Nhà nước. (3) Chợ loại 1 theo quy hoạch ở vị trí trọng điểm về kinh tế thương mại của tỉnh, thành phố, làm trung tâm giao lưu hàng hóa và phục vụ nhu cầu tiêu dùng ở các thành phố, thị xã lớn.

Tuy chợ thôn Phú Mỹ (xã Ngọc Mỹ) không thuộc các trường hợp nêu trên nhưng UBND huyện Quốc Oai vẫn xuất gần 8,1 tỷ đồng để xây dựng chợ. Việc này phải chăng là sự tùy tiện trong sử dụng nguồn ngân sách của địa phương? Công trình này liệu có cần thiết đến mức UBND huyện Quốc Oai phải bất chấp quy định của Chính phủ, “qua mặt” cả TP. Hà Nội để tự ý quyết định sử dụng sai nguyên tắc tài chính?

Có chợ nhưng nhiều tiểu thương vẫn không vào

Phòng Kinh tế thuộc UBND huyện Quốc Oai trình bày trong Báo cáo tình hình hoạt động chợ dân sinh thôn Phú Mỹ rằng việc đầu tư chợ thôn Phú Mỹ xuất phát từ sự cần thiết và bức xúc về dân sinh.

Cụ thể: Khu vực họp chợ dân sinh Phú Mỹ làm ảnh hưởng đến môi trường cụm khu di tích đình, chùa và sân nhà văn hóa thôn Phú Mỹ. Do họp chợ lấn chiếm, bày hàng hóa hai bên trục đường giao thông Quốc Oai – Hòa Thạch nên thường xảy ra tai nạn giao thông. Đồng thời gây bức xúc về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, công tác phòng dịch…

Hệ thống phòng cháy chữa cháy toàn hộp rỗng không "ruột"

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, hiện nay dù chợ thôn Phú Mỹ đã đi vào hoạt động nhưng nhiều tiểu thương vẫn không chịu vào chợ buôn bán. Khuôn viên chợ đã hoàn thiện nhưng các hộp phòng cháy chữa cháy vẫn chỉ có vỏ mà không có ruột. Phải chăng việc thiếu điều kiện về an toàn như vậy đang gây ra tâm lý bất an cho các tiểu thương, khiến họ chưa dám vào chợ buôn bán?

Được biết, chợ thôn Phú Mỹ hiện chưa có ban quản lý. Trong thời gian chờ thủ tục tổ chức đấu thầu chọn doanh nghiệp quản lý thì Hợp tác xã Ngọc Mỹ đang được UBND xã Ngọc Mỹ tạm giao việc quản lý chợ. Chợ thôn Phú Mỹ hiện cũng chưa được Sở Công thương TP. Hà Nội phân hạng chợ.

Có thể nói, tình trạng chợ thôn Phú Mỹ hiện tại là “ngôn chưa chính mà danh cũng chưa thuận”. Trong khi đó, nguồn ngân sách để xây dựng chợ này không biết liệu có được TP. Hà Nội chấp thuận hay không khi chi sai nguyên tắc? Vấn đề này sẽ được chúng tôi làm rõ khi làm việc với các Sở, ban ngành của TP. Hà Nội.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Lâm Tới

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu