23:45 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tiếp việc “tự ý” ban hành văn bản trái luật ở Hà Nội: Tổng Cục thi hành án chỉ đạo giải quyết

09:51 23/12/2019

(THPL) - Thương hiệu và Pháp luật đã có viết về sự việc tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thường Tín, theo đó, Chấp hành viên Thi hành án “tự ý” ban hành văn bản trái luật, tuy bản án thuộc quyền của cấp chi cục nhưng Tổng cục thi hành án đã có những chỉ đạo giải quyết.

Theo đó, Công ty TNHH Thương mại và tổng hợp Vinh Hải là người được thi hành án theo Quyết định thi hành án số 83/QĐ-CCTHADS ngày 06/12/2018 của Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thường Tín để thi hành Bản án số 120/2018/KDTM-PT ngày 24,25/9/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội và Bản án số 02/2018/KDTM-ST ngày 14 và ngày 17/5/2018 của Tòa án nhân dân huyện Thường Tín, với khoản phải thi hành: Buộc Công ty TNHH Vận Tải và Du lịch Hoa Việt (Công ty Hoa Việt) phải trả Công ty TNHH Thương mại và Tổng hợp Vinh Hải (Công ty Vinh Hải) tổng số tiền 41.650.136.968,3 đồng và tiền lãi chậm thi hành án.

Tuy nhiên, ngày 22 tháng 4 năm 2019, Chấp hành viên Chu Tấn Anh “bỗng dưng” ban hành một Thông báo “lạ”, số 573/TB-CCTHADS và có tên gọi là “Thông báo về việc tạm hoãn cưỡng chế thi hành án”, thể hiện việc hoãn “vô thời hạn” việc tổ chức thi hành án?

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì không có quy định nào cho phép Chấp hành viên ra một thông báo để hoãn thi hành 01 quyết định; đặc biệt nghiêm trọng là chỉ bằng 01 thông báo mà Chấp hành viên dường như “bất chấp” quy định tại Điều 48 Luật Thi hành án dân sự năm 2008, được sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định các trường hợp hoãn thi hành án, hoãn “vô thời hạn” việc tổ chức thi hành án.

Tuy nhiên, điều lạ hơn ở đây, chính là việc thi hành án bản án nói trên đang được thực hiện ở cấp Chi cục nhưng Tổng cục vẫn ban hành văn bản trả lời Công ty Hoa Việt theo hướng chấp thuận đề nghị của Công ty này, qua đó “bật đèn xanh” cho sai phạm tại cấp Chi cục.

Cụ thể, ngày 25/11/2019, Công ty Hoa Việt đã có công văn gửi Tổng Cục trưởng Tổng cục thi hành án, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thường Tín và Cục trưởng Cục thi hành án Dân sự TP Hà Nội về việc khiếu nại văn bản số 04/CVTL-CCTHADS của Chi cục THADS Thường Tín, việc Chi cục THADS Thường Tín đã không trả lời khiếu nại 4 vấn đề Công ty Hoa Việt.

Bốn vấn đề Công ty Hoa Việt nêu ra là: Thứ nhất, Công ty đã nêu ra chứng cứ chứng minh ông Phùng Lam Sơn là Tổng giám đốc Công ty Ô tô 2; thứ 2, Công ty Hoa Việt không đề nghị Chi cục THADS Thường Tín “giải quyết tranh chấp” tại Công ty Ô tô 2; thứ 3, việc ông Nguyễn Thanh Thái cung cấp giá trị lợi nhuận tại Công ty Ô tô 2 là không chính xác và cuối cùng là việc Hoa Việt đề nghị Chi cục thuê kiểm toán Công ty Ô tô 2 là phù hợp.

Cuối đơn nói trên, Công ty Hoa Việt khẳng định có đủ tài chính để ngay lập tức thi hành án, đó chính là cổ tức tại Công ty Ô tô 2, và Công ty Hoa Việt đề nghị Chi cục THADS Thường Tín trả lời 4 khiếu nại nói trên của Hoa Việt. Ngoài ra, Công ty Hoa Việt còn giới thiệu và trả toàn bộ chi phí cho kiểm toán. Công ty Hoa Việt cũng dùng toàn bộ số tiền cổ tức tại Công ty Ô tô 2 để thi hành án.

Như vậy, trong đơn thư nói trên, Công ty Hoa Việt muốn sử dụng tiền cổ tức tại Công ty ô tô 2 để thi hành số tiền hơn 48 tỷ tại bản án nói trên. Như vậy, theo lý lẽ của Công ty Hoa Việt thì bao giờ có cổ tức thì mới thực hiện thi hành án, và đương nhiên quyền lợi của Công ty TNHH Thương mại và tổng hợp Vinh Hải đang bị bỏ ngỏ.

Tổng cục thi hành án dân sự đã có chỉ đạo Cục thi hành án dân sự Thành phố Hà Nội, yêu cầu Cục trưởng cục thi hành án dân sự Hà Nội kiểm tra, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo kết quả trước ngày 10/1/2020.

Tuy nhiên, đáp lại đơn thư của Công ty Hoa Việt, Tổng cục thi hành án dân sự đã có chỉ đạo Cục thi hành án dân sự Thành phố Hà Nội, yêu cầu Cục trưởng cục thi hành án dân sự Hà Nội kiểm tra, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo kết quả trước ngày 10/1/2020.

Như vậy, với chỉ đạo này của Tổng cục thi hành án dân sự thì việc thi hành án bản án trên nhanh nhất cũng phải đến ngày 10/1/2020 mới có tiến triển, đồng nghĩa với việc Công ty TNHH Thương mại và tổng hợp Vinh Hải vẫn còn phải chờ số tiền thi hành án hơn 48 tỷ thêm một thời gian sau hơn 1 năm chờ đợi.

Qua những văn bản qua lại của các cơ quan thi hành án, có thể nhận thấy hiện nay đang có 3 cơ quan thi hành án từ cấp Tổng cục, Cục và Chi cục cùng tham gia thi hành bản án nói trên, việc này đặt ra câu hỏi về sự phân quyền trong hoạt động quản lý nhà nước tại các cơ quan thi hành án của Bộ Tư pháp.

Chưa kể, việc phải chờ một khoản lợi tức để thực hiện thi hành án khá vô lý. Theo Khoản 2 Điều 100 Luật Thi hành án dân sự quy định về giao tài sản để thi hành án như sau: Việc giao tài sản để trừ vào số tiền được thi hành án được thực hiện trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có thỏa thuận.”

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu