08:48 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Thông tin mới nhất vụ "đi 6 lượt mới có giấy khai tử" ở phường Văn Miếu

14:04 26/07/2017

(THPL) – Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí nêu về dấu hiệu tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Văn Miếu, quận Đống Đa. Trước đó, người tiếp nhận hồ sơ là ông Nguyễn Lê Hiếu đã bị điều chuyển sang Văn phòng HĐND phường.

Theo thông tin trên báo Công an Nhân dân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với UBND quận Đống Đa kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu; kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân có sai phạm (nếu có) theo quy định pháp luật.

Kết quả thực hiện báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 29/7, thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Sáng nay (26/7), Đoàn thanh tra công vụ (TP Hà Nội) đã đến phường Văn Miếu làm việc về vụ việc báo chí phản ánh. Ông Phạm Thanh Cao, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, Phó trưởng đoàn thanh tra cho biết, đoàn sẽ làm việc với lãnh đạo phường, người dân về vụ việc để có những thông tin khách quan nhất. Khi nào có kết quả thanh tra sẽ thông báo đến nhân dân.

Buổi làm việc giữa lãnh đạo phường với chị Vũ Thanh Hoa và các cơ quan. Ảnh: Trí thức trẻ.

Trước đó, chiều 25/7, mạng xã hội Facebook lan truyền câu chuyện của tài khoản Hoa Thanh kể về việc đi làm giấy khai tử cho bố đẻ tại UBND phường Văn Miếu, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Chị Vũ Thanh Hoa kể, khi đến làm thủ tục khai tử cho bố tại phường, chị phải chờ đợi, đi lại nhiều lần và chứng kiến thái độ vô cảm của cán bộ. Khi thắc mắc, chị bị mắng là "vô văn hóa" và mời ra khỏi phòng. Do cán bộ phường chậm trễ trong làm thủ tục cấp giấy chứng tử, đám tang của bố chị phải dời lại một ngày.

Là người đi cùng em gái, chị Vũ Thanh Hằng giải thích "câu chuyện được đưa lên Facebook không phải để kiện cáo gì mà chỉ là nhắc nhở cán bộ phường khi làm việc, trước tiên phải có chữ tâm, sau đó mới đến trách nhiệm công việc”.

Theo chị Hằng, cán bộ phường giải thích trả giấy chứng tử trong ngày là đúng luật, không sai. “Nhưng bằng cái tâm của con người, khi nhà có tang gia các bạn ý hoàn toàn có thể trả giấy tờ sau 15 phút”, chị nói và thừa nhận trong lúc bức xúc có xưng “mày, tao” với cán bộ phường Văn Miếu.

Trao đổi với báo chí chiều cùng ngày, bà Vũ Mai Khanh - Chủ tịch UBND phường Văn Miếu cho rằng cán bộ phường làm đúng quy trình, thậm chí tạo điều kiện cho công dân. Về nguyên tắc, việc cấp giấy khai tử sẽ được giải quyết và trả sau một ngày làm việc. Chị Hoa đến UBND phường làm giấy khai tử cho bố đẻ khoảng 10h ngày 19/7 và theo quy định, sáng 20/7 mới lấy được kết quả, nhưng cán bộ phường linh động, tạo điều kiện nên hẹn buổi chiều 19/7 đến lấy.

Khoảng 14h ngày 19/7, chị Hoa quay lại nhưng chưa có kết quả. Hơn 15h, chị Hoa trở lại, đi cùng chị gái Vũ Thanh Hằng và xảy ra đôi co với cán bộ phường. Theo bà Vũ Mai Khanh, chị Hằng đã to tiếng, có những lời lẽ thiếu chuẩn mực nên bị Phó chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Thúy Hà mời ra khỏi phòng. Sau khi có giấy chứng tử, chị em chị Hoa rời trụ sở phường và một tiếng sau quay lại yêu cầu Phó chủ tịch phường xin lỗi.

Chủ tịch UBND phường Văn Miếu bác bỏ thông tin phải có "lót tay" thì thủ tục mới được làm nhanh.

Chủ tịch UBND phường Văn Miếu Vũ Mai Khanh cũng cho biết, ngay hôm 20/7 - tức chỉ 1 ngày sau khi xảy ra sự việc công dân Vũ Thanh Hoa phản ánh gặp khó khăn khi đi xin giấy chứng tử, UBND phường đã họp rút kinh nghiệm với bộ phận 1 cửa. Theo biên bản, người tiếp nhận hồ sơ là ông Nguyễn Lê Hiếu đã bị điều chuyển sang Văn phòng HĐND.

Bộ phận một cửa thuộc UBND phường Văn Miếu, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Internet

Là người nói chị Hằng “vô văn hoá” và mời ra khỏi phòng làm việc, Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu Nguyễn Thị Thúy Hà lý giải, chị Hằng đã có rất nhiều lời xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của bà cũng như cán bộ phường. Từ trước đến nay, đối với việc làm giấy khai tử cho công dân trên địa bàn, UBND phường luôn tạo điều kiện cho người dân. Phường chỉ cần giấy cam kết của người nhà rồi cấp giấy khai tử nhanh cho gia đình.

Lãnh đạo phường Văn Miếu cho hay, sẽ trực tiếp đến gia đình chị Hoa để lắng nghe và giải thích. Phường cũng sẽ rút kinh nghiệm với bộ phận một cửa, phải nhạy cảm, linh hoạt hơn khi phục vụ người dân, không thể cứng nhắc.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu