Hà Nội tăng mạnh giá trông giữ ô tô, xe máy từ 2018
(THPL) – Chiều nay (5/12), HĐND Hà Nội đồng ý tăng giá trông giữ ôtô, xe máy từ 1,5 đến 2 lần so với hiện nay ở các quận trung tâm và từ vành đai 3 trở vào.
Theo báo Tri thức trực tuyến, với 91,26% đại biểu tán thành, HĐND Hà Nội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP. Nghị quyết có hiệu lực từ 1/1/2018.
Theo đó, mức phí sử dụng lòng đường hè phố sẽ tăng khoảng 300% đối với các tuyến cần hạn chế, hầu hết nằm trên 12 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm. Khu vực này sẽ tăng từ 80.000 lên 240.000 đồng/m2 mỗi tháng sử dụng lòng đường trông giữ ôtô và từ 45.000 lên 135.000 đồng đối với trông giữ xe máy.
Ngoài ra, các khu vực tính từ trung tâm TP đến vành đai 3 cũng sẽ được điều chỉnh tăng từ 60.000 lên 150.000 đồng/m2 mỗi tháng đối với các tuyến phố từ vành đai 1 đến đô thị lõi (250%); từ vành đai 2 đến vành đai 1 và từ vành đai 3 đến vành đai 2 tăng 130%; giữ nguyên mức phí từ ngoài vành đai 3 đến khu vực ngoại thành. Riêng đối với các điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe thông minh (iPaking), được đề xuất thu phí theo tỷ lệ 30% doanh thu.
Mức phí trông giữ phương tiện: Xe máy tăng 3.000 đến 5.000 đồng/xe/lượt, ôtô tăng 30.000 đến 50.000 đồng/xe/lượt. Có những khu vực mức giá trông xe tháng sẽ tăng từ 1,7 triệu đồng lên 2,6 triệu đồng/ôtô.
Theo tờ trình, TP Hà Nội khẳng định việc tăng giá trông giữ phương tiện không ảnh hưởng đến người dân vì trên thực tế người dân đang phải trả cho các đơn vị, cá nhân trông giữ xe cao gấp 1,5 đến 2 lần so với quy định của TP.
Việc trông giữ xe ngoài trời lợi nhuận cao so với chi phí bỏ ra nên thu hút nhiều cá nhân, tổ chức tham gia. Nhiều điểm trông giữ phương tiện thường xuyên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tự ý nâng giá gây bức xúc dự luận.
Theo nghị quyết, mức thu phí tùy theo khu vực, tuyến phố theo nguyên tắc mức thu phí cao nhất thuộc 12 tuyến phố khu bảo tồn cấp I đô thị lõi quận Hoàn Kiếm và giảm dần xa trung tâm.
Mức thu phí mới không áp dụng đối với địa bàn thị xã Sơn Tây, các huyện ngoại thành và một số tuyến đường, phố của các quận từ vành đai 3 trở ra. Khu vực này vẫn giữ nguyên mức thu phí cũ đã được HĐND quyết nghị từ năm 2016.
Theo báo Dân sinh, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định giá dịch vụ trông giữ phương tiện được đề xuất điều chỉnh tiệm cận với giá thị trường nên cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến chi tiêu của người dân. Qua đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực cạnh tranh, người dân sẽ được cung cấp dịch vụ giao thông tĩnh tốt hơn.
“Đây cũng là biện pháp kinh tế nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tập trung. Mức điều chỉnh tăng phí lần này sẽ không ảnh hưởng đến chi phí của các điểm trông giữ xe tại các tòa nhà”, ông Vũ Văn Viện nhấn mạnh và cho biết thêm, thời gian tới, thành phố đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp kiểm tra nhằm giải quyết dứt điểm các trường hợp sai phép, trái phép trên địa bàn thành phố. Đồng thời, nhân rộng mô hình ứng dụng trông giữ xe thông minh qua hệ thống iParking để kiểm soát doanh thu, lập lại trật tự văn minh đô thị.
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

