06:59 ngày 01/09/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm mặt hàng bánh Trung thu

15:00 30/08/2024

Để đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Trung thu, 4 đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm của thành phố Hà Nội đã ra quân kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh loại hình bánh Trung thu.

Đoàn kiểm tra số 1 do Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố, Sở Y tế Hà Nội là thường trực Ban chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm thành phố có trách nhiệm đã kiểm tra giám sát được 18/20 khách sạn có sản xuất và kinh doanh bánh Trung thu. 

Đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm ATTP đối với các khách sạn từ 3 sao trở lên có sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu; đồng thời, tiến hành lấy các mẫu bánh để kiểm nghiệm chất lượng.

Kiểm tra tại khách sạn  JW Marriott Hà Nộ, đại diện khách sạn JW Marriott Hà Nội cho biết, năm nay, đơn vị sản xuất 6.000 - 7.000 bánh Trung thu với 13 loại hương vị khác nhau, 6 loại nhân gồm: bánh nướng lá dứa, khoai môn, mè đen, đậu đỏ, sen trắng và đậu xanh hạt chia, kết hợp cùng trứng muối.

Nhân viên khách sạn chia sẻ thông tin quá trình sản xuất bánh Trung thu với đoàn kiểm tra. (Ảnh: TT)

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn đánh giá, khách sạn duy trì thường xuyên các quy định ATTP cũng như chế độ vệ sinh sạch sẽ. Qua kiểm tra, khu vực sản xuất bánh của khách sạn bảo đảm sạch sẽ, ngăn nắp và được phân khu riêng biệt, có bảng tên nhận diện từng khu vực. Tuy nhiên khu vực bếp bánh không có bồn rửa tay. Kho bảo quản nguyên liệu làm bánh được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp nhưng khách sạn cần nâng cấp, thay thế một số giá, kệ để bảo đảm an toàn.

Quan điểm chung của các đoàn kiểm tra là công khai danh tính các cơ sở sản xuất, kinh doanh đảm bảo, cũng như các cơ sở chưa tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Công việc này cần được duy trì trước, trong và sau Tết Trung thu.

Tại quận Bắc Từ Liêm, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc bảo đảm an toàn Tết Trung thu cho người dân, Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm đã xây dựng kế hoạch thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành tổ chức kiểm tra các hộ sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn quận.

Trưởng phòng Kinh tế quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Ngà kiểm tra ATTP tại các hộ sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn.(Ảnh: Lê Thắm)
Trong đó, đoàn chú trọng kiểm tra 2 phường Xuân Đỉnh và Xuân Tảo, đây là các địa phương có nghề sản xuất bánh Trung thu truyền thống từ lâu đời. Đoàn tập trung kiểm tra về cơ sở, điều kiện sản xuất, hồ sơ pháp lý, đặc biệt là kiểm tra về nguồn nguyên liệu đầu vào của các cơ sở. Trong quá trình kiểm tra, với những cơ sở không đảm bảo về điều kiện ATTP, đoàn sẽ lập hồ sơ, xử lý theo quy định.

Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận sự cố gắng của cơ sở trong công tác bảo đảm vệ sinh, ATTP. Cơ bản, năm nay các cơ sở sản xuất bánh Trung thu đều đáp ứng các tiêu chí về ATTP theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Công Thương. Đặc biệt, sau các đợt kiểm tra, nhận thức và ý thức của người dân và các hộ sản xuất ở đây đã được nâng lên rất rõ rệt. Điều kiện sản xuất, cơ sở vật chất, trang thiết bị được các cơ sở trang bị đầy đủ, cơ bản đáp ứng được các tiêu chí. Nguyên liệu đầu vào tương đối rõ ràng, có đầy đủ hồ sơ pháp lý. Đặc biệt, qua kiểm tra cũng như đánh giá của người dân, mẫu mã sản phẩm có hình thức đẹp và chất lượng bánh đảm bảo ATTP.

Chỉ còn hai tuần nữa là đến Tết Trung thu nên thị trường bánh Trung thu đang sôi động. Vì vậy, cùng với 4 đoàn kiểm tra của thành phố thì các đoàn kiểm tra các địa phương cần kiểm tra đột xuất tại các làng nghề và kinh doanh trên mạng, không để các sản phẩm bánh không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường.

Thu Thủy (TH)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu