09:06 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Tạm dừng tổ chức lễ hội chùa Hương và nhiều lễ hội Xuân để phòng dịch

10:28 19/01/2022

(THPL) – Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã có chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tạm dừng tổ chức các lễ hội Xuân 2022.

Chùa Hương (huyện Mỹ Đức) là lễ hội lớn đối với Hà Nội và khu vực phía Bắc, kéo dài tới 3 tháng, thu hút hàng triệu người tới tham quan, trẩy hội. Từ tháng 5/2021 đến nay, chùa Hương cũng như các di tích khác tạm dừng đón khách theo yêu cầu của UBND thành phố. Dù không tổ chức lễ hội nhưng Ban quản lý Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn mong muốn được đón khách trở lại. Tuy vậy, đến thời điểm này, chùa Hương chưa có phương án chính thức cho việc đón khách trở lại. UBND huyện Mỹ Đức đang xây dựng kế hoạch, đưa ra nhiều phương án mở cửa trở lại tùy theo cấp độ của dịch để xin ý kiến của UBND thành phố.

Hà Nội tạm dừng tổ chức lễ hội Chùa Hương. Ảnh minh họa

Lễ hội đền Sóc (huyện Sóc Sơn) được biết đến là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại với những nghi thức độc đáo còn lưu truyền đến ngày nay. Trong 3 ngày từ mùng 6-8 tháng Giêng, lễ hội đền Sóc thu hút hàng vạn khách thập phương tham dự. Do dịch bệnh, năm nay, huyện Sóc Sơn quyết định tạm dừng tổ chức các lễ hội Xuân trên địa bàn. Huyện chỉ tổ chức dâng hương ở quy mô nhỏ.

Theo TTXVN đưa tin, ông Đoàn Văn Sinh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sóc Sơn cho biết, khi huyện có quyết định tạm dừng tổ chức lễ hội, các xã, thị trấn có lễ hội đầu Xuân đã thông báo rộng rãi trên phương tiện truyền thông về việc không đón khách và tổ chức lễ hội trên địa bàn. UBND huyện Sóc Sơn đề nghị, các phòng ban chuyên môn phối hợp cùng UBND 26 xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo báo Công Luận, tại huyện Đông Anh, lễ hội đền Cổ Loa và lễ hội đền Sái - hai lễ hội được công nhận là di sản văn hóa quốc gia của huyện Đông Anh cũng sẽ tạm dừng trong năm 2022. Đến ngày lễ hội chỉ có những cụ từ ra thắp hương, các dòng họ ra dâng hương không được quá 5 người... UBND huyện Đông Anh giao cho địa phương xây dựng phương án quản lý chặt chẽ các lễ hội, cùng với thành lập các đoàn kiểm tra về nội dung này. Bên cạnh đó, tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao mừng Xuân trên địa bàn cũng sẽ không tổ chức.

Ngoài ra, các lễ hội lớn trên địa bàn TP Hà Nội như Lễ hội Đống Đa (quận Đống Đa), lễ hội Hai Bà Trưng (huyện Mê Linh), lễ hội chùa Trăm Gian (huyện Chương Mỹ), lễ hội Tản Viên Sơn Thánh (huyện Ba Vì)… cũng tạm dừng tổ chức, thực hiện dâng hương ở quy mô nhỏ.

Trước đó, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có công văn đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch; Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, trình UBND tỉnh, thành phố quyết định việc tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội và hoạt động bắn pháo hoa nổ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu