05:58 ngày 15/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Số ca mắc COVID-19 tăng cao, bệnh viện tuyến cuối quá tải F0 nhẹ

12:14 10/12/2021

(THPL) - Với số ca mắc COVID-19 liên tục tăng, Hà Nội đang phân các tầng điều trị F0 theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay có tình trạng, người dân test nhanh có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 tại nhà, sau đó tự đến bệnh viện.

Liên quan đến thông tin trên, BSCKII Nguyễn Thu Hường - Trưởng Đơn nguyên Phòng, chống dịch COVID-19, Bệnh viện Thanh Nhàn thừa nhận, hiện tại số ca mắc của TP tăng nhanh và xuất hiện tình trạng người dân tự mua test nhanh. Khi có kết quả dương tính, họ không thông báo với chính quyền địa phương, trung tâm y tế mà tự đi thẳng đến bệnh viện.

“Đây là vấn đề gây nhiều nguy hiểm”, bác sĩ Hường nhấn mạnh. Thứ nhất, bệnh nhân tự di chuyển, quãng thời gian rất dài, gây nhiều nguy cơ lây nhiễm. Đồng thời, việc này cũng gây nên tình trạng quá tải cho bệnh viện.

“Mức độ ồ ạt của bệnh nhân có kết quả test nhanh dương tính tại nhà ảnh hưởng đến công tác phân luồng của cho bệnh viện. Thời gian chờ đợi lâu, không có chỗ để chờ đợi gây ra lây chéo tại khu vực cách ly”.

Số ca mắc COVID-19 tăng cao, bệnh viện tuyến cuối quá tải F0 nhẹ. Ảnh minh họa

Báo VietNamnet đưa tin, theo Bệnh viện Thanh Nhàn, có ngày, số lượng F0 tự đến viện trên 20 người. 90% số bệnh nhân test nhanh dương tính có kết quả khẳng định nhiễm COVID-19 khi làm xét nghiệm PCR. Việc người dân có kết quả test nhanh tại nhà tự vào bệnh viện để điều trị sẽ là gánh nặng cho ngành y tế. Bởi theo quy định của UBND Hà Nội và Sở Y tế, bệnh viện này được giao 300 giường, trong đó 50 giường phân tầng 2 và 250 giường là tầng 3.

Khi bệnh nhân tự test nhanh dương tính đến sẽ khiến số giường ở tầng 2 tăng và làm mất đi cơ hội điều trị cho bệnh nhân tầng 3. “Số giường tầng 3 giảm đi, chúng tôi không thể nhận thêm bệnh nhân tầng 3”, BS Hường nói.

Bác sĩ Hường nhấn mạnh, đây là vấn đề tâm lý bình thường của người bệnh. Khi có kết quả test nhanh, họ hoang mang, lo lắng và muốn đến ngay cơ sở điều trị để an tâm. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân ở tầng 1 có thể được điều trị tại nhà nên theo quy định của TP cũng như Sở Y tế để tránh quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Khi có kết quả test nhanh, việc đầu tiên người dân cần làm là bình tĩnh. Sau đó, kết nối chặt chẽ với cán bộ y tế tại phường vì cán bộ y tế cơ sở được tập huấn kỹ phải theo dõi gì, khi nào bệnh nhân chuyển nặng phải báo cáo ngay để được hỗ trợ. Người dân sau khi phát hiện dương tính cũng cần lắng nghe cơ thể, làm theo hướng dẫn của nhân viên y tế như đo nhiệt độ 2 lần/ngày, đo SPO2. Nếu có các dấu hiệu chuyển nặng phải báo ngay trung tâm y tế.

Trước đó ngày 7/12, trả lời báo VnExpress về tình trạng F0 nhẹ được đưa vào tầng 3, ông Khổng Minh Tuấn (Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội) cho biết, quy trình xử trí, tiếp nhận điều trị là do cơ sở y tế tuyến dưới phân loại và điều chuyển. Tuy nhiên, di chuyển bệnh nhân vào lúc nào, đến cơ sở nào phụ thuộc vào quy định phân luồng, số giường còn trống, tình trạng người bệnh và năng lực đáp ứng của hệ thống y tế tại thời điểm đấy.

Theo ông Tuấn, F0 sau khi có kết quả dương tính, cơ sở y tế liên hệ đến bệnh viện thu dung để tiếp nhận F0, "cố gắng đáp ứng kịp thời". Tất cả quy trình cần thực hiện phải chính xác, cẩn thận, nguyên tắc không để dịch bùng phát. Điều này dẫn đến việc phân loại, điều phối F0 đến các cơ sở điều trị chưa hợp lý.

Về việc này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đề nghị các đơn vị y tế "không đẩy F0 nhẹ lên tuyến trên", gây quá tải cho các tầng điều trị bệnh nhân nặng hơn, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác phòng, chống dịch chung của thành phố. UBND các quận huyện, thị xã phải có trách nhiệm tập trung phân loại nhanh F0, cập nhật ngay dữ liệu lên hệ thống và phối hợp thường xuyên để phân tầng điều trị bảo đảm chính xác, kịp thời. Ngành y tế nâng cao năng lực điều trị tại các tầng, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong.

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, ngày 9/12, thành phố Hà Nội ghi nhận thêm 704 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó tại cộng đồng 222 ca, khu cách ly 419 ca và khu phong tỏa 63 ca. Trong ngày, toàn thành phố đã điều tra truy vết, xác định thêm 2367 trường hợp F1 và 1224 trường hợp F2. 

Tính trong năm 2021, toàn thành phố ghi nhận 15.994 ca bệnh, trong đó có 6159 ca cộng đồng và 9835 ca đã được cách ly. Trong giai đoạn thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP từ 10/11 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 11.915 ca mắc (trung bình 205,43 ca/ngày), trong đó 4537 ngoài cộng đồng (38,07%), 5419 tại khu cách ly (45,48%), 1931 tại khu phong tỏa (16,20%), 28 ca nhập cảnh (0,25%).

Toàn thành phố giám sát 25.185 người về từ các tỉnh, thành phố trong cả nước, phát hiện 352 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu