20:31 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội sẽ phân rác thành hai loại để xử lý

09:57 27/11/2020

(THPL) - Theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Hoàng Cao Thắng, rác sẽ được chia thành loại đốt được và không đốt được để phù hợp với công nghệ xử lý của thành phố.

Ngày 26/11, tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND thành phố lần thứ 18 ở quận Hoàn Kiếm, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hoàng Cao Thắng đưa ra thông tin trên và cho biết, thành phố đang nghiên cứu thí điểm phân loại rác tại từng hộ gia đình.

Trước mắt, thành phố có thể chọn một số địa bàn có điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng, công tác thu gom và ý thức người dân tốt để thực hiện. Rác thải sinh hoạt phân thành hai loại sẽ nhằm loại bỏ, giảm thiểu thành phần trơ (như gạch, đá, cát, sỏi, thuỷ tinh) để phù hợp với công nghệ xử lý.

Báo Vnexpress cho hay, theo lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, thành phố đang chú trọng đầu tư công nghệ xử lý rác thải, trong đó có việc xây dựng các nhà máy đốt rác phát điện. Hiện nhà máy điện rác ở Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn với công suất 4.000 tấn/ngày đang được xây dựng. Ngoài ra, nhà máy điện rác 1.000 tấn/ngày tại khu vực bãi rác Xuân Sơn (thuộc địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì) cũng sẽ được xây dựng.

Thành phố sẽ khuyến khích cơ chế thu mua để người dân tách các loại rác thải có thể tái chế như nhựa, chai lọ, kim loại nhằm giảm thiểu rác thải sinh hoạt.

Đồng tình với chủ trương phân loại rác tại nguồn, Bí thư kiêm chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn cho hay quận đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phân loại rác tại từng hộ gia đình. Tuy nhiên, việc phân loại rác tại nguồn cần phù hợp với quy trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, nếu không sẽ tình trạng "phân loại ở đầu nguồn nhưng cuối nguồn lại gộp vào xử lý chung".

Hà Nội sẽ phân rác thành hai loại để xử lý (ảnh minh họa)

Trước đó, cử tri Phạm Năng Cương, phường Chương Dương, đề nghị thành phố tổ chức phân loại rác tại nguồn và đẩy nhanh xây dựng các nhà máy điện rác, hạn chế việc chôn lấp rác như hiện nay.

Ông Cương cho rằng, để thu đô xanh sạch đẹp thì không nên để tái diễn tình trạng người dân chặn xe chở rác vào bãi Nam Sơn, Xuân Sơn như thời gian vừa qua. Phường Chương Dương cho biết, quận Hoàn Kiếm đang triển khai rất tốt việc thí điểm phân loại rác tại nguồn và đề nghị tăng cường tuyên truyền tới người dân để nhân rộng mô hình thí điểm.

Theo báo Tiền phong, trước đó ngày 15/8, Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Hà Nội (Urenco) phối hợp với chính quyền phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội triển khai chương trình phân loại rác tại nguồn thông qua hoạt động “Đổi rác thải tái chế lấy quà tặng”.

Theo đó, vào các buổi sáng thứ 7 hàng tuần, Urenco tổ chức các điểm thu đổi, nhận quà trên địa bàn 3 phường: Phan Chu Trinh, Cửa Đông, Lý Thái Tổ. Sau đó, với việc cài đặt app (ứng dụng) Mgreen, thông qua phần mềm phân loại rác thải tại nguồn, người dân có thể liên hệ với người thu gom rác tái chế, đặt lịch đến thu gom rác tái chế tại nhà.

Đến ngày 5/9, hoạt động “Đổi rác thải tái chế lấy quà tặng” được nhân rộng tại 4 quận quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình và cũng diễn ra vào sáng thứ 7 hàng tuần (từ 8h đến 11h).

Theo đề án của quận Hoàn Kiếm, trong năm 2020 thực hiện giai đoạn 1 của đề án phân loại rác tại nguồn, rác được phân loại thành hai nhóm: Rác tái chế và rác còn lại.

Giai đoạn 2 (từ 2021 đến 2025) thực hiện phân loại rác tại nguồn đáp ứng công nghệ xử lý rác và quy định bảo vệ môi trường nên rác được phân làm 4 loại: rác tái chế, rác hữu cơ, rác đốt được và không đốt được.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu