10:20 ngày 27/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội sẽ dừng đấu giá đất nếu phát hiện hành vi sai phạm

14:55 26/09/2024

(THPL) - Trước những dấu hiệu bất thường tại các phiên đấu giá gần đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã về công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, một trong những điểm đáng chú ý trong công tác đấu giá đất là việc hạn chế tổ chức đấu giá để giao đất cho các cá nhân tự xây dựng nhà ở. Thay vào đó, thành phố sẽ ưu tiên đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất hoặc cho thuê đất với các tổ chức có năng lực thực hiện dự án đầu tư.

Điều này giúp bảo đảm các dự án được thực hiện bởi những đơn vị có đủ khả năng tài chính và chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, hạn chế việc sử dụng sai mục đích hoặc dự án bị trì trệ.

Đối với việc triển khai và tổ chức đấu giá, TP Hà Nội đề nghị phải công khai, minh bạch trong cung cấp thông tin về các phiên đấu giá trên hệ thống thông tin của trung ương, thành phố và địa phương theo quy định. Các quận, huyện, thị xã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất và cho thuê đất đúng trình tự, thủ tục; xem xét việc quy định bước giá, hình thức đấu giá (đấu nhiều vòng bắt buộc) đảm bảo tính cạnh tranh và sát giá thị trường.

Hà Nội sẽ dừng đấu giá đất nếu phát hiện hành vi thông đồng, dìm giá. Ảnh minh hoạ

Các địa phương phải thực hiện nghiêm việc cử đại diện tham dự, giám sát việc thực hiện phiên đấu giá; truất quyền tham dự cuộc đấu giá của người tham gia đấu giá vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm; dừng phiên đấu giá khi phát hiện có hành vi thông đồng, dìm giá, gây rối, mất trật tự tại cuộc đấu giá hoặc hành vi bất thường khác.

TP Hà Nội cũng đề nghị Công an Thành phố xem xét các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện vi phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất; hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã có biện pháp ngăn chặn các trường hợp vi phạm quy định đấu giá không được tiếp tục tham gia đấu giá. Đồng thời, đề xuất giải pháp ngăn chặn hoặc hạn chế việc tiếp tục tham gia đấu giá đối với các trường hợp đã từng tham gia đấu giá, trả giá cao bất thường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền trúng đấu giá theo quy định.

UBND các quận, huyện, thị xã lập danh sách các trường hợp trúng đấu giá, nhưng không nộp tiền theo quy định và công khai thông tin trên trang web của huyện. Đồng thời, danh sách này được báo cáo và gửi lên Sở Tài nguyên và Môi trường để công khai trên phạm vi toàn thành phố.

Liên quan đến đấu giá đất, mới đây, Bộ Xây dựng cũng chỉ ra những hạn chế, tiêu cực tại một số phiên đấu giá đất. Chẳng hạn trong quá trình tổ chức, một số nơi có hiện tượng "cò đấu giá", thông đồng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia. Hiện tượng trả rất cao một số lô rồi bỏ cọc, tạo mặt bằng giá ảo để thao túng thị trường...

Đơn cử như hồi tháng 8/2024, hàng ngàn bộ hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá 68 lô đất (giá khởi điểm từ 8,6 - 12,5 triệu đồng/m2) ở xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Sau đó có những lô đất được trúng đấu giá lên đến hơn 100 triệu đồng/m2, lô thấp cũng hơn 50 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đến nay chỉ có chủ nhân của 12/68 lô đất trúng đấu giá đến nộp tiền đúng tiến độ.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu