22:03 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội phấn đấu hoàn thành mục tiêu đón 24 triệu lượt khách du lịch trong năm 2023

15:14 15/11/2023

(THPL) - Năm 2023, TP Hà Nội đặt mục tiêu sẽ đón 24 triệu lượt khách, bao gồm 4 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, mới đến hết tháng 10, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đã đạt 20,7 triệu lượt và được kỳ vọng sẽ sớm đạt mục tiêu đề ra.

Tại Hội nghị "Phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững" diễn ra vào sáng 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 đón ít nhất 35 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa; đến năm 2030 đón 50 triệu lượt khách quốc tế, 160 triệu lượt khách nội địa, Du lịch Việt Nam cần thực sự đổi mới tư duy, cách làm với các biện pháp sáng tạo, đột phá, đồng bộ, hiệu quả; thực hiện “liên kết chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, hợp tác toàn diện.”

Cũng tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, uớc tính năm 2023 tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 24 triệu lượt, tăng 27% so với năm 2022, tăng 9,1% so với kế hoạch; trong đó có 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 138,1% so với năm 2022, tăng 33,3% so với kế hoạch, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Khách du lịch nội địa đạt 20 triệu lượt, tăng 16% so với năm 2022, tăng 5% so với kế hoạch. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 85,7 nghìn tỷ đồng, tăng 43% so với năm 2022, tăng 13,95% so với kế hoạch.

Thành phố Hà Nội tiếp tục đươc các tổ chức quốc tế vinh danh các giải thưởng quan trọng. Đó là giải thưởng Điểm đến Thành phố hàng đầu thế giới năm 2022; giải thưởng Điểm đến Thành phố Golf tốt nhất thế giới năm 2023.

Hà Nội kỳ vọng đón 24 triệu lượt khách trong năm 2023. Ảnh minh hoạ

Với mục tiêu từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Hà Nội đang phát huy tiềm năng, lợi thế thông qua loạt sự kiện, lễ hội gắn liền với thương hiệu Thủ đô. Những sự kiện độc đáo, mang đậm nét văn hóa đang giúp hình ảnh Thủ đô tới gần hơn với du khách.

Chỉ trong thời gian từ tháng 10 đến nay, Sở Du lịch TP Hà Nội đã liên tục tổ chức các lễ hội đáng chú ý như: Festival Thu Hà Nội, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội và Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội. Các sự kiện đều diễn ra vào các dịp cuối tuần với nhiều hoạt động văn hoá thú vị kết hợp giữa truyền thống và hiện đại đã thu hút khoảng 160.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm.

Ngành du lịch thành phố định hướng và tôn vinh tà áo dài truyền thống như một hình ảnh du lịch đặc trưng. Cùng với đó, tại các lễ hội, những nét văn hoá của Hà Nội cũng được quảng bá rộng rãi hơn qua nhiều sản phẩm quà tặng độc đáo của 1.350 làng nghề, trong đó có hơn 300 làng nghề truyền thống đã được công nhận.

Trong 10 tháng qua, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 20,7 triệu lượt khách và được kỳ vọng sẽ đạt ngưỡng 24 triệu lượt khách trong năm nay. Trong đó có đóng góp không nhỏ của các lễ hội đặc sắc với nhiều hoạt động chú trọng tới trải nghiệm, nhận nhiều phản hồi tích cực từ người dân cũng như khách du lịch.

Cũng tại hội nghị, đại diện thành phố Hà Nội kiến nghị Chính phủ xem xét sớm phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2045. Trong đó, xem xét đưa vào định hướng khu du lịch quốc gia 3 địa điểm tiềm năng của Hà Nội, gồm: khu du lịch Ba Vì, khu du lịch Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và hồ Đông Mô, khu di tích thắng cảnh du lịch Hương Sơn (chùa Hương) để tạo cơ sở pháp lý cho Hà Nội quy hoạch, thu hút đầu tư phát triển các khu du lịch.

“Hà Nội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan tham mưu ban hành cơ chế, chính sách (Nghị định, Thông tư) về hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước cho các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch tại một số khu, điểm du lịch trọng điểm, các điểm du lịch cộng đồng, nông nghiệp nhằm cụ thể hóa điều 5 Luật Du lịch 2017. Qua đó, tạo hành lang pháp lý rõ ràng để các địa phương có thể chủ động xây dựng, ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển hạ tầng du lịch”- Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền đề xuất.

Thứ hai, đại diện UBND TP Hà Nội kiến nghị với Bộ VHTT&DL nghiên cứu, xây dựng chính sách hỗ trợ về kinh tế, về thủ tục giúp doanh nghiệp lữ hành tham gia các sự kiện, hội chợ du lịch quốc tế và trong nước để mở rộng, tiếp cận được các đối tác có tiềm năng trong nước và quốc tế. Hà Nội cũng mong muốn Bộ quan tâm, xây dựng chiến lược tổng thể về xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường quốc tế trong đó Bộ VHTT&DL là đơn vị chủ trì, tổ chức thực hiện để định vị thương hiệu dịch vụ, du lịch Việt Nam theo hướng cao cấp, chất lượng cao, phục vụ nhóm đối tượng khách có chi tiêu cao.

Phương Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu