13:16 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Nhiều phòng khám cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh khi chưa đủ điều kiện

06:51 31/12/2022

(THPL) - Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động, nhưng nhiều phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt trên địa bàn các quận Long Biên, Cầu Giấy, Hà Đông và huyện Thanh Trì vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách thực hiện các dịch vụ khám, chữa bệnh bất chấp các quy định của pháp luật.

Nha khoa Việt Hưng (85 Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội)

Theo phản ánh của bạn đọc, trong thời gian qua, tại cơ sở phòng khám nha khoa răng hàm mặt – nha khoa Việt Hưng (đc: Số 85 Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội) mặc dù chưa được Sở Y tế Hà Nội cấp phép nhưng cơ sở này vẫn mở cửa đón khách thực hiện các dịch vụ y tế về răng hàm mặt.

Để tìm hiểu cụ thể thông tin trên, ngày 17/12/2022, phóng viên đã vào vai khách hàng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ nha khoa. Phóng viên được một nữ nhân viên khám và tư vấn các dịch vụ về nha khoa. Điều đáng nói nữ nhân viên này không mặc đồng phục cũng không đeo biển tên nhưng vẫn thực hiện các dịch vụ cho khách hàng một cách bình thường.

Nha khoa Việt Hưng tại 85 Sài Đồng, Long Biên cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh khi chưa được cấp phép.
 

Theo như nữ nhân viên này tư vấn, hiện tại nha khoa Việt Hưng cung cấp nhiều dịch vụ liên quan đến nha khoa như niềm răng, bọc răng sứ với các gói dịch vụ giao động từ 25 – 60 triệu đồng. Điều khiến phóng viên bất giờ hơn là nữ nhân viên này còn ký thay chữ ký của bác sĩ Huy để chỉ định khách hàng đi thực hiện chụp X-Quang răng hàm mặt.

Khi phóng viên hỏi về bác sĩ phụ trách chuyên môn tại phòng khám là bác sĩ Hưng theo như biển quảng cáo, vị nhân viên nữ này cho biết, bác sĩ thực hiện trực tiếp các dịch vụ khám, chữa bệnh tại đây sẽ là bác sĩ Huy.

Để làm rõ hơn về tính pháp lý của phòng khám, phóng viên đã trao đổi nhanh với bác sĩ Huy theo số điện thoại 0974xxxx886 được ghi trên phiếu chỉ định chụp X-Quang. Bác sĩ Huy cho biết: “Bên phòng khám đang nộp hồ sơ để cơ quan có thẩm quyền thẩm định, còn việc có giấy phép hay chưa thì sếp em đang xử lý”.

Nhân sự tiến hàng khám cho khách hàng nhưng không mặc đồng phục, ký thay cho bác sĩ khác chỉ định khách hàng đi thực hiện chụp X-Quang. Ảnh cắt từ clip
 

Nha khoa thẩm mỹ Đ.H.Y (74 Vũ Phạm Hàm, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội)

Trong vai khách hàng, ngày 02/12/2022, phóng viên đã thâm nhập vào nha khoa thẩm mỹ Đ.H.Y, tại đây, nhân viên và bác sĩ tại phòng khám vẫn hoạt động bình thường. Bác sĩ còn thực hiện trực tiếp dịch vụ khám, chữa bệnh cho phóng viên.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, bên ngoài phòng khám nha khoa thẩm mỹ Đ.H.Y chưa hề công bố thông tin liên quan đến số giấy phép hoạt động cũng như bác sĩ phụ trách phòng khám.

Bác sĩ thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh cho khách hàng tại nha khoa Đ.H.Y. Ảnh cắt từ clip

Để khách quan, đa chiều phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện UBND phường Yên Hòa vào ngày 21/12/2022, ông Đinh Trọng – Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: “Ngày 06/12/2022, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận Cầu Giấy phối hợp với UBND phường đã vào kiểm tra cơ sở này. Qua quá trình kiểm tra thì không phát hiện cơ sở hoạt động. Còn về việc cấp phép hay chưa thì cơ sở này chưa được sở Y tế cấp phép để cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh về nha khoa.”

“Trước đó cơ sở này cũng đã bị thanh tra sở Y tế xử phạt về lỗi quảng cáo dịch vụ sản phẩm đặc biệt mà chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi quảng cáo”, ông Đinh Trọng cũng thông tin thêm với phóng viên.

Phòng khám Đ.H.Y đã từng bị Thanh tra sở Y tế Hà Nội xử phạt trước đó không lâu.

Nha khoa 68 (Số 56 Nguyễn Khuyến,Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội)

Cơ sở nha khoa 68 tại địa chỉ 56 Nguyễn Khuyến, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội cũng là một trong những cơ sở bạn đọc phản ánh là hoạt động khi chưa đủ điều kiện, có dấu hiệu lừa dối khách hàng khi công bố thông tin số giấy phép không đúng.

Nha khoa 68 tại 56 Nguyễn Khuyến vô tư hoạt động mặc dù chưa được cấp phép.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên vào ngày 09/12/2022, phòng khám nha khoa 68 tại địa chỉ nói trên có số lượng khách đến sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh là tương đối đông. Trên bảng quảng cáo treo bên ngoài được phòng khám này công bố số giấy phép hoạt động là 40/HNO-GPHĐ.

Để làm rõ những phản ánh của bạn đọc, cùng ngày 09/12/2022, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện phòng khám và được biết, phòng khám mới chuyển tạm sang địa chỉ 56 Nguyễn Khuyến để hoạt động, cơ sở tại 30 Nguyễn Khuyến phòng khám đang tiến hành sửa chữa.

Giấy phép hoạt động số 40/HNO - GPHĐ được sở Y tế Hà Nội cấp cho Nha khoa 68, tuy nhiên là tại địa chỉ khác không phải địa chỉ 56 Nguyễn Khuyến.

Nha khoa Răng xinh Đại Anh (số 1 ngõ 373 Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội)

Cũng trong vai khách hàng, ngày 17/12/2022, phóng viên đã thâm nhập vào phòng khám Nha khoa Răng xinh Đại Anh tại địa chỉ nói trên. Tại đây có 4 nhân sự đón tiếp và khám răng cho khách hàng. Nhân sự khám răng trực tiếp cho khách hàng cũng không hề đeo biển tên.

Để rộng đường dư luận, ngày 26/12/2022, phóng viên đã liên hệ với phòng khám Răng xinh Đại Anh, bác sĩ phụ trách chuyên môn Nguyễn Văn Điệp cho biết, phòng khám đang chờ cấp phép, chắc khoảng hơn tuần nữa là có phép và phòng khám hiện tại cũng đang không hoạt động.

Mặc dù Nha khoa Răng xinh Đại Anh mở cửa đón khách nhưng bác sĩ phụ trách phòng khám lại phủ nhận.

Như vậy tất cả các phòng khám nêu trên mặc dù chưa được cấp phép hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách và cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh như bình thường. Việc này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho khách hàng và nếu có sự cố xảy ra thì trách nhiệm sẽ thuộc về đơn vị, cá nhân nào?

Liên quan đến vấn đề giám sát và xử lý các cơ sở có dấu hiệu sai phạm như kể trên, một trưởng phòng y tế của một địa phương cũng thừa nhận, để xử phạt được một cơ sở hành nghề tư nhân hoạt động khi chưa đủ điều kiện là rất khó khăn. Vì khi đoàn kiểm tra xuống cơ sở thì họ đều đóng cửa và không hoạt động. Mà để xử lý được sai phạm thì việc bắt quả tang là rất quan trọng. Hơn thế nữa, lực lượng y tế của mỗi địa phương mỏng trong khi số lượng cơ sở cần giám sát thì rất lơn, nên càng khó khăn hơn trong công tác quản lý, giám sát.

Thiết nghĩ, trước những sự việc nêu trên, kính đề nghị cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xử lí nghiêm hành vi vi phạm của các phòng khám nêu trên, đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật và quyền lợi khách hàng.

Đồng thời, Sở Y tế Hà Nội cũng như các cơ quan liên quan cần có những biện pháp hữu hiệu hơn để quản lý, giám sát việc chấp hành pháp luật nói chung các cơ sở y tế. Đặc biệt, cần nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của quản lý địa phương, nếu để xảy ra sai phạm thì lãnh đạo các phường, xã là người chịu trách nhiệm liên đới.

Pv

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu