23:35 ngày 08/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Người dân quận Nam Từ Liêm khốn khổ vì rác thải ùn ứ khắp nơi

20:53 14/08/2020

(THPL) - Theo phản ánh của người dân, việc thu gom rác thải và vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần đầu tư và công nghệ cao Minh Quân tại khu vực quận Nam Từ Liêm chưa thực sự hiệu quả, khiến rác sinh hoạt tràn ngập khắp nơi, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Được biết Công ty cổ phần đầu tư và công nghệ cao Minh Quân (công ty Minh Quân) là đơn vị trúng gói thầu dịch vụ công ích vệ sinh môi trường từ 2017-2020 (3 năm 10 tháng) trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Cụ thể, tháng 3/2017, Công ty cổ phần đầu tư và công nghệ cao Minh Quân trúng 6 gói thầu, trị giá hơn 1.150 tỷ đồng; tham gia duy trì VSMT trên địa bàn 9 quận, huyện: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Trì, Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ, Mỹ Đức, với cả tư cách độc lập lẫn liên danh.

Rác choán một phần đường Sa Đôi, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, gây mất vệ sinh đường phố, cản trở giao thông. 

Tuy vậy, theo phản ánh của người dân, Công ty Minh Quân chưa làm tròn trách nhiệm trong công tác thu gom rác và vệ sinh môi trường khiến người dân không khỏi bức xúc.

Như phản ánh của ông H.M.T, tại P.Xuân Phương, Q. Nam Từ Liêm, tình trạng chậm trễ thu gom rác tại khu vực ông sinh sống diễn ra thường xuyên. Có khi 2 ngày mới lại có công nhân thu gom rác một lần, gây mùi hôi thối, nồng nặc ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt. Cao điểm vào những ngày hè, thời tiết nắng nóng, mùi rác bốc hơi nồng nặc, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Trước đó, vấn đề này cũng đã được cơ quan báo chí phản ánh và đề cập. Cụ thể như, ngày 10/7/2019, Báo Môi trường và Đô thị (www.moitruongvadothi.vn) có bài “Công ty vệ sinh môi trường Minh Quân có đủ năng lực hoạt động?”, hay như ngày 8/11/2019, Báo Kinh tế và Đô thị phản ánh “Công ty Minh Quân thiếu năng lực làm vệ sinh môi trường?”.

Theo phản ánh của chị Bùi Thị Dân và anh Hữu, công nhân thu gom rác tại Công ty Minh Quân, hiện nay công ty Minh Quân còn nợ lương công nhân 2-3 tháng nay mà chưa hẹn ngày trả.

Chị Dân cho biết thêm: “Hai tháng nay tôi chưa được nhận lương từ công ty. Trước đó, tôi đã yêu cầu công ty Minh Quân chốt sổ Bảo hiểm để được hưởng chế độ Bảo hiểm một lần lấy tiền chữa bệnh từ năm 2018, nhưng đến nay sau gần 2 năm Công ty Minh Quân vẫn chưa trả sổ Bảo hiểm cho tôi”.

Khảo sát của PV Thương hiệu và Pháp luật ở một số địa bàn như khu vực xã Xuân phương, P.Đại Mỗ, P.Trung Văn, P.Mỹ Đình… ghi nhận tình trạng rác thải tràn ngập khắp nơi, từ vỉa hè, lòng đường, đến các ngõ, ngách… Rác chất đống, bốc mùi gây mất vệ sinh đường phố.

Ghi nhận tại phố Sa Đôi kéo dài, phố Ngọc Trục, phố Ngọc Đại, phường Đại Mỗ cho thấy có hàng chục xe rác đầy ắp, xếp tràn lan, choán gần hết làn đường giao thông, gây cản trở cho các phương tiện qua lại, tắc đường vào giờ cao điểm...

Việc chậm trễ thu gom, xử lý rác vô tình thành nơi cư ngụ của các vi khuẩn gây bệnh, phát tán vào không khí, ảnh hưởng đến người dân xung quanh, dẫn đến nguy cơ gia tăng dịch bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Rõ ràng, công tác quản lý, thu gom rác không kịp thời, gây mất vệ sinh môi trường, mất an toàn giao thông thì trách nhiệm thuộc về cơ quan cung cấp dịch vụ công ích vệ sinh môi trường mà cụ thể ở đây là Công ty Minh Quân.

Dư luận đặt câu hỏi, Công ty Minh Quân, với vai trò là nhà thầu cung cấp dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, vì sao không làm tròn trách nhiệm của mình? Với chất lượng dịch vụ vệ sinh môi trường như vậy thì nên chăng các cơ quan chức năng của Hà Nội cần xem xét lại năng lực thực sự của nhà thầu này.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Đỗ Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu