02:50 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Khảo sát hiện trạng các vòm cầu đá trăm tuổi trước khi đục thông

06:00 10/07/2017

(THPL) - Theo chủ trương đục thông 127 vòm cầu, đưa cầu đường sắt về nguyên trạng thái ban đầu trên phố Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang tiến hành khảo sát ban đầu về hiện trạng của tuyến cầu hơn 100 tuổi này.

Cầu đường sắt dọc tuyến phố Phùng Hưng được xây dựng cách đây trên 100 năm, có 131 vòm trụ đỡ kết cấu của tuyến đường sắt đi từ ga Hà Nội đến ga đầu cầu Long Biên. Năm 1976, vì những lý do về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự nên các vòm cầu này được xây bịt lại, hiện chỉ có 4 vòm mở thông làm đường đi.

Mới đây, UBND TP có chủ trương đục thông lại 127 vòm cầu, lúc đó Hà Nội sẽ có thêm không gian văn hóa với diện tích khoảng bảy nghìn m2. Thông tin trên nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân nơi đây.

Vòm cầu bị bịt kín.

Ông Tạ Quốc Việt (ở ngõ Hàng Hương, Hàng Mã, Hoàn Kiếm) cho biết: "Nhà nước có đục thông ra thì người ta sẽ biết cây cầu nó cổ kính hơn 100 năm, nó có vẻ đẹp của khu phố cổ hơn".

Theo các kiến trúc sư nhận định, đây là ý tưởng táo bạo mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống đô thị. Tuy nhiên cần nghiên cứu cẩn trọng với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực, đặc biệt là sự đồng thuận của Bộ Giao thông Vận tải.

Vòm cầu trở về nguyên trạng sẽ là nét văn hóa phố cổ.

Hiện nay Tổng công ty đường sắt Việt Nam đang tiến hành khảo sát ban đầu về hiện trạng của tuyến cầu hơn 100 năm tuổi này. Trong bản vẽ bằng tay trước đây, đã cho thấy kết cấu nguyên bản của vòm cầu và khi bịt lại trải qua nhiều thập kỷ đến nay kết cấu hạ tầng đã có nhiều thay đổi, do vậy cần có nghiên cứu đánh giá kỹ lưỡng và có phương án tối ưu gia cố, đảm bảo an toàn cho đường sắt, cho các vòm cầu khi mà mỗi ngày sẽ có bình quân 12 chuyến tàu chạy qua lại.

Bản vẽ các vòm cầu đoạn phố Phùng Hưng.

Ông Nguyễn Quang Long (PGĐ Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải – Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết, một số vòm đầu có độ sụt ở trên đỉnh vòm nên đều có hệ chồng đè để gia cố, nếu đục thông cũng rất cần phải nghiên cứu để đảm bảo an toàn chạy tàu. Đối với kết cấu ở trên đường sắt, đặt ở trên hệ đỉnh vòm.

Rõ ràng việc đục thông các vòm cầu dọc phố Phùng Hưng cần được triển khai cẩn trọng, khoa học để đảm bảo an toàn cho hoạt động đường sắt, đồng thời giải quyết nhu cầu đi lại và sinh hoạt của nhân dân, biến nơi đây trở thành không gian văn hóa kết nối với các tuyến phố cổ nhằm kích cầu du lịch

Hòa Bình - Diệu Huyền 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu