18:51 ngày 30/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Kết luận chính thức vụ xin giấy chứng tử ở phường Văn Miếu

20:18 02/08/2017

(THPL) - Chiều 2/8, đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội đã công bố báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc công dân Vũ Thanh Hoa bức xúc cho rằng cán bộ phường Văn Miếu “hành dân” khi làm giấy khai tử.

Sau thời gian xác minh, điều tra dấu hiệu tiêu cực tại UBND phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố đã có báo cáo về kết quả kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính của bà Vũ Thanh Hoa (công dân phường Văn Miếu) ngày 19/7 vừa qua.

Theo đó, Đoàn kiểm tra khẳng định, UBND phường Văn Miếu đã giải quyết hồ sơ vụ việc trong thời gian luật định. Bản báo cáo kết quả kiểm tra thể hiện, không có chuyện gia đình bà Vũ Thanh Hoa phải lùi ngày, giờ tổ chức tang lễ do UBND phường Văn Miếu chậm giải quyết hồ sơ hành chính như tài khoản facebook của bà Hoa đã phản ánh.

Bộ phận 1 cửa phường Văn Miếu. (Ảnh: Internet)

Tài liệu xác minh thể hiện, gia đình bà Hoa đã ký hợp đồng với Ban quản lý nhà tang lễ Bệnh viện 354 và tổ chức tang lễ đúng như thời gian đã đăng ký tại đơn xin gửi tử thi.

Liên quan đến lùm xùm cho rằng cán bộ UBND phường Văn Miếu gợi ý “lót tay” 200.000 đồng để làm nhanh thủ tục, Đoàn kiểm tra công vụ khẳng định, không có nội dung này, và cũng không có chuyện bà Vũ Thanh Hoa đưa  tiền cho cán bộ, công chức của UBND phường Văn Miếu để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng tử.

Trong một diễn biến khác, qua kiểm tra kỹ thuật của Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội, được biết, dữ liệu trong ổ cứng ghi camera ở bộ phận một cửa không phát hiện dấu hiệu bị xoá. Theo cơ quan chức năng, bộ nhớ này đã không lưu trữ hình ảnh, âm thanh từ sau ngày 9/7, nghĩa là, đã trục trặc trước ngày xảy ra sự vụ bà Vũ Thanh Hoa đến UBND phường Văn Miếu (19/7).

Đối với cán bộ người tiếp nhận hồ sơ gia đình chị Vũ Thanh Hoa, Đoàn kiểm tra công vụ TP.Hà Nội cho rằng, ông Nguyễn Lê Hiếu đã hướng dẫn công dân xin xác nhận của tổ dân phố vào Phiếu cung cấp thông tin đăng ký khai tử là không đúng quy định.

Ông Nguyễn Lê Hiếu không giao giấy hẹn trả kết quả cho công dân mà đã hẹn bằng lời với bà Vũ Thanh Hoa về thời gian trả kết quả sớm nhưng đã không chủ động báo cáo lãnh đạo UBND phường Văn Miếu để chỉ đạo và không trao đổi với những người liên quan để phối hợp giải quyết khẩn trương.

Báo cáo kết luận nêu rõ, UBND Quận Đống Đa và UBND phường Văn Miếu đã có một số thiếu sót sau: Sử dụng lao động hợp đồng làm cán bộ chuyên trách Bộ phận tiếp công dân. Không ghi giờ, phút, ngày, tháng, năm giao nhận hồ sơ trong phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ. Không kiểm tra thường xuyên tình trạng hoạt động của camera giám sát tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Cũng theo nội dung báo cáo, do không có dữ liệu âm thanh, hình ảnh từ camera tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND phường Văn Miếu làm bằng chứng để xác định có hay không việc bà Vũ Thanh Hằng chửi bới, lăng mạ tại UBND phường Văn Miếu và việc bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu có lời nói xúc phạm gia đình bà Vũ Thanh Hoa, ngoài một số lời nói cung cấp thông tin theo trí nhớ của một số người có liên quan.

Trong việc này, UBND phường Văn Miếu và một số cán bộ, công chức, người lao động, đặc biệt là bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu, Trưởng Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cần rút kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử khi thực hiện trách nhiệm của mình trong việc xử lý các sự việc nóng xảy ra.

Về vụ việc xảy ra trong ngày 19/7/2017, mặc dù không được kịp thời báo cáo để chỉ đạo xử lý sớm hồ sơ đăng ký giấy chứng tử của công dân, nhưng Chủ tịch UBND phường Văn Miếu vẫn chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định tại Nghị định số 157/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối với ngựời đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.

Anh Minh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu