12:52 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Kéo người đến đánh chủ nhà rồi trở thành...bị hại

17:36 25/10/2020

TAND quận Hoàng Mai, Hà Nội đã trả hồ sơ hai lần để làm rõ tình tiết ai là người gây ra thương tích liên quan đến vụ việc.

Theo cáo trạng số 80/CT-VKS-HM của VKSND quận Hoàng Mai cho thấy: Khoảng chiều ngày 31/08/2019, ông Vũ Văn Qúy đã gọi điện cho ông K (cáo trạng không nêu rõ lý do, mục đích gọi điện – PV). Biết ông K đang ở nhà (số 298 Trần Điền, Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội – đây là trụ sở của Công ty KAT và Bảo tàng TTVN), ông Quý đã nhờ con rể chở tới. Một lúc sau, khi được Quý gọi điện cho ông Dương Hồng Hưng (là chồng của Nguyễn Thị Đan May – người đang sử dụng đất, tài sản có tranh chấp giữa Công ty KAT với HTX Việt Trung tại Đầm Bầu) và một người tên Cường cùng đi xe máy đến trụ sở bảo tàng trưng bày cổ vật của ông K.

Cả 4 người cùng ngồi uống nước tại bàn phòng khách. Khoảng 17 giờ 17 phút 31 giây, con trai ông K thấy to tiếng nên mở cửa chính đi vào nhưng bị ông đẩy ra. Sau đó, ông K có dùng khóa chữ U khóa cửa chính để không cho người ngoài vào. Khi cả 3 “vị khách” đang ngồi bàn uống nước thì Nguyễn Tạ Chiến cùng vợ là Nguyễn Lan Anh (là bảo vệ của bảo tàng và con ông K) đi vào phòng khách từ cửa sau và hai bên xảy ra xô xát đánh nhau. Chiến, Lan Anh và Cường có tát vào mặt nhau. Lúc đó, ông K đi vào góc nhỏ tắt điện phòng khách.

Empty

Cáo trạng số 80/CT-VKS-HM ngày 03/03/2020 của VKSND quận Hoàng Mai.

Ngay sau đó, ông Quý cầm bình trà giữ nhiệt đang để trên bàn đánh về phía bảo vệ Chiến. Anh Chiến dùng tay trái đỡ lại và tay phải đấm về phía mặt ông Quý. Ông này tiếp tục cầm bình nước giơ về phía trước mặt anh Chiến. Ông Hưng có can ngăn Chiến. Sau đó, anh Chiến tiếp tục dùng tay phải đấm ông Quý. Ông Quý tiếp tục dùng bình giữ nhiệt đánh về phía đầu anh Chiến, rồi cúi người ôm bụng Chiến đẩy về phía cửa chính. Anh Chiến cùng vợ và ông Quý tiếp tục đánh nhau. Lúc này, H ôm ông Quý còn ông K can ngăn Cường.

Cáo trạng còn nêu, khi thấy Quý nằm ngã dưới sàn thì anh Chiến dùng chân trái, còn ông K dùng chân phải dẫm vào người, mặt của ông Quý. Anh Chiến còn có hành vi đấm ông Hưng. Hậu quả từ vụ xô xát, theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, ông Quý bị tổn thương cơ thể 16%, thương tích do vật tày gây nên. Trong khi đó, ông Hưng bị tổn thương cơ thể tới 12%. Thương tích của ông Hưng tại phần vùng trán, sống mũi do vật có cạnh sắc nhọn gây nên nhưng không xác định được người gây ra thương tích.

Từ những căn cứ này, Viện KSND quận Hoàng Mai đã quyết định truy tố anh Chiến và ông K ra trước tòa về tội Cố ý gây thương tích theo Khoản 1, Điều 134 Bộ Luật Hình sự.

Không đồng tình với cáo buộc, cả ông K và anh Chiến, chị Lan Anh đều cho rằng cáo trạng không phản ánh đúng thực tế bản chất sự việc. Ông K cho rằng, bản thân không hề có mối quan hệ với Quý. Sau khi gọi điện cho ông, ông Quý đã tự ý cùng con rể đẩy cửa xông vào trụ sở bảo tàng và có lời nói xúc phạm, đe dọa. Sau đó, ông Quý còn gọi thêm Hưng, Cường đến tiếp tục đe dọa. Cả 3 dồn ông K vào 1 góc và đánh vào người ông K.

“Lúc sau to tiếng con trai ông K chạy vào thì ông đẩy ra rồi móc khoá chữ U để can ngăn con ông vào tiếp. Còn việc tắt đèn là để tránh người ngoài nhìn vào hiện vật của bảo tàng tại khi đó phía ngoài cửa chính người quen của ông Quý có khoảng gần 10 người. Khi hai bên xô xát chính Hưng đã đẩy Quý ngã xuống sàn gây thương tích. Ông K lúc ý chỉ có hành động can ngăn mọi người và đánh con ông để ngăn chặn sự việc. Tòan bộ diễn biến việc có camera ghi lại và đã được gia đình tự nguyện nộp cho cơ quan công an”- ông K cho biết.

Empty

Bản Kết luận điều tra số 52 ngày 08/02/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàng Mai. 

Còn anh Chiến, chị Lan Anh cho biết khi hai người đi vào từ cửa sau chưa có to tiếng gì với nhóm Quý, Hưng, Cường nhưng Cường đã chủ động đứng dậy lao ra chửi bới và tát trượt chị Lan Anh. Thấy vậy anh Chiến đẩy Cường ra để can ngăn nhưng Cường tiếp tục tát vào mặt anh Chiến. Tiếp đến ông Quý ở phía sau cầm bình giữ nhiệt đánh về phía anh Chiến. Anh Chiến chỉ dùng tay không để tự vệ lại trước hành vi của ông Quý.

“Kết luận điều tra và cáo trạng đều khẳng định tổn thương 16% sức khỏe của ông Quý do vật tày gây nên. Tuy nhiên, cáo trạng không chỉ rõ được cụ thể anh Chiến và tôi dùng vật gì để gây thương tích mà chỉ nêu dùng chân tay không. Căn cứ vào đâu để cáo buộc hai người đã cố ý gây thương tích do vết thương dùng vật tày gây ra. Trong khi đó, quá trình xô xát ông Quý đã có hành vi lấy bình nước đập vào người anh Chiến, tát, đánh vào người tôi. Kết luận điều tra cũng khẳng định, trên người anh Chiến có về xước vùng da đầu bên trái và vết bầm da trên cánh tay nhưng chỉ bị xử phạt hành chính”, ông K bức xúc cho biết.

Bên cạnh đó, theo ông K, sau khi đẩy đuổi bảo vệ và nhân viên ra ngoài chỉ còn 4 người ngồi thì 3 người gồm Hưng, Quý, Cường đã xông vào nơi trưng bày cổ vật, đập phá khung kính làm mất đi  3 đồng tiền cổ đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội công nhận. Đồng thời tiếp tục xông vào đe dọa, đánh tát Giám đốc bảo tàng.

Nhìn nhận sự việc dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông luật cho rằng: Căn cứ vào các tài liệu, hồ sơ vụ án cho thấy, quá trình điều tra thu thập chứng cứ các bị can đã chủ động lên khai báo, tự nguyện cung cấp cho cơ quan điều tra toàn bộ điện thoại có ghi hình sự việc. Chứng cứ này được niêm phong có chữ ký của bị can và người cùng làm chứng và điều tra viên. Tuy nhiên, điều tra viên đã mở niêm phong và đưa đi giám định khi không có mặt đầy đủ của những người tham gia vào việc niêm phong, bị can. Đây lại là chứng cứ buộc tội duy nhất để truy tố.

Empty

Trụ sở Bảo tàng TTVN - nơi xảy ra vụ đánh nhau.

“Việc giám định hình ảnh thì bị diễn giải không đúng trình tự sự việc, cũng như sự thật khách quan đã xảy ra (được thấy rõ trong hình ảnh của clip lưu lại sự việc). Cơ quan điều tra cũng không chứng minh được ai là người gây ra thương tích cho H (12%). Vụ việc đã qua hai lần xét xử, TAND quận Hoàng Mai đã trả hồ sơ hai lần để làm rõ tình tiết này nhưng đến nay vẫn không chứng minh ai là người gây ra nhưng H lại có thương tích.

Tương tự, cơ quan điều tra cũng không chỉ ra được vật tày là gì, ai là người cầm vật tày đấy để hình thành cơ chế vết thương 16% cho ông Q nhưng vẫn buộc tội bị can Chiến và ông K. Trong khi họ mới chính là người bị hại khi bị xúc phạm, đánh chửi ngay tại trụ sở  của mình. Việc họ phản ứng lại chỉ là phòng vệ chính đáng”, Luật sư Bình cho biết.

Theo thông tin phóng viên nắm được, phiên tòa xét xử vụ việc sẽ diễn ra vào ngày 26/10/2020.

Theo báo điện tử GĐVN

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu