20:54 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Hơn 7.000 taxi dừng hoạt động, doanh nghiệp lao đao vì thiếu tài xế

15:48 22/04/2022

(THPL) - Từ đầu năm đến nay, tất cả các hãng taxi đã được hoạt động 100% công suất nhưng họ lại đối diện với tình trạng lái xe nghỉ việc, chuyển việc hàng loạt, đỉnh điểm là những ngày gần đây, khi số xe dừng hoạt động đã lên tới con số từ 40-50% trên phạm vi cả nước, đặc biệt là tại Hà Nội.

Theo thống kê, hiện hơn 7.000 taxi, tương đương gần 50% số taxi Hà Nội dừng hoạt động, chưa bao giờ tình trạng thiếu lái xe trầm trọng như thế, nhiều doanh nghiệp lao đao vì khó khăn. Lo ngại về tương lai bấp bênh của nghề lái xe dịch vụ là một trong những lý do chính khiến nhiều người chuyển nghề. Vì vậy, các hãng vận tải gặp không ít khó khăn trong việc tuyển dụng tài xế khi bình thường mới trở lại.

Báo VTV News đưa tin, Công ty CP Thương mại và Du lịch Phú Đông cho biết, sau dịch, chỉ có hơn 70% số xe hoạt động. Mặc dù vậy, vẫn thiếu lái xe để chạy đủ công suất.

Chung tình cảnh, Tổng đài của Công ty CP quản lý G7 Taxi cũng chẳng còn nhận được nhiều cuộc gọi đặt xe như trước khi dịch bệnh. Không có mấy khách, thời điểm này ngày thu nhập cao nhất của lái xe cũng chỉ được 200.000 - 300.000 đồng/ngày. Thu nhập sụt giảm, nhiều người bỏ việc, giờ chỉ còn khoảng một nửa lái xe đang làm việc.

Dịch bệnh xảy ra mới thấy mọi tính toán của đơn vị kinh doanh taxi đều bị đảo lộn. Thiếu nhân lực lúc này là bài toán đau đầu của các hãng taxi.

Hơn 7.000 taxi Hà Nội dừng hoạt động. Ảnh minh họa

Tại hãng taxi Mai Linh, hằng ngày hệ thống tiếp nhận thông tin “đặt xe” của hàng trăm hành khách, tuy nhiên đại diện hãng Taxi Mai Linh Hà Nội cho biết, hãng chỉ phục vụ được từ 60 đến 70% nhu cầu. Hiện tại, có đến 40% trong số 1.300 taxi của hãng (tương đương hơn 500) xe không có tài xế làm việc.

Tương tự, ông Phạm Bình Minh, Giám đốc hãng taxi Vạn Xuân cũng cho biết, bình thường hãng có hơn 400 xe hoạt động trên đường, tuy nhiên hiện nay con số này chỉ còn 200 xe hoạt động. Tình trạng thiếu tài xế cũng đang diễn ra với nhiều hãng taxi Hà Nội, trong đó có các hãng taxi lớn như: Hà Nội Group, Liên minh Việt…

Tại bãi để xe của một hãng taxi trên địa bàn Hà Nội, nhiều xe không hoạt động, nhiều lái xe đã xin nghỉ việc, trả xe cho hãng. 

Theo báo Tiền Phong, ông Trần Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội xác nhận, sau một thời gian dài bị dừng hoặc hạn chế hoạt động để thực hiện các quy định phòng chống dịch, hiện các hãng taxi tại Hà Nội đã trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên, các hãng taxi Hà Nội lại đang đối mặt với khó khăn mới là thiếu trầm trọng lái xe.

Theo ông Hùng, 2 năm qua hoạt động vận tải khách nói chung và hoạt động taxi nói riêng phải dừng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hạn chế hoạt động dài, khiến nhiều lái xe phải nghỉ việc, không có thu nhập, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Để khắc phục, nhiều lái xe taxi đã chuyển nghề hoặc nghỉ lái taxi để chuyển sang làm việc khác. Thậm chí, khi taxi được hoạt động bình thường trở lại, giá xăng dầu lại tăng nhiều đợt với mức giá kỷ lục mới, khiến thu nhập của lái xe vừa thấp vừa không ổn định.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu