18:01 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Hơn 200 công nhân vệ sinh môi trường bị nợ lương suốt 1 năm

15:57 15/06/2021

(THPL) - Liên quan đến sự việc hơn 200 công nhân vệ sinh môi trường tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội bị nợ lượng hơn 1 năm qua. Vào tháng 5/2021, đại diện Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội đã thay mặt công ty nhận lỗi về sự chậm trễ lương và hứa trước tập thể công nhân sẽ thanh toán lương trong tháng 6.

Được biết, hơn 200 công nhân từ nhiều tỉnh thành khác nhau, có người đã làm ở đây 4 năm. Họ chọn công việc này để có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng lo cho gia đình ở quê, dù vất vả, đêm hôm, độc hại. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, họ liên tục bị công ty muộn lương, nợ lương.

Báo VTV Online đưa tin, trước đó nhiều người từng phản đối, không đến làm việc. Chị Phương, tổ trưởng tổ môi trường, phụ trách trả lương cho công nhân 2 phường Cầu Diễn và Tây Mỗ, từng nhiều lần thuyết phục anh chị em quay lại làm việc.

Cuối tháng 12/2020, chị Phương được công ty giao nhiệm vụ thu nốt tiền phí hợp đồng rác dịch vụ của một số chung cư, tòa nhà trên địa bàn quận. Theo cam kết của công ty, 80% số tiền này sẽ dùng để trả lương cho công nhân nhưng công ty cũng không thực hiện cam kết đó. Số thu ước tính gần 2 tỷ đồng nhưng công ty chỉ chi trả 200 triệu đồng tiền lương. Có những người câm điếc, con đang bị bệnh tim, muốn đưa con đi khám mà cũng không có tiền.

 Hàng trăm công nhân vệ sinh môi trường tại Hà Nội bị nợ lương suốt 1 năm (ảnh minh họa)

Theo tìm hiểu, từ năm 2017 đến 2020, Công ty Minh Quân trúng gói thầu duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn Q. Nam Từ Liêm. Cuối tháng 11/2020, Công ty Minh Quân đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội. Cũng thời gian này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ký văn bản giao Thanh tra TP thanh tra toàn diện công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn TP liên quan đến Công ty Minh Quân.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, liên quan đến sự việc nợ lương người lao động, trước đó, ông Trần Quang Tuấn - giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Nam Hà Nội - cho biết: "Tôi không trốn tránh trách nhiệm công nợ mà công nhân phản ánh. Chúng tôi mua cổ phần của Công ty Minh Quân từ tháng 1/2021...

Hiện nay, Công an quận Nam Từ Liêm đang làm việc liên quan đến công nợ 38 tỷ đồng của Công ty Minh Quân, công ty này chưa trả nợ nên chúng tôi chưa thanh toán được cho công nhân. Công ty Minh Quân chưa làm tròn vai, chưa quyết toán bàn giao năm 2020 để chúng tôi tiếp nhận. Ngoài ra hiện Minh Quân nợ cả tiền thuế".

Ngoài ra, lý giải việc chưa thanh toán cho người lao động, đại diện Công ty Nam Hà Nội cũng cho biết, so với thời điểm đấu thầu vận chuyển rác ban đầu, khối lượng rác doanh nghiệp vận chuyển thực tế đã phát sinh. Doanh nghiệp phải thuê thêm lao động và đầu tư máy móc dẫn đến chưa chi trả cho người lao động.

Lúc bắt đầu đấu thầu trong gói thầu vận chuyển rác chỉ 175 tấn nhưng có ngày phát sinh 250 tấn. Theo thỏa thuận khung phát sinh khối lượng 38 tỷ đồng, cuối năm 2020 trên 11 tỷ đồng. Do đó, bên chuyển nhượng sẽ tiếp tục thực hiện việc thanh quyết toán cũng như điều hành quản lý những hợp đồng đã ký kết.

Trong lúc chờ rà soát, gần 200 công nhân vệ sinh môi trường vẫn mòn mỏi chờ số tiền của những ngày công lao động suốt 6 - 7 tháng trời của mình.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu