16:16 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội hoàn tất đề án thu phí xe vào nội thành

17:43 27/10/2021

(THPL) – Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và đơn vị tư vấn là trường Đại học Giao thông Vận tải đã hoàn tất Đề án thu phí phương tiện vào nội đô, dự kiến trình UBND thành phố vào cuối tháng 10.

Theo báo Thanh niên, trước đó đề án quản lý xe cá nhân với tầm nhìn đến năm 2030 đã được HĐND TP.Hà Nội thông qua tháng 7/2017. Sở GTVT Hà Nội đã giao cho đơn vị tư vấn xây dựng đề án thành phần có tên “Đề án thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường để hạn chế xe cơ giới đi vào”. Hiện đơn vị tư vấn đã có báo cáo kết quả xây dựng đề án với Sở GTVT.

Nội dung quan trọng nhất của đề án là khảo sát, lên phương án lập các trạm thu phí xe ô tô vào nội đô. Cụ thể, sau một thời gian thực tế, tính toán và làm việc với các sở, ngành, đơn vị có trách nhiệm, đơn vị tư vấn đã đưa ra 87 vị trí để lập trạm thu phí xe vào nội đô.

Đa số các vị trí đưa ra để lập trạm thu phí này nằm ở khu vực cửa ngõ vào trung tâm thành phố. Ranh giới để xác định giữa khu vực nội đô và ngoại thành là đường vành đai 3 đã được khép kín, bao gồm các tuyến đường, cầu đã được cơ quan tư vấn lên danh sách: Vành đai 3 (dưới thấp) - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - Tây Hồ Tây - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - Hoàng Sa - Trường Sa - Lý Sơn - Nguyễn Văn Linh - Vành đai 3.

Hà Nội đề xuất lập 87 trạm thu phí xe vào nội thành. Ảnh minh họa

Trên cơ sở tuyến đường khép kín khu vực nội đô đã được xác định, tư vấn đưa ra 68 vị trí để lập tổng cộng 87 trạm thu phí phương tiện từ bên ngoài vào nội thành. Trong đó có các vị trí như: nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, nút giao Big C Thăng Long, Lê Văn Lương, Xuân Thủy, Giải Phóng, Cổ Linh - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hoàng Quốc Việt, Võ Chí Công, cầu Đông Trù, cầu Chương Dương, cầu Thanh Trì…

Thời gian đề xuất thu phí xe vào nội thành là ban ngày, từ 5 giờ đến 21 giờ, trong đó có phân biệt mức phí giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm.

Báo VnExpress đưa tin, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, đề án thu phí phương tiện sẽ được trình UBND thành phố và các cấp có thẩm quyền xem xét thông qua. Sau khi đề án được phê duyệt, dự án báo cáo khả thi sẽ tính toán cụ thể hơn vị trí trạm thu phí, mức phí, công nghệ thu.

Đây là loại phí mới, mang tính trách nhiệm khi buộc chủ xe phải gánh chịu một phần chi phí cho hoạt động gây ra ùn tắc giao thông của mình. Phí này không đặt mục đích thu ngân sách lên hàng đầu mà xác định phi lợi nhuận, tác động để người dân lựa chọn tuyến đường, phương tiện phù hợp với nhu cầu của mình; đồng thời góp phần hướng người dân dần chuyển đổi phương tiện cá nhân sang công cộng, hình thành văn hóa đi bộ.

Phương án thu phí xe vào nội độ dự kiến theo 3 giai đoạn. Theo đó từ năm 2021 - 2025 nghiên cứu, hoàn thiện đề án và các điều kiện triển khai thu phí. Từ năm 2025 - 2030 xây dựng dự án và tổ chức thí điểm thực hiện thu phí điểm tại một số vị trí, sau đó có tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Từ năm 2030 xây dựng dự án và bổ sung các điểm thu phí theo danh sách để dần khép kín vành đai thu phí theo mục tiêu của đề án.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu