17:30 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy mới: Tiêu chí nào đánh giá mức khí thải?

Mai Chi tổng hợp | 14:22 08/09/2020

(THPL) - Chủ trương hỗ trợ tiền để đổi xe máy cũ lấy xe mới tại Hà Nội được Sở TN&MT Hà Nội đề xuất, cho là giải pháp nhằm cứu môi trường thành phố. Tuy nhiên dư luận đang quan tâm: “Tiêu chí nào đánh giá xe này đạt hay không đạt để đổi mới?”

Mới đây, Sở TN&MT Hà Nội vừa đề xuất thành phố Hà Nội chấp thuận chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố” nhằm từng bước giúp kiểm soát khí thải phương tiện xe máy, giảm ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.

Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ, đăng ký trước năm 2000.

Cụ thể, đơn vị thực hiện lập 8 trạm đo khí thải và 30 đại lý hỗ trợ đổi xe máy cũ trên địa bàn 6 quận là: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông để triển khai chương trình, báo Tiền Phong đưa tin.

Đại diện đơn vị triển khai cho biết, “khi người dân mang xe máy cũ đến các địa điểm này để đo kiểm về khí thải, nếu xe không bảo đảm điều kiện, sẽ được Hiệp hội Xe máy Việt Nam (VAMM) hỗ trợ kinh phí đổi xe máy mới với mức hỗ trợ 2 - 4 triệu đồng/trường hợp”.

Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Yên Viên, Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe máy đang chiếm trên 80% lưu lượng trên đường. Điều đáng nói, Hà Nội hiện nay có hơn 6 triệu phương tiện nhưng mới chỉ có nửa triệu xe ô tô được kiểm soát khí thải, niên hạn sử dụng; hơn 2,5 triệu xe máy có tuổi đời trên 18 năm. Do đó nếu không kiểm soát được khí khải, niên hạn sử dụng thì việc giảm ô nhiễm môi trường cho đến kiểm soát xe cá nhân rất khó thực hiện.

Đồng thời, ông Tùng lưu ý để đảm bảo công bằng và tránh bức xúc xã hội, cơ quan thực hiện cần có tiêu chí rõ ràng và đưa ra căn cứ pháp lý về việc đo khí thải các xe máy khi kết luận xe này đạt, xe kia không đạt.

Xét nội dung đánh giá tiêu chuẩn khí thải, ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (Sở TN&MT Hà Nội) - đơn vị soạn thảo chương trình cho biết, đơn vị thực hiện sẽ dựa vào một số tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện xe cơ giới hiện nay và tiêu chuẩn kỹ thuật của các nhà sản xuất xe máy để đưa ra các mức tính toán cho phù hợp.

“Nhiệm vụ quan trọng nhất của chương trình là giúp các cơ quan chức năng của thành phố đánh giá về thực trạng xả khí thải của xe máy trên đường hiện nay; tiếp đến là thông báo cho chủ xe được biết để có phương án sử dụng phương tiện (tiếp tục giữ hay đổi xe mới) cho phù hợp. Chương trình hoàn toàn không có chuyện áp đặt chủ xe phải bỏ xe cũ, hay chuyển sang xe mới”, ông Thái thông tin.

Trước đề xuất của Sở TN&MT, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Tài chính, TT&TT, VH&TT, các quận có liên quan trao đổi, cho ý kiến và thống nhất đề xuất về chương trình trên, báo cáo nội dung với UBND thành phố trước ngày 15/9/2020.

Mai Chi tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu