13:40 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Hỗ trợ đào tạo nghề tối đa 3 triệu đồng/người nghèo

10:50 29/12/2017

(THPL) - Liên sở: Lao động, Thương binh và Xã hội - Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Tài chính vừa ban hành Hướng dẫn số 3762/HD-LS:LĐTBXH-NNPTNT-TC về thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg, ngày 27/11/2009, của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP giai đoạn 2017 - 2020.

Theo báo Kinh tế & Đô thị, điều kiện được hỗ trợ đào tạo nghề: Lao động từ đủ 15 tuổi đến 60 tuổi (đối với Nam), 55 tuổi (đối với Nữ), có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội; có nhu cầu học nghề; có trình độ học vấn và sức khỏe phù hợp với nghề cần học.

Bà con xã viên HTX rau sạch Đông Cao, xã Tráng Việt, Mê Linh chăm sóc rau trên đồng. Ảnh: Báo Kinh tế & Đô thị
Bà con xã viên HTX rau sạch Đông Cao, xã Tráng Việt, Mê Linh chăm sóc rau trên đồng. Ảnh: Báo Kinh tế & Đô thị

Riêng đối với người khuyết tật và người học cư trú ở xã, thôn, bản thuộc vùng khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ: Mức hỗ trợ tiền đi lại 300.000 đồng/người/khóa học nếu địa điểm đào tạo ở xa nơi cư trú từ 5km trở lên. Mỗi lao động nông thôn chỉ được hỗ trợ học nghề một lần theo chính sách của Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” ban hành theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Những người đã được hỗ trợ học nghề theo các chính sách khác của Nhà nước thì không được tiếp tục hỗ trợ học nghề theo chính sách của Đề án này.Đối tượng được hỗ trợ chi phí đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho lao động nông thôn: Người dân tộc thiểu số, người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất việc làm mức tối đa 3 triệu đồng/khóa học. Người thuộc hộ cận nghèo, mức tối đa 2,5 triệu đồng/người/khóa học. Người lao động là phụ nữ, lao động nông thôn, mức tối đa 2 triệu đồng/người/khóa học. Đối với các đối tượng thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; người dân tộc thiểu số, người khuyết tật; người bị thu hồi đất; lao động nữ bị mất việc làm được hỗ trợ: hỗ trợ tiền ăn là 30.000 đòng/người/ngày thực học. Mức hỗ trợ tiền đi lại theo giá vé giao thông công cộng với mức tối đa không quá 200.000 đồng/người/khóa học đối với người tham gia học nghề ở xa nơi cư trú từ 15 km trở lên.

Riêng những người đã được hỗ trợ học nghề nhưng bị mất việc làm do nguyên nhân khách quan, thì UBND cấp xã xem xét, quyết định tiếp tục hỗ trợ đào tạo nghề để chuyển đổi việc làm theo chính sách của Đề án và được sự chấp thuận của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội cấp huyện, nhưng tối đa không quá 3 lần. Trường hợp người lao động tự ý nghỉ học, bỏ học hoặc bị buộc thôi học thì không được hỗ trợ tiền ăn trong thời gian nghỉ học, bỏ học, thôi học và tiền đi lại (lượt về).

Trước đó, theo báo Dân sinh đưa tin, người lao động thuộc hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị thu hồi đất nông nghiệp hoặc đất ở kết hợp kinh doanh, dịch vụ, phải di chuyển chỗ ở sẽ được hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm.

Đó là thông tin tại Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội được ban hành về hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất trên địa bàn.

Cụ thể người lao động có nhu cầu vay vốn được ưu tiên vay vốn từ nguồn vốn ngân sách ủy thác qua ngân hàng Chính sách xã hội. Mức vay tối đa 50 triệu đồng/ chỗ làm việc mới được tạo ra.. Người lao động bị thu hồi đất có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài được vay vốn 1 lần với lãi suất ưu đãi từ chi nhánh ngân hàng chính sách xã hội TP Hà Nội.  Mức cho vay tối đa bằng tổng chi phí cần thiết mà người lao động phải đóng góp theo quy định ghi trên hợp đồng đối với từng thị trường lao động của nước sở tại.

Sãi suất cho vay bằng lãi suất hiện hành với người lao động không thuộc diện huyện nghèo đi làm có thời hạn ở nước ngoài theo quy định hiện hành. Lãi suất cho vay đồi với lao động bị thu hồi đất thuộc diện hộ nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng bằng mức lãi suất áp dụng với hộ nghèo hiện hành. Thời hạn cho vay tối đa bằng thời gian đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.

Quyết định trên có hiệu lực từ ngày 23/7/2017 và thay thế Quyết định số 41 /2013/QD-UBND ngày 25/9/2013 của UBND TP Hà Nội về việc hỗ trợ học nghề, tạo việc làm và tín dụng cho người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội theo Quyết định số 52/2012/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu