18:01 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Giá rau xanh tăng phi mã sau đợt mưa dông kéo dài

16:19 30/05/2022

(THPL) - Trong những ngày qua, mưa lớn kéo dài gây ngập lụt tại nhiều vùng trũng Bắc Bộ, nhiều diện tích rau màu tại Hà Nội và các vùng lân cận bị ngập úng, hư hại. Nguồn rau trên thị trường giảm sút khiến giá rau xanh đang tăng “phi mã”.

Báo Sức khỏe & Đời Sống đưa tin, tại các chợ lớn trên địa bàn Hà Nội như: Chợ Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm), chợ Hà Đông (quận Hà Đông), chợ Ngã Tư Sở (quận Thanh Xuân),... giá rau xanh tăng gấp đôi, gấp ba so với thời điểm một tuần trước, đặc biệt các loại rau thơm và rau gia vị.

Cụ thể, giá rau muống từ 5.000 đồng/bó đã lên tới 10.000-15.000 đồng/bó, rau ngót từ 5.000 đồng/bó tăng giá lên 10.000 đồng/bó, cà chua có giá dao động từ 25.000-30.000 đồng/kg; các loại rau gia vị như bạc hà, tía tô, kinh giới có giá từ 3.000-5.000 đồng/bó nhỏ.

Ngay cả loại rau chịu được nước như muống, cải xoong, cần ta… cũng bị dập, úa, chất lượng giảm sút, không còn vẻ tươi mởn như trước, mà nhiều lá vàng do bị ngập sâu trong nước; rau thơm, hành, cải dập nát, thối rễ; một số loại rau, quả ít bị ảnh hưởng hơn như: Dưa chuột, đậu quả, bí, bầu, bí… nhưng cũng bị thổi giá lên cao do lượng rau về chợ ít.

Giá rau xanh tăng phi mã sau đợt mưa dông kéo dài. Ảnh minh họa

Lý giải nguyên nhân giá rau tăng mạnh trong thời điểm hiện nay, các tiểu thương cho rằng do thời tiết mưa to trong nhiều ngày qua đã gây ngập úng các ruộng rau, làm giảm năng suất, ảnh hưởng đến khả năng thu hoạch.

Hơn nữa, đặc tính của các mặt hàng rau quả tươi là phụ thuộc chủ yếu vào điều kiện thời tiết nên giá rau sẽ thay đổi theo ngày. Số lượng rau cũng vì thế mà không đủ cung ứng ra thị trường, ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là đối với việc lựa chọn thực phẩm hàng ngày.

Cũng liên quan đến giá rau xanh, theo báo Lao động, ông Bùi Tiến - Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật Mê Linh (Hà Nội) cho biết: Tại khu vực Mê Linh - nơi được coi là ngập lụt gây thiệt hại gần 1.000ha lúa và rau màu trong đợt mưa lớn vừa qua, nước bắt đầu rút, nhưng những diện tích rau bị ngập khi nắng lên đã bắt đầu thối hỏng. 

Theo ông Tiến, phải mất 20 ngày mới có thể làm đất để trồng rau. “Vùng bãi thì nhanh làm đất hơn vì đất pha cát nước rút nhanh, đất mau khô nên nhanh làm đất được” - ông Tiến nói. 

Còn theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hồng (xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội): Gần 1 sào rau của gia đình bà đang thu hoạch luân phiên với nhiều loại rau, đã bị úng ngập, thối hỏng hết. Hiện nay, nước rút nhưng hầu như không còn loại rau nào sống sót bởi nắng lên, rau bắt đầu bị thối rữa do quá “no nước”.

Bà Hồng thông tin, để có thể làm đất trồng đợt mới, ít nhất phải chờ 15-20 ngày, cày lật phơi đất khô hoàn toàn để diệt nấm mốc, sâu bệnh, sau đó gieo trồng. Đợi 1 lứa rau đến kỳ thu hoạch, cũng mất từ gần 1 tháng đến 2 tháng. Do đó, dự báo từ nay đến lúc đó, giá rau xanh sẽ ở mức cao do nguồn cung giảm sút.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu