07:32 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy trên tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi

Tuấn Kiệt ( tổng hợp) | 20:16 11/03/2019

(THPL) - Theo tính toán của TP Hà Nội, tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi phù hợp với việc thí điểm cấm xe máy hoạt động trước năm 2030. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ hạn chế xe máy theo hướng "vết dầu loang".

Theo TTXVN, 1 trong 2 tuyến đường này được chọn để thí điểm đầu tiên tại Hà Nội bởi có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và tuyến buýt nhanh BRT 01 đi qua. Đây sẽ là khu vực phù hợp nhất cho việc hạn chế lưu thông xe máy.

Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy qua đường Nguyễn Trãi. (Ảnh: TTXVN)

Ông Vũ Văn Viện cho hay, thành phố Hà Nội đã giao Sở GTVT phối hợp với Viện Chiến lược của Bộ GTVT, nghiên cứu xây dựng đề án phân vùng hạn chế hoạt động, tiến tới dừng hoạt động của xe máy vào năm 2030. Đề án này là một trong những nội dung thực hiện Nghị quyết 04/2017/NQ - HĐND của HĐND TP Hà Nội.

Các tuyến đường hạn chế xe máy lưu thông phải đảm bảo theo lộ trình và phải đáp ứng các vấn đề liên quan như: Phát triển vận tải hành khách công cộng; phân vùng cấm hoặc được hoạt động đối với xe máy; thứ tự thực hiện hạn chế, cấm tại từng địa phương, từng tuyến đường phố cụ thể…

Cùng với đó, Sở GTVT cũng tham mưu dừng đăng ký xe máy mới tại các quận nội thành để người dân cân nhắc khi mua xe mới; nâng phí trông giữ xe tại nội thành Hà Nội. Hiện Sở GTVT Hà Nội sẽ lấy ý kiến nhân dân về vấn đề này, cũng như ý kiến phản biện từ Ủy ban Mặt trận tổ quốc Hà Nội.

Theo Vnexpress, chủ trương dừng hoạt động xe máy từ năm 2030 tại các quận là một trong những nội dung của nghị quyết về tăng cường quản lý giao thông đường bộ, được HĐND TP Hà Nội thông qua giữa năm 2017.

Theo đó, thành phố sẽ tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn; phân vùng hạn chế hoạt động của loại phương tiện này phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Nghị quyết này cũng nêu rõ, chủ trương của thành phố là giảm tất cả các loại phương tiện giao thông cá nhân chứ không chỉ xe máy.

"Hà Nội cũng nghiên cứu giảm phương tiện cá nhân là ôtô bằng các giải pháp kinh tế như tăng phí dịch vụ đỗ xe tại các khu trung tâm; xây dựng đề án thu phí vào một số khu vực có khả năng gây ùn tắc giao thông và các loại phí khác", ông Viện nói.

Về lộ trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông, giữa tháng 2, lãnh đạo Bộ Giao thông cho biết, Tổng thầu Trung Quốc đề xuất kết thúc chạy thử dự án vào cuối quý I/2019 và đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4 năm nay.

Tuấn Kiệt ( tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu