14:16 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Doanh nghiệp nỗ lực đáp ứng nhu cầu xăng, dầu của người dân

11:37 08/11/2022

(THPL) - Liên quan đến thông tin một số cửa hàng thiếu xăng cục bộ, bán hàng nhỏ giọt, đại diện doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội khẳng định đủ xăng để phục vụ người tiêu dùng từ nay đến cuối năm.

Trước đó, nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP Hà Nội đang đóng cửa hoặc kinh doanh cầm chừng. Theo một người dân sinh sống tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phản ánh: "Do đi làm khá xa nên cứ 2 ngày tôi đổ xăng 1 lần nhưng từ khi một số cây xăng bán hàng kiểu nhỏ giọt thì số lần tôi phải đổ xăng lại nhiều thêm, rất mất thời gian."

Liên quan đến thông tin này, một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, nguyên nhân dẫn tới việc thiếu xăng dầu cục bộ tại Hà Nội thời gian qua là do lượng tiêu thụ xăng dầu tăng đột biến. Ngoài nhu cầu của hơn 10,3 triệu dân Thủ đô, các doanh nghiệp còn phải gồng mình đáp ứng thêm một số khách hàng ở các tỉnh, thành lân cận về TP Hà Nội mua xăng dầu. Điều này gây áp lực rất lớn lên công tác chỉ đạo, điều hành và chuẩn bị nguồn lực của các doanh nghiệp kinh doanh xǎng dầu những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán 2023.

Bên cạnh đó, một số cửa hàng xăng dầu trong khu vực nội thành dung lượng bể chứa nhỏ, nguồn dự trữ xăng dầu ít... trong khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu hàng cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ.

Doanh nghiệp nỗ lực đáp ứng nhu cầu xăng, dầu của người dân. Ảnh minh hoạ

Ngay sau khi nhận được phản ánh về tình trạng thiếu xăng dầu, ngày 3/11, Sở Công Thương Hà Nội đã kiểm tra tình hình cung ứng, kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn. Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp phải có phương án bảo đảm nguồn cung; tăng cường lượng dự trữ tại các kho, bể chứa trong thành phố. Với các cửa hàng bán lẻ, Sở yêu cầu không được đầu cơ, găm hàng, đóng cửa không có lý do và chưa được sự chấp thuận của Sở Công Thương...

Sở cũng đã đề xuất Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu liên quan đến việc tính giá cơ sở, bảo đảm chiết khấu cho các cửa hàng kinh doanh để có lãi và đáp ứng chi phí tương đương với giá xăng, dầu diễn biến trên thị trường.

Đến nay, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội đều khẳng định đủ xăng để phục vụ người tiêu dùng từ nay đến cuối năm. Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng cho hay: "Các đơn hàng bổ sung nhập khẩu về thì các doanh nghiệp cũng đã lên kế hoạch đảm bảo khả năng cung ứng".

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội thông tin, toàn thành phố chỉ còn 3 cửa hàng đang hết xăng dầu cục bộ, dự kiến từ 21h tối 7/11 đến sáng 8/11 sẽ có hàng bán trở lại. "Đến ngày 7/11 đã tăng thêm 1.000 m3 xăng dầu để giảm bớt khó khăn cho nguồn cung. Cũng trong ngày 7/11 đã cấp phép 45/45 hồ sơ xe của 2 doanh nghiệp vào cung ứng, vận chuyển trên địa bàn TP Hà Nội".

Liên quan đến hiện tượng khan hiếm cục bộ nguồn xăng dầu trên địa bàn, để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân Thủ đô, ngày 4/11, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 3694/UBND-KTN về việc thực hiện Công điện số 1039/CĐ-TTg ngày 2-11-2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, cơ quan này giao Sở Công Thương thường xuyên nắm bắt tình hình nguồn cung xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối trên địa bàn; rà soát, tổng hợp các vấn đề vướng mắc phát sinh về nguồn cung xăng dầu, báo cáo đề xuất UBND TP để có phương án điều tiết hợp lý, kịp thời. Phối hợp Cục quản lý thị trường rà soát, tổng hợp báo cáo tình hình đóng mở, kinh doanh xăng dầu của các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn, báo cáo UBND TP trước 17h hàng ngày.

UBND TP cũng yêu cầu Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu; kiểm tra việc tuân thủ quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, thời gian đăng ký bán xăng dầu, trường hợp phát hiện có sai phạm, xử lý nghiêm theo quy định... UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp với lực lượng quản lý thị trường thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh, đóng mở của các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn quận, huyện, thị xã; chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường hỗ trợ việc phân luồng, giảm ùn tắc giao thông tại khu vực có cửa hàng xăng dầu tập trung đông người.

"Trong đó, giải quyết triệt để hoạt động bán xăng dầu bằng chai, lọ trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý, không để xảy ra tình trạng kinh doanh trái phép để trục lợi, gây mất trật tự an ninh, không bảo đảm chất lượng, an toàn phòng cháy, chữa cháy", UBND thành phố yêu cầu.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cam kết bảo đảm đủ nguồn cung cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp. Đồng thời, hỗ trợ, chia sẻ nguồn hàng với các thương nhân khác trong những thời điểm khó khăn về nguồn nhằm bảo đảm không bị đứt gãy chuỗi cung ứng, ổn định thị trường xăng dầu phục vụ nhân dân.

Tú Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu