13:18 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Công bố dự thảo kết luận thanh tra quản lý, sử dụng đất ở Đồng Tâm

11:56 07/07/2017

(THPL) - Sau hơn 2 tháng, sáng nay (7/7), tại UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội), người dân xã Đồng Tâm nhận được thông báo dự thảo kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn.

Theo dự thảo kết luận do Phó Chánh Thanh tra TP. Hà Nội Nguyễn An Huy công bố, Thanh tra Hà Nội khẳng định khu vực sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng.  

"Đất sân bay Miếu Môn còn nguyên mốc giới bê tông cốt thép, là đất quốc phòng. Không có diện tích 59 ha đất nông nghiệp xứ đồng Sênh như công dân nêu, diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm chỉ có 64,11 ha, là đất quốc phòng", dự thảo kết luận thanh tra chỉ rõ. 

Theo dự thảo thanh tra, kết quả xác định diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới xã Đồng Tâm là hơn 64,03 ha, chênh lệch giảm 0,63 ha so với diện tích bàn giao cho Bộ Tư lệnh Công binh trước đây.

Ông Nguyễn An Huy - Phó chánh Thanh tra Hà Nội, Trưởng đoàn Thanh tra đọc báo cáo dự thảo kết luận thanh tra sáng 7/7. (Ảnh: ANTĐ)

Quá trình quản lý sử dụng từ năm 1981 đến nay, Bộ Tư lệnh Công binh chưa xây dựng công trình trên sân bay Miếu Môn thuộc địa giới xã Đồng Tâm. Từ 1989, kế thừa Bộ Tư lệnh Công binh, Lữ đoàn 28 đã ký một số hợp đồng giao khoán hàng năm trên diện tích 19,9 ha cho xã Đồng Tâm, xã giao cho các đội sử dụng vào mục đích nông nghiệp. Vị trí diện tích đất giao khoán này nằm trong diện tích hơn 64 ha kể trên. 

Từ năm 2012 không giao khoán nữa, nhưng đến nay các hộ dân vẫn đang sản xuất nông nghiệp tại đây. Mặt khác, các đơn vị quốc phòng chưa thực hiện di dời một số hộ dân đã ăn ở trên đất quốc phòng từ trước năm 1980, để các hộ lấn chiếm, cho tặng, chuyển nhượng, xây dựng công trình trái phép, là buông lỏng quản lý đất quốc phòng. 

Trong quá trình quản lý về dân cư và trật tự xây dựng, từ năm 2003 đến năm 2010, UBND xã Đồng Tâm đã xác nhận các hồ sơ thừa kế, cho, tặng, chuyển nhượng của các hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng là trái thẩm quyền và vi phạm pháp luật về quản lý đất đai. 

Năm 2014, UBND thành phố có Quyết định giao 236,7 ha cho Quân chủng Phòng không Không quân tiếp tục sử dụng làm vị trí đóng quân của Lữ đoàn 28. Năm 2016, thực hiện các quyết định liên quan, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND huyện Mỹ Đức thực hiện công tác GPMB di dời các hộ dân đang sử dụng đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm. 

UBND huyện Mỹ Đức đã ban hành các thông báo về việc thu hồi đất, thành lập hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư, quyết định phê duyệt tiến độ kế hoạch GPMB là đúng thẩm quyền và quy định pháp luật. 

Tuy nhiên, tại dự thảo, các phương án bồi thường hỗ trợ của 14 hộ dân, chưa làm rõ nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng, thời điểm phát sinh công trình xây dựng, việc ăn ở thực tế của từng hộ, do đó, UBND huyện Mỹ Đức và các ngành có liên quan đã thống nhất thu hồi dự thảo phương án bồi thường hỗ trợ GPMB đã lập cho 14 hộ dân trước đây. 

Tháng 2/2017, một số công dân tự ý tổ chức đo đạc, phân lô trên phần diện tích đất do Tập đoàn Viễn thông Quân đội đang thực hiện dự án quốc phòng trong diện tích đất sân bay Miếu Môn. Dù UBND xã Đồng Tâm đã có thông báo nêu rõ đây là đất quốc phòng, đề nghị các công dân không được vi phạm pháp luật, nhưng trong các ngày từ 25 đến 28/2/2017, một số công dân vẫn cố tình đưa máy móc vào để chia đất, xây dựng công trình trái phép là hành vi chiếm đất quốc phòng, coi thường pháp luật.

Đồng thời, dự thảo kết luận thanh tra nêu rõ, UBND xã Đồng Tâm đã buông lỏng quản lý để các hộ dân xây dựng không phép trên đất quốc phòng. UBND xã Đồng Tâm đã xác nhận các hồ sơ thừa kế, cho tặng, chuyển nhượng là trái thẩm quyền, vi phạm này đã được UBND thành phố chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Dự thảo kết luận thanh tra nhận định, đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của một số công dân xã Đồng Tâm đã được giải quyết theo quy định. Theo đó, trước năm 2013, không có đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm. 

Từ tháng 12/2013 đến trước năm 2017, một số công dân tố cáo 47 nội dung về việc cán bộ xã Đồng Tâm có sai phạm trong quản lý đất đai trên địa bàn xã Đồng Tâm (không liên quan đến đất sân bay Miếu Môn) và đã được giải quyết.

Qua giải quyết đơn thư, 19 cá nhân có sai phạm đã bị kỷ luật về Đảng với 8 người bị khai trừ Đảng, cảnh cáo 6 người, 5 người bị khiển trách. Về chính quyền, 14 người bị xử lý các mức: Cảnh cáo, khiển trách, buộc thôi việc. 14 cán bộ đã bị khởi tố.

Việc ông Trần Ngọc Viễn lấn chiếm đất quốc phòng tại sân bay Miếu Môn đã được Lữ đoàn 28 Quân chủng Phòng không Không quân giải quyết. Dự thảo kết luận khẳng định không có việc huyện Mỹ Đức bán gần 7 ha đất thu lời bất chính, hay sử dụng ngân sách để bồi thường cho 14 hộ dân lấn đất quân đội.

Qua thanh tra, Thanh tra thành phố đã kiến nghị UBND thành phố có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân trực tiếp quản lý sân bay Miếu Môn để xảy ra những sai sót nêu tại kết luận.

Đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan, UBND huyện Mỹ Đức và UBND xã Đồng Tâm kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những thiếu sót nêu tại kết luận, rà soát kỹ để xây dựng lại phương án bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân, trường hợp phát hiện có vi phạm về đất đai thì xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. 

Đoàn thanh tra cũng kiến nghị UBND thành phố giao UBND huyện Mỹ Đức phối hợp với các đơn vị quốc phòng có biện pháp cương quyết buộc những công dân đang chiếm giữ trái phép đất quốc phòng di chuyển tài sản, hoa màu, trả lại mặt bằng cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội để thực hiện xây dựng các công trình quốc phòng

Ngoài ra, UBND TP. Hà Nội cần chỉ đạo Công an thành phố phối hợp với Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức và cá nhân có liên quan trong việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

 Anh Tuấn (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu