14:34 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội cho phép điều trị F0 thể nhẹ tại nhà

15:00 30/11/2021

(THPL) - Thường trực Thành ủy Hà Nội đã nhất trí về chủ trương đối với đề xuất thực hiện quản lý, điều trị, cách ly F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại nhà.

Liên quan đến thông tin trên, trao đổi với báo chí bên lề hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội sáng nay (30/11), bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế cho biết đây là quyết định quan trọng của Thành ủy, TP và phù hợp với chiến lược chống dịch trong giai đoạn hiện nay. Bởi trong những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 tăng cao, đặc biệt là số ca bệnh nhẹ, không triệu chứng.

Theo bà Hà, điều trị F0 thể nhẹ tại nhà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như đảm bảo đáp ứng công tác y tế kịp thời. Bà Hà nhấn mạnh, việc điều trị F0 thể nhẹ tại nhà sẽ giúp người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế từ sớm, từ xa theo đúng tinh thần của Thủ tướng và phù hợp với chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt hiện nay.

Về lý do TP chuyển hướng điều trị tập trung toàn bộ F0 thể nhẹ và không triệu chứng sang điều trị tại nhà, Giám đốc Sở Y tế thông tin, TP đã chuẩn bị các phương án, kịch bản từ rất sớm cho việc này. Tuy nhiên, việc triển khai phải phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh.

Hà Nội cho phép điều trị F0 thể nhẹ tại nhà. Ảnh minh họa

Theo báo VietNamnet, về phương án điều trị, bà Hà cho biết, nhân viên y tế sẽ chăm sóc, theo dõi sức khỏe người dân qua hệ thống tổng đài 1022, hoặc qua các phần mềm. Trong quá trình theo dõi sức khỏe, ngành y tế cũng tư vấn, cấp phát thuốc, đảm bảo điều kiện chăm sóc sức khỏe được tốt nhất.

Giám đốc Sở Y tế cũng cho hay, Hà Nội đã giao chính quyền quận, huyện, xã, phường và tổ Covid-19 cộng đồng kiểm tra điều kiện cách ly F1 và điều trị F0 thể nhẹ tại nhà. Đơn vị chức năng đã có danh sách các hộ gia đình đủ điều kiện; từ danh sách này đơn vị sẽ phân tầng bằng phần mềm.

"Khi phát hiện F0, chúng tôi sẽ xem xét điều kiện, thể trạng bệnh và dựa vào điều kiện gia đình để quyết định điều trị tại nhà hay tập trung", bà Hà nói.

Theo báo Kinh tế và Đô thị, về phương án, Sở Y tế đã trình UBND TP, TP sẽ phê duyệt phương án sớm để có thể ngay trong tuần này (trong khoảng 30/11-5/12), TP sẽ triển khai luôn điều trị F0 tại nhà.

“Yếu tố quan trọng nhất là phát hiện sớm F0 có dấu hiệu chuyển tầng để sớm đưa đến các cơ sở điều trị phù hợp. Đó là khi nồng độ oxy SPO2 giảm xuống dưới ngưỡng an toàn” – bà Trần Thị Nhị Hà nói và cho biết, TP cũng đặc biệt quan tâm đến các đối tượng yếu thế như người già, trẻ em, người nhiều bệnh nền. Với những F0 trong nhóm này, ngành y tế sẽ có chế độ chăm sóc, theo dõi đặc biệt, thường xuyên liên lạc với mục tiêu là giảm tỷ lệ tử vong xuống mức thấp nhất.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của chính quyền cơ sở trong điều trị F0 tại nhà: “Tôi mong sự vào cuộc của chính quyền địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng để giám sát chặt chẽ việc theo dõi, cách ly, điều trị F0 tại nhà; tuyệt đối tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng”.

Trong quá trình điều trị, nhân viên y tế tuyến cơ sở sẽ tiếp cận sớm nhất để cung cấp dịch vụ y tế cho người dân. Sở Y tế cũng phối hợp với cơ quan ban ngành đoàn thể, để đưa ra khuyến cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh, người dân cần tự chăm sóc sức khỏe cho cá nhân và gia đình mình.

Trao đổi với Zing trước đó, nhiều chuyên gia đã lên tiếng ủng hộ việc điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại nhà. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế), Hà Nội cần lường trước tình huống số ca mắc vượt 1.000 ca mỗi ngày. Khi đó, TP cần chuyển hướng thay vì điều trị tập trung như hiện nay.

Ông Phu cho rằng trở về trạng thái bình thường mới, ý thức người dân sẽ là yếu tố then chốt trong phòng, chống dịch thay vì các thiết chế quản lý. Điều trị tại nhà sẽ giúp người bệnh duy trì công việc, học tập, thu nhập và đóng góp cho xã hội. Việc này phù hợp với chiến lược chống dịch trong giai đoạn sống chung an toàn, linh hoạt với dịch bệnh.

"Bộ Y tế đã hướng dẫn quy trình điều trị F0 tại nhà, cơ chế quản lý, giám sát sẽ phân cấp triệt để cho địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng, trạm y tế lưu động. Quan trọng nhất vẫn là sự tự giác, ý thức của người dân", ông Phu nói.

Tính đến ngày 29/11, 4 huyện tại Hà Nội đã thu dung điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ (Hoài Đức: 39 ca; Sóc Sơn: 8; Mỹ Đức: 7; Thanh Trì: 2). Từ ngày 1/12/2021, tất cả các địa phương còn lại thực hiện thu dung, điều trị F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ tại cơ sở (Thành phố chỉ điều tiết F0 tại 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng). Tính đến ngày 27/11/2021 đã có 10 quận, huyện sẵn sàng thu dung điều trị (Sóc Sơn, Đông Anh, Long Biên, Mỹ Đức, Hoài Đức, Đan Phượng, Phú Xuyên, Thanh Trì, Ba Vì, Hà Đông).

Liên quan đến việc khảo sát hộ gia đình đủ điều kiện cách ly tại gia đình, các quận, huyện, thị xã đã thực hiện khảo sát và lập danh sách các hộ dân đủ điều kiện cách ly F1 tại nhà để chủ động cách ly khi có trường hợp F1. Theo đó, đã rà soát được 1.993.336 hộ dân/26 quận, huyện với 778.781 hộ đủ điều kiện cách ly (F1) tại nhà. Hiện, đang cách ly tại nhà 5.585 người tiếp xúc gần F1.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu